Search
Close this search box.
เปิดแล้ว! “ย่านตลาดน้ำสะพานสูง” ย่านสร้างสรรค์แห่งใหม่ กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนฮิดายะห์พัฒนา

(4 ส.ค. 67) นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดกิจกรรมย่านสร้างสรรค์ “ย่านตลาดน้ำสะพานสูง” ตามโครงการค่าใช้จ่ายในการพัฒนาย่านสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์และกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวชุมชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (เขตสะพานสูง) ณ ชุมชนฮิดายะห์พัฒนา เขตสะพานสูง

รองปลัด กทม. กล่าวว่า ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีนโยบายในการพัฒนากรุงเทพมหานคร สู่ความเป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน ภายใต้นโยบาย 9 ดี 216 นโยบาย และเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการ โดยเฉพาะนโยบายด้านเศรษฐกิจดี “ดึงอัตลักษณ์ สร้างเศรษฐกิจ 50 ย่าน ทั่วกรุงเทพฯ” ได้กำหนดให้มีย่านสร้างสรรค์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชน เพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์ และกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยตั้งต้นจากต้นทุนเดิมที่แต่ละละแวกมี เพื่อให้เกิดการพัฒนาศักยภาพของย่าน การส่งเสริมกิจกรรมจนกลายเป็น “ย่าน” ที่แข็งแรง ดึงดูดผู้คนเข้ามาและเกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ

รองปลัด กทม. กล่าวต่อไปว่า การจัดกิจกรรมเปิดย่านสร้างสรรค์ย่านตลาดน้ำสะพานสูงในครั้งนี้ จะเป็นนิมิตหมายที่ดีที่จะสร้างอัตลักษณ์ให้กับย่านตลาดน้ำสะพานสูงแห่งนี้ และยังเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ให้คงอยู่คู่กับย่านตลอดไป ขอขอบคุณคณะกรรมการพัฒนาย่านสร้างสรรค์ฯ คณะผู้บริหารเขตสะพานสูง คณะกรรมการชุมชนฮิดายะห์พัฒนา เครือข่ายกรรมการชุมชนเขตสะพานสูง โรงเรียนในพื้นที่สำนักงานเขตสะพานสูง ตลอดจนบริษัท ห้างร้านที่ให้การสนับสนุน รวมถึงวิทยากรที่มาบรรยายให้ความรู้และประสบการณ์ในวันนี้

ทั้งนี้ สำนักงานเขตสะพานสูงร่วมกับชุมชนฮิดายะห์พัฒนา ดำเนินกิจกรรมย่านตลาดน้ำสะพานสูง ตามโครงการพัฒนาย่านสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์และกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวชุมชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครในเขตสะพานสูง เพื่อให้เกิดแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมและประเพณี ประชาชนและชุมชนมีรายได้จากการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ด้านการท่องเที่ยวให้เกิดความประทับใจ และเกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งกรุงเทพมหานคร โดยสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ได้สนับสนุนงบประมาณในการจัดกิจกรรมตามโครงการฯ

สำหรับการดำเนินกิจกรรมย่านตลาดน้ำสะพานสูง จะดำเนินการทุกวันเสาร์และอาทิตย์แรกของเดือน โดยกิจกรรมเปิดย่านสร้างสรรค์ “ย่านตลาดน้ำสะพานสูง” ในวันนี้ มีกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย กิจกรรมล่องเรือชมทิวทัศน์อันสวยงามสองฝั่งคลองแสนแสบด้วยเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าของสำนักการจราจรและขนส่ง การแสดงตารีกีปัส ของนักเรียนโรงเรียนสุเหร่าทับช้างคลองบน การแสดงรองเง็ง ของนักเรียนโรงเรียนสุเหร่าซีรอ (ราษฎร์สามัคคี) การแสดงกระบี่กระบอง ของกลุ่มกระบี่กระบองชุมชนสะพานสูง กิจกรรมปาฐกถา มุสลิมดั้งเดิมในสะพานสูง…มาจากไหน โดย นายสันติ เสือสมิง ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้ช่วยเลขานุการคณะผู้ทรงคุณวุฒิจุฬาราชมนตรี กิจกรรมเสวนา การส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนด้วยการท่องเที่ยววิถีถิ่นแบบพหุวัฒนธรรม โดย เครือข่ายกรรมการชุมชนเขตสะพานสูง การแสดงนาเสปพื้นบ้าน โดยชุมชนมุสลิมริมคลองแสนแสบ กิจกรรม workshop การทำโรตี โดย ชุมชนฮิดายะห์พัฒนา การจำหน่ายสินค้าของประชาชนในชุมชนฮิดายะห์พัฒนาและชุมชนใกล้เคียง การออกหน่วยเคลื่อนที่บริการประชาชนของศูนย์ฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร เขตสะพานสูง ได้แก่ ตัดผมชาย และเสริมสวยสตรี

ในการนี้ นายกันต์พงษ์ ประยูรศักดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร เขต 19 นางสาวมธุรส เบนท์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสะพานสูง นายสุพจน์ หล้าจำศิล ผู้อำนวยการเขตสะพานสูง คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารเขต คณะขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาเขตสะพานสูง คณะกรรมการชุมชน และประชาชนร่วมกิจกรรม
———————–

 

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200