Search
Close this search box.
กทม. เตรียมปล่อยอีก 3 หลักสูตร พัฒนาคนทำงานเส้นเลือดฝอย กลุ่มเศรษฐกิจ สาธารณสุข และเทคโนโลยี

 

(27 พ.ค. 67) รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานเส้นเลือดฝอยของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2567 ณ ห้องนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า

รองผู้ว่าฯ ทวิดา กล่าวว่า การจัดทำหลักสูตรเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานเส้นเลือดฝอยนั้นเป็นการปรับปรุงโครงสร้างการทำงานของเจ้าหน้าที่ ประกอบกับบุคลากรรุ่นใหม่ไม่มีโอกาสได้แสดงศักยภาพและรับทักษะใหม่ ๆ กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญกับนักบริหารต้น กลาง สูง แต่อาจจะยังไม่ลงลึกถึงระดับเส้นเลือดฝอย จึงมีโครงการที่ดำเนินการให้กับกลุ่มผู้ปฏิบัติงานระดับปฏิบัติการ ชำนาญการ ได้มีโอกาสเปิดรับความรู้ใหม่ ๆ นอกจากนี้เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้บริหารได้สื่อสารกับระดับปฏิบัติการโดยตรงผ่านการอบรมในลักษณะนี้ และยังเป็นการพัฒนาและยกระดับความรู้ ความสามารถและกรอบความคิดของผู้ปฏิบัติงานให้มีศักยภาพสูง ซึ่งจะเอื้อต่อความก้าวหน้าในสายงานหรือข้ามสายงานต่อไป

จากนั้นที่ประชุมได้พิจารณา 3 (ร่าง) หลักสูตรการพัฒนาผู้ปฏิบัติงานเส้นเลือดฝอยของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ 1. (ร่าง) หลักสูตรฯ กลุ่มตำแหน่งเศรษฐกิจการพาณิชย์ ประกอบด้วยตำแหน่งต่าง ๆ ได้แก่ นักวิเคราะห์งบประมาณ นักวิชาการเงินและบัญชี นักวิชาการจัดเก็บรายได้ นักวิชาการคลัง เจ้าพนักงานการเงินและบัญชี เจ้าพนักงานจัดเก็บรายได้ และเจ้าพนักงานการคลัง โดยตำแหน่งเหล่านี้มีลักษณะเป็นตำแหน่งที่ปฏิบัติภารกิจเกี่ยวข้องกับการเงิน บัญชี การคลัง และงบประมาณ ซึ่งนอกจากจะต้องมีความรู้ ความเชี่ยวชาญตามตำแหน่งงานแล้ว ยังต้องมีความรู้ในการปฏิบัติงานร่วมกับกลุ่มตำแหน่งอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องและร่วมสนับสนุนการปฏิบัติงานของตนด้วย เพื่อให้เกิดการให้บริการที่มีคุณภาพแก่ประชาชนได้อย่างแท้จริง 2. (ร่าง) หลักสูตรฯ กลุ่มตำแหน่งสาธารณสุข ประกอบด้วย 34 ตำแหน่ง อาทิ นายแพทย์ นักเทคนิคการแพทย์ นักกายภาพบำบัด เจ้าพนักงานสาธารณสุข พยาบาลเทคนิค เป็นต้น ให้มีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะการบริหารจัดการสาธารณสุขเมืองและสุขภาวะคนเมือง การจัดเก็บข้อมูลด้านสุขภาพด้วยเทคโนโลยีอย่างเป็นระบบ การใช้เทคโนโลยี Data Science Health Data Analysis รวมไปถึงวิธีการบริหารจัดการข้อมูลภายในและภายนอก เพื่อนำไปสู่การพัฒนานวัตกรรมและวิจัยด้านสาธารณสุข โดยสามารถสนับสนุนการพัฒนาระบบสาธารณสุขของกรุงเทพมหานครในขอบข่ายการทำงานที่รับผิดชอบ ให้สอดคล้องกับนโยบายและพันธกิจที่ได้รับมอบหมายจากกรุงเทพมหานครได้ และ 3. (ร่าง) หลักสูตรฯ กลุ่มตำแหน่งเทคโนโลยีดิจิทัล โดยมุ่งเน้นทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยี (Digital Literacy) ประกอบไปด้วย ทักษะในการนำเครื่องมือ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีอยู่ในปัจจุบัน เช่น คอมพิวเตอร์/แล็ปท็อป โทรศัพท์ โปรแกรม และสื่อออนไลน์ มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในการสื่อสาร การปฏิบัติงาน และการทำงานร่วมกัน เป้าหมายกลุ่มผู้อบรมได้แก่ ผู้รับผิดชอบสายงานด้านระบบคอมพิวเตอร์ ประชาสัมพันธ์ และวิชาการโสตทัศนศึกษา โดยรองผู้ว่าฯ ทวิดา ได้ให้ข้อเสนอแนะให้เพิ่มเนื้อหาวิชาที่เกี่ยวข้องกับ กทม. มากขึ้นทั้ง 3 หลักสูตรฯ และเชื่อมโยงเนื้อหาในแต่ละวิชาโดยใช้ฐานข้อมูล กทม. ที่มีอยู่เป็นหลัก

จากนั้นที่ประชุมได้รายงานการติดตามผลโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานเส้นเลือดฝอยของกรุงเทพมหานคร กลุ่มตำแหน่งวิศวกรเมืองและนักจัดการคุณภาพชีวิตเมือง และการประเมินผลการดำเนินการโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานฯ กลุ่มตำแหน่งนักจัดการสิ่งแวดล้อมเมืองและนักจัดการความปลอดภัยเมือง โดยรองผู้ว่าฯ ทวิดา มอบหมายให้ทบทวนคำถามในการวัดประเมินผล ว่ายังใช้ได้จริงหรือไม่ คนมีความรู้เพิ่มขึ้นจริงแต่ผลงานก็ต้องเกิดขึ้นด้วย โดยมอบหมายให้สถาบันพัฒนาทรัพยากรบุคคลกรุงเทพมหานครประสานกับสำนักงาน ก.ก. เพื่อจัดทำแบบการประเมินใหม่อีกครั้ง อีกทั้งให้หาแนวทางการขับเคลื่อนโครงการที่ผู้เข้ารับการอบรมเสนอมาทำให้เกิดเป็นรูปธรรม
—————–

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200