Search
Close this search box.
รวมใจทุกภาคส่วน โอบรับความหลากหลาย สนับสนุนเทศกาลแห่งความภาคภูมิใจ Pride Month

 

“ปีนี้มีการจัดกิจกรรมภายใต้เทศกาล Pride Month หลายจุด โดยมีผู้ประกอบการ ห้างร้าน ภาคเอกชน และภาครัฐ ร่วมจัดกิจกรรมทั้งเดือน ซึ่งกิจกรรม Pride Month นี้ จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับประเทศไทย และคาดว่าคนทั่วโลกจะให้ความสนใจกับกิจกรรม Pride Month ที่จัดขึ้นในกรุงเทพมหานครรวมไปถึงในจังหวัดอื่น ๆ ด้วย ในส่วนของการประชุมวันนี้ได้เน้นย้ำเรื่องของความปลอดภัยในทุก ๆ กิจกรรมที่จัด และให้มีการประชาสัมพันธ์ถึงเส้นทางจราจรที่ต้องหลีกเลี่ยง ตลอดจนได้กำชับในเรื่องของการใช้เสียงไม่ให้เกินที่กฎหมายกำหนด” นายสมบูรณ์ หอมนาน รองปลัดกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมการจัดกิจกรรมสนับสนุนเทศกาลแห่งความภาคภูมิใจของความหลากหลายทางเพศ (Pride Month) ซึ่งมี พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า ในวันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน จะมีขบวนพาเหรดซึ่งคาดว่าจะยิ่งใหญ่ที่สุด เริ่มต้นที่กรมพลศึกษา สนามกีฬาแห่งชาติ ถนนพระราม 1 ไปสิ้นสุดที่เซ็นทรัลเวิลด์ โดยขบวนหลักจะมี 5 ขบวน ได้แก่ สมรสเท่าเทียม Love Wins ตัวตน Love for Identity ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ Love for Dignity สันติภาพ Love for Peace & Earth และเสรีภาพ Love for Freedom ซึ่งคาดว่าจะมีผู้มาร่วมงานเรือนแสน ในวันเดียวกันนี้ กรุงเทพมหานครได้จัดกิจกรรมสนับสนุน ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะมีการให้บริการ BKK Pride Clinic บริการรับจดแจ้งชีวิตคู่ และการแสดงดนตรีจากกองการสังคีต สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว

ด้าน นางสาวอรรณว์ ชุมาพร (คุณวาดดาว) ประธานและผู้ก่อตั้ง นฤมิตไพรด์ ในฐานะผู้จัดงาน “Bangkok Pride Festival 2024” กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่ 2 ที่จัดขบวนพาเหรดที่บริเวณถนนพระราม 1 โดยได้เพิ่มกำลังคนทางฝั่งเอกชนและประสานทางกรุงเทพมหานครกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการดูแลเรื่องความปลอดภัย ในส่วนของความยิ่งใหญ่ของงานที่เกิดขึ้นนี้ ต้องขอขอบคุณสังคมไทยและทุก ๆ คน ที่ทำให้การจัดงานมีแต่ความสนุกและสีสัน ทุก ๆ คนมีส่วนที่จะทำให้ทั่วโลกเห็นว่าสังคมไทยอยากจะโอบรับความหลากหลายที่แท้จริงและอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรี รวมถึงทำให้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศรู้สึกตื่นเต้นและดีใจอยากจะร่วมกิจกรรมกับเรา ซึ่งถือว่าเป็นหมุดหมายที่สำคัญ เนื่องจากเราอยากยกระดับการจัดงาน Pride ให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองเจ้าภาพในการจัด World Pride 2030 ทั้งนี้ ผู้ประสงค์ร่วมกิจกรรมสามารถเข้าร่วมชมและร่วมขบวนพาเหรดได้ฟรีโดยไม่ต้องลงทะเบียน

