Search
Close this search box.
สหมิตรมอบ’หุ่นยนต์ดินสอ’รพ.เจริญกรุงฯ เสียบบัตรปชช.เช็คข้อมูลวัดความดันได้ทันที

รพ.เจริญกรุงฯ รับมอบ “หุ่นยนต์ดินสอ” หุ่นยนต์ทางการแพทย์และอุปกรณ์วัดสัญญาณชีพ โดยบ.สหมิตรถังแก๊ส ให้บริการ OPD ลดเวลา สะดวกรวดเร็ว

วันที่ 31 ก.ค. 2567 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหาคร เป็นประธาน ร่วมกับ ปัทมา เล๊าวงษ์ รองประธานกรรมการ บริษัท สหมิตรถังแก๊ส จำกัด (มหาชน) และ กัญญา วิภาณุรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฯ มอบหุ่นดินสอ Pro 4 & AI Nose (OPD) พร้อมด้วยอุปกรณ์วัดสัญญาณชีพ (สำหรับหุ่น OPD) จำนวน 3 ชุด มูลค่า 8 ล้านบาท โดยการสนับสนุนจากบริษัท สหมิตรถังแก๊ส จำกัด (มหาชน) โดยมี นพ.เกรียงไกร ตั้งจิตรมณีศักดา รองผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ และ นพ.พรเทพ แช่เฮ้ง ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ พร้อมคณะกรรมการบริหาร โรงพยาบาลฯ ร่วมพิธีบริเวณชั้น 1 อาคาร 72 พรรษา มหาราชินี โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์

“เรื่องสาธารณสุขเป็นเรื่องใหญ่ หัวใจในการปรับปรุงคุณภาพคือการสร้างประสิทธิภาพในการทำงาน “หุ่นยนต์” ก็เป็นอีกวิธีที่จะลดความผิดพลาดและลดการใช้แรงงานคนในการส่งข้อมูล “หุ่นยนต์” จะใช้แค่เสียบบัตรประชาชนก็จะส่งข้อมูลไปที่ทะเบียนประวัติและออกบัตรคิวให้ได้เลย ช่วยลดระยะเวลา และมีข้อแนะนำต่างๆ บนหน้าจอ การบริจาคครั้งนี้ได้ประโยชน์กับโรงพยาบาลกรุงเทพมหานคร แต่อีกส่วนที่สำคัญคือการพัฒนา Innovation ของคนไทย “หุ่นยนต์ดินสอ” เป็นหุ่นยนต์ที่ทำโดยบริษัทของคนไทย อนาคตเชื่อว่าถ้าเรามีการพัฒนาเช่นนี้คนไทยทำได้ ก็จะมีผลในมิติเรื่องเศรษฐกิจด้วย ถ้าเราขยายผลจากหุ่นยนต์ดินสอไป งานอื่นๆ ในโรงพยาบาลที่สามารถทำเป็น Automation ต่างๆ ได้ ก็เชื่อว่าจะสร้างสินค้าและมีตลาด อีกเยอะ ต้องขอบคุณบริษัท สหมิตรถังแก๊ส ที่มีใจเป็นกุศลและช่วยสาธารณชน และ บริษัท ดินสอ ที่ทำผลิตภัณฑ์ของคนไทย ลดการนำเข้า และหวังว่าจะมีผลิตภัณฑ์ดีๆ ออกมา ให้ใช้อีก” ผู้ว่าฯ ชัชชาติกล่าว

สำหรับหุ่นยนต์ดินสอ เป็นเทคโนโลยีนวัตกรรม AI และหุ่นยนต์ ทางการแพทย์ ซึ่งได้พัฒนาให้กลายเป็นผู้ช่วยบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อนำมาใช้ช่วยงานแพทย์และพยาบาลในโรงพยาบาล แผนก ผู้ป่วยนอก (OPD) โดยผู้ป่วยสามารถ ทำรายการต่างๆ ด้วยตนเองตามคำแนะนำของหุ่นยนต์ เริ่มตั้งแต่ ผู้ป่วยทำการเสียบบัตรประชาชนเพื่อตรวจสอบข้อมูลของตนเอง ข้อมูลสิทธิการรักษา ข้อมูลการนัดหมาย วัดค่าความดัน วัดค่าออกซิเจนในเลือด วัดส่วนสูง ชั่งน้ำหนัก และวัดอุณหภูมิในร่างกาย พร้อมทั้งส่งค่าที่วัดได้ทั้งหมดไปที่ระบบเวชระเบียนของโรงพยาบาลได้ทันที พร้อมทั้งหุ่นยนต์จะแจ้งให้ผู้ป่วยทราบว่า จะต้องไปพบแพทย์ที่แผนกไหนได้อีกด้วย ทำให้ผู้ป่วยได้รับความสะดวก รวดเร็ว และปรับตัวเข้ากับนวัตกรรมใหม่ๆ ด้วยหุ่นยนต์ อีกทั้งยังช่วยแบ่งเบาภาระบุคลากรทางการแพทย์ได้เป็นอย่างดีเยี่ยม

 



ที่มา:  นสพ.แนวหน้า ฉบับวันที่ 1 ส.ค. 2567

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200