Search
Close this search box.
ดอนเมืองปรับแผนใหม่คุมผู้ค้า 2 จุดย่านสรงประภา ยึดตามหลักเกณฑ์ทำการค้า ถ้าทำได้อยู่ต่อหากฝ่าฝืนยกเลิก พร้อมปั้นสวนนาวงประชาพัฒนา 21 สวนชุมชนแห่งใหม่ในฉบับ Pocket Park

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในช่วงเช้าวันนี้ได้ลงพื้นที่ร่วมกับรองปลัดกรุงเทพมหานคร เพื่อติดตามการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผันในพื้นที่เขตดอนเมือง จำนวน 2 จุด จุดแรกตั้งแต่หน้าร้านสวัสดิการกองบัญชาการกองทัพไทย (ทุ่งสีกัน 1) ถึงอาคารเลขที่ 410 ถนนสรงประภา (ขาเข้า) ผู้ค้า 31 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 05.00-11.00 น. ความยาว 145 เมตร ส่วนใหญ่ผู้ค้าจะขายอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน ผักผลไม้ตามฤดูกาล และสินค้าเบ็ดเตล็ด อย่างไรก็ตามผู้ค้าในจุดนี้จะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้ค้าที่ทำการค้าด้านที่ติดกับกำแพงร้านสวัสดิการกองบัญชาการกองทัพไทย กลุ่มนี้จะอยู่ในความดูแลรับผิดชอบของหน่วยทหาร โดยมอบหมายให้เขตฯ ประสานกับหน่วยทหาร ในการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าให้สอดคล้องกับการจัดระเบียบพื้นที่ของเขตฯ ขีดสีตีเส้นกำหนดพื้นที่ในการตั้งวางแผงค้าให้ชัดเจน ส่วนอีกกลุ่มจะเป็นผู้ค้าที่ทำการค้าด้านที่ติดกับถนนสรงประภา กลุ่มนี้จะอยู่ในความรับผิดชอบของเขตดอนเมือง โดยให้เขตฯ จัดทำแผนในการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าใหม่ เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางร่างประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการกำหนดพื้นที่ทำการค้าและการขายหรือจำหน่ายสินค้าบนถนนหรือสถานสาธารณะ ปี 67 กำหนดขนาดแผงค้า ขีดสีตีเส้นขอบเขตพื้นที่ทำการค้า พร้อมทั้งเชิญผู้ค้ามาประชุมชี้แจงทำความเข้าใจในการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้า โดยเริ่มจัดระเบียบใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2567 ถึงวันที่ 30 ตุลาคม 2567 กำหนดระยะเวลา 2 เดือน ซึ่งภายในระยะเวลาดังกล่าว หากผู้ค้าสามารถปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ดูแลรักษาความสะอาดพื้นที่ เขตฯ จะพิจารณาจะผลักดันให้เป็นจุดผ่อนผัน หากผู้ค้าฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ จะพิจารณายกเลิกจุดทำการค้าดังกล่าวต่อไป จุดต่อมาคือ หน้าหมู่บ้านปิ่นเจริญ 3 ถนนสรงประภา (ขาเข้า) ผู้ค้า 31 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 05.00-22.00 น. ความยาว 145 เมตร ผู้ค้าจะทำการค้าด้านที่อยู่ติดกับอาคาร ส่วนใหญ่จะขายอาหารสำเร็จรูป อาหารตามสั่ง ก๋วยเตี๋ยว ตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงค่ำ มีการตั้งวางโต๊ะเก้าอี้บนทางเท้า นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้ค้าบางรายลักลอบเทเศษอาหารและเทน้ำจากการล้างภาชนะลงในท่อระบายน้ำริมถนน ก่อให้เกิดความสกปรกและไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย โดยให้เขตฯ กำชับผู้ค้าไม่ให้ตั้งวางโต๊เก้าอี้รุกล้ำเข้าในพื้นที่ทางเท้า กวดขันไม่ให้ผู้ค้าเทสิ่งปฏิกูลลงบนทางเท้าและผิวจราจร รวมถึงทำความสะอาดพื้นที่หลังเลิกทำการค้าในแต่ละวัน พร้อมทั้งให้เขตฯ จัดทำแผนในการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าใหม่เช่นเดียวกัน

“ผู้ค้าจะเริ่มทำการค้าในช่วงเวลาเช้าตรู่ ในขณะเดียวกันช่วงเช้าวันเสาร์ ซึ่งเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ จะมีประชาชนออกจากบ้านมาซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก การลงพื้นที่ในช่วงเวลาดังกล่าว ทำให้ได้เห็นถึงสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน บางจุดอยู่กลุ่มในเป้าหมายที่เขตจะจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าใหม่ บางจุดพบว่ามีปัญหาการจราจรติดขัดจากการจอดรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ริมถนนเพื่อแวะซื้อสินค้า บางจุดได้รับการร้องเรียนผ่านทาง Traffy Fondue ถึงความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย ดังนั้นจะเห็นได้ว่าแต่ละจุดย่อมมีสภาพปัญหาแตกต่างกันออกไป ซึ่งผู้บริหารเขตและเจ้าหน้าที่เทศกิจ เมื่อได้เห็นสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว จะสามารถนำไปพิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุดยิ่งขึ้น การจัดระเบียบพื้นที่ไม่ใช่การยกเลิกไม่ให้ทำการค้า แต่เป็นการปรับปรุงหรือพัฒนาพื้นที่ ให้มีความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยมากยิ่งขึ้น เป็นไปตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในการจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอย ผู้ค้าสามารถทำการค้าอยู่ได้ภายใต้หลักเกณฑ์และเงื่อนไขทำการค้าที่กำหนด ประชาชนสามารถใช้ทางเท้าในการเดินทางสัญจรได้อย่างสะดวกและมีความปลอดภัย” รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ กล่าวในตอนท้าย