สำหรับการประชุมในวันนี้ รองปลัดกรุงเทพมหานครได้กล่าวในที่ประชุมว่า การกำหนดนโยบาย 12 เทศกาลตลอดปีของกรุงเทพมหานครมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว โดยในเดือนมิถุนายนจะเป็นการจัดเทศกาล Pride Month ซึ่งในปีที่แล้ว มีผู้ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก และคาดว่าปีนี้จะมีผู้ร่วมกิจกรรมมากขึ้นและกิจกรรมจะยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา สำหรับเรื่องที่กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญเป็นพิเศษ คือเรื่องของความปลอดภัย ในวันนี้จึงเรียนเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนตำรวจนครบาล มาประชุมหารือเพื่อเตรียมการจัดงานที่จะมีขึ้นร่วมกัน ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดและร่วมกิจกรรมในปีนี้ด้วย

จากนั้น ที่ประชุมได้แจ้งให้ทราบถึงไทม์ไลน์ในการจัดกิจกรรมฯ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ดังนี้ กิจกรรม Khaosan Pride Friendly 2024 วันที่ 29 พฤษภาคม 2567 ณ ถนนข้าวสาร กิจกรรม Bangkok Pride 2024 The Celebration of Love ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน 2567 ณ อาคารนิมิบุตร – เซ็นทรัลเวิลด์ กิจกรรม Youth Pride วันที่ 4 มิถุนายน 2567 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร กิจกรรมนาฏยอาภรณ์ วันที่ 16 มิถุนายน 2567 ณ ลานคนเมือง กิจกรรม Thailand Pride Festival วันที่ 29 มิถุนายน 2567 ณ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) – เดอะมอลล์บางกะปิ กิจกรรม Love Pride Parade 2024 วันที่ 30 มิถุนายน 2567 ณ สนามศุภชลาศัย – อุทยานเบญจสิริ

ในส่วนของการจัดกิจกรรมสนับสนุนการจัดงานของกรุงเทพมหานคร จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน 2567 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร กิจกรรมประกอบด้วย ขบวนพาเหรดของกรุงเทพมหานคร BKK Pride Clinic บริการรับจดแจ้งชีวิตคู่ และการแสดงดนตรี

สำหรับแผนการดำเนินงานผู้จัดงานได้มีการเตรียมการในด้านต่าง ๆ อาทิ ด้านการจราจรและความปลอดภัย ผู้จัดกิจกรรมได้มีการจัดเตรียมการ์ด จำนวน 100 นาย พร้อมเครื่องสแกนอาวุธ และจะมีการประสานเครื่อง Walk Through มาใช้บริเวณทางเข้าออกงาน รวมทั้งมีการเตรียมการรถพยาบาลฉุกเฉิน ในการนี้ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ได้เน้นย้ำเรื่องการประสานงานสำหรับเหตุการณ์ฉุกเฉินให้พร้อม

ด้านความสะอาดและสิ่งแวดล้อม จะมีการรณรงค์ในเรื่องการแยกขยะ และจะมีการบันทึกและรายงานผลการลดคาร์บอนเครดิตภายหลังจบกิจกรรมด้วย ด้านการแพทย์และอนามัย จะมีการเพิ่มความเข้มข้นในการกำหนดจุดปฐมพยาบาล ส่วนด้านการประชาสัมพันธ์ ได้มีการประชาสัมพันธ์ทั้งทางโซเชียลมีเดีย และป้ายประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ซึ่งปีนี้มีผู้สมัครเข้ามา 130 ขบวน คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมทะลุ 2 แสนคน สำหรับกิจกรรมในปีนี้จะมีการถ่ายทอดสดทางช่องทางของ Thai PBS ช่องทางของ “บางกอก ไพรด์” และจะมีการแชร์ไปยังเฟซบุ๊กเพจ “กรุงเทพมหานคร” ด้วย นอกจากนี้ ผู้จัดกิจกรรมยังได้มีการเตรียม Line OA ของ Bangkok Pride เพื่อการสื่อสารในช่วงจัดกิจกรรม อีกทั้งขณะนี้ได้มีการทำป้ายประชาสัมพันธ์ด้านการจราจรไว้แล้ว อยู่ระหว่างการประสานทางตำรวจติดตั้งป้ายต่อไป
—————————

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200