Search
Close this search box.
คณะอนุ พิจารณางบเขตมีนบุรี หนองจอก ลาดกระบังและคลองสามวา ตั้งข้อสังเกตเขตควรเร่งรัดภาษีค้างชำระ และนำมาตั้งเป็นยอดรายรับ

(5 ส.ค.67) นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตมีนบุรี ในฐานะคณะอนุกรรมพิจารณางบประมาณของเขตมีนบุรี หนองจอก ลาดกระบังและคลองสามวา ในคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2568 เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ประชุมและติดตามรายละเอียดงบประมาณหน่วยงานว่า ในส่วนของประมาณการรายรับ คณะอนุกรรมการฯ ได้มีข้อสังเกตว่าสำนักงานเขตจัดเก็บตามประมาณการรายรับจากสำนักการคลัง โดยมีความแตกต่างกันในแต่ละปี โดยเฉพาะหมวด ค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง มีการขึ้นลงของจำนวนเงินในแต่ละปีไม่เท่ากัน และหมวดภาษีโรงเรือนและที่ดินซึ่งหมวดนี้ส่วนใหญ่จะเป็นหมวดค่าค้างชำระการเสียภาษีในอดีต ซึ่งปัจจุบันการจัดเก็บภาษีไม่ได้ใช้หมวดนี้แล้ว โดยควรจะนำงบที่ประชาชนค้างจ่ายภาษีในหมวดนี้มาตั้งเป็นยอดรายรับเพื่อให้เขตดำเนินการติดตามเงินภาษีในหมวดนี้ให้ครบจำนวน

“ในส่วนของเงินเหลือจ่าย เป็นการพิจารณาฝ่ายเดียว ของฝ่ายบริหาร โดยส่วนใหญ่พบว่าเป็นการสั่งซื้อครุภัณฑ์ และโครงการตามนโยบาย ทำให้สภากรุงเทพมหานครไม่สามารถตรวจสอบความคุ้มค่าและความเหมาะสมได้ นอกจากนี้ยังพบว่ามีการโอนงบกลางมาให้สำนักงานเขตดำเนินการโดยตรง ไม่ได้ผ่านความเห็นชอบของสภากรุงเทพมหานคร และไม่มีการพิจารณาความคุ้มค่าอย่างเหมาะสม ตัวอย่างเช่น โครงการนโยบายสวน 15 นาที ซึ่งจากการสอบถามสำนักสิ่งแวดล้อมและสำนักงบประมาณแจ้งว่าเป็นโครงการที่ไม่ได้ใช้งบประมาณ แต่จากการสอบถามเขตหนองจอก พบว่ามีการใช้งบประมาณดำเนินการไปกว่า 19 ล้านบาท” นายวิรัตน์ กล่าว

สำหรับในวันนี้คณะอนุกรรมการพิจารณางบฯ ปี 2568 ที่ลงพื้นที่ รวมทั้งสิ้น 17 คณะ ประกอบด้วย คณะฯ ของสำนักงานเขตมีนบุรี ลาดกระบัง หนองจอก และคลองสามวา คณะฯ ของสำนักงานเขตบางซื่อ จตุจักร ราชเทวี และลาดพร้าว คณะฯ ของสำนักงานเขตธนบุรี ภาษีเจริญ จอมทอง หนองแขม ทุ่งครุ และบางคอแหลม คณะฯ ของสำนักงานเขตบางนา ประเวศ ยานนาวา พระโขนง และวัฒนา คณะฯ ของสำนักงานเขตบางเขน หลักสี่ ดอนเมือง และสายไหม คณะฯ ของสำนักงานเขตตลิ่งชัน ทวีวัฒนา และบางแค คณะฯ ของสำนักงานเขตบึงกุ่ม บางกะปิ คันนายาว สะพานสูง และสวนหลวง คณะฯ ของสำนักงานเขตพระนคร ดุสิต บางรัก ห้วยขวาง ดินแดง และวังทองหลาง คณะฯ ของสำนักการโยธา คณะฯ ของสำนักงานเขตคลองสาน บางกอกใหญ่ และบางกอกน้อย คณะฯ ของสำนักเทศกิจ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และสำนักการจราจรและขนส่ง คณะฯ ของสำนักการระบายน้ำ คณะฯ ของสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง และสำนักพัฒนาสังคม คณะฯ ของสำนักสิ่งแวดล้อม คณะฯ ของสำนักการศึกษา คณะฯ ของสำนักการคลัง การพาณิชย์ฯ สำนักงบประมาณกทม. และสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล
———————

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200