ปัจจุบันเขตฯ มีพื้นที่ทำการค้าจุดผ่อนผัน จำนวน 3 จุด รวมผู้ค้าทั้งสิ้น 63 ราย ได้แก่ 1.ถนนสรงประภา (ขาออก) ตั้งแต่หน้าอาคารเลขที่ 570/8 ซอยสรงประภา 5 ถึงหน้าอาคารเลขที่ 570/407 ซอยสรงประภา 7 ผู้ค้า 17 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 17.00- 24.00 น. 2.ถนนสรงประภา (ขาเข้า) ตั้งแต่หน้าร้านสวัสดิการทหารอากาศ ถึงหน้าอาคารเลขที่ 1/136 ผู้ค้า 37 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 17.00-24.00 น. 3.ถนนสรงประภา (ขาเข้า) หน้าธนาคารทหารไทยธนชาติ เลขที่ 310/85 ถึงธนาคารกรุงไทย เลขที่ 310/75 ผู้ค้า 9 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 09.00-16.00 น. ส่วนพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน จำนวน 2 จุด รวมผู้ค้าทั้งสิ้น 62 ราย ได้แก่ 1.หน้าสวัสดิการสื่อสาร ถนนสรงประภา (ขาเข้า) ผู้ค้า 31 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 05.00-11.00 น. 2.หน้าหมู่บ้านปิ่นเจริญ 3 ถนนสรงประภา (ขาเข้า) ผู้ค้า 31 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 05.00-22.00 น. ซึ่งในปี 2567 เขตฯ จะดำเนินการยกเลิกจุดทำการค้า จำนวน 2 จุด ได้แก่ 1.หน้าวัดคลองบ้านใหม่ ถนนเทิดราชัน ผู้ค้า 29 ราย ยกเลิกแล้ว เมื่อวันที่ 27 ก.พ.67 2.หน้าหมู่บ้านปิ่นเจริญ 3 ถนนสรงประภา (ขาเข้า) ผู้ค้า 31 ราย อยู่ระหว่างดำเนินการ นอกจากนี้ เขตฯ ได้จัดทำ Hawker center จำนวน 2 จุด ได้แก่ 1.หน้าศูนย์การค้าแฮ๊ปปี้ อเวนิว ถนนสรงประภา (ขาออก) รองรับแผงค้าได้ 20 แผงค้า ช่วงเวลาทำการค้า 14.00-21.00 น. จัดเก็บค่าใช้จ่ายตามอัตราที่ตลาดกำหนด 2.ตลาดโอโซนวัน ถนนสรงประภา (ขาออก) รองรับแผงค้าได้ 100 แผงค้า ช่วงเวลาทำการค้า 17.00-21.00 น.

จากนั้นติดตามความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างสวนนาวงประชาพัฒนา 21 เขตดอนเมือง พื้นที่ 3 ไร่ เป็นที่ดินสาธารณประโยชน์ ซึ่งสำนักสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินโครงการก่อสร้างสวนชุมชน ซอยนาวงประชาพัฒนา 21 เริ่มต้นสัญญาวันที่ 29 พฤษภาคม 2567 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 25 กันยายน 2567 ระยะเวลาดำเนินการ 120 วัน ซึ่งเป็นการก่อสร้างสวนสาธารณะชุมชนขนาดเล็กในรูปแบบ Pocket Park ที่ผ่านมาผู้รับจ้างได้ปรับพื้นที่ ดำเนินการก่อสร้างตามรูปแบบที่ออกแบบไว้ จัดทำทางเดิน ลานออกกำลังกาย ปลูกต้นไม้เพิ่มเติม ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อม ติดตามโครงการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณเป็นอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเบิกจ่ายได้ตรงตามปีงบประมาณที่กำหนดไว้ พร้อมทั้งกำชับผู้รับจ้างเร่งดำเนินงานตามแผนงานในส่วนที่เหลือให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งผู้รับจ้างยืนยันว่าโครงการก่อสร้างสวนนาวงประชาพัฒนา 21 จะแล้วเสร็จตามสัญญาที่กำหนดไว้

ในการนี้มี นายสาโรจน์ พลฤทธิ์ ผู้อำนวยการเขตดอนเมือง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตดอนเมือง สำนักเทศกิจ สำนักสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

เศรษฐกิจดี #เดินทางดี #ปลอดภัยดี #สิ่งแวดล้อมดี #สุขภาพดี

—–  (จิรัฐคม…สปส.รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200