Search
Close this search box.
ชี้กทม.ต้องใช้หนี้แตะ4หมื่นล.

 กทม. – เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ที่โรงแรมอีสติน แกรนด์พญาไท นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีทีเอสซี) พร้อมด้วย นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บีทีเอสซี และพ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย ที่ปรึกษาประธานกรรมการ บีทีเอสซี ร่วมแถลงหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว

นายคีรีกล่าวว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา ศาลปกครองสูงสุดมีคำตัดสินให้กทม.และเคที จ่ายหนี้ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุง (O&M) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 1 และ ส่วนต่อขยายที่ 2 จำนวน 11,755 ล้านบาท เป็นวันที่รอคอยนาน แสนนาน ด้วยแรงกดดันกับสิ่งที่ลงทุนเพื่อเดินรถไม่ให้หยุดชะงัก เพราะเป็นโครงการแก้ไขปัญหาจราจร

ส่วนนายสุรพงษ์กล่าวว่า ศาลปกครองสูงสุดตัดสินยืนตามศาลปกครองกลางให้กทม.และเคทีร่วมกันจ่ายหนี้ให้กับบริษัท 11,755 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีหนี้ที่ยังไม่ได้ฟ้อง ตั้งแต่เดือนพ.ย.65-มิ.ย.67 จำนวน 13,513 ล้านบาท ปัจจุบันหนี้โอแอนด์เอ็ม ทั้งหมด ณ วันที่ 25 ก.ค. 67 มีจำนวนกว่า 39,402 ล้านบาท

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า เป็นคดีตั้งแต่ก่อนเข้ามา ตั้งแต่ปี 64 ที่คนเก่าไม่จ่ายหนี้ เข้าใจว่ามีมูลเหตุมาจากคำสั่ง ม.44 ที่จะเอามูลหนี้ไปรวม เพื่อจะต่อสัญญา

“กทม.ต้องเคารพศาลและทำตามคำสั่งศาล เรื่องของอดีตต้องจ่ายเงินตามคำสั่งศาลนั้นไม่มีปัญหา แต่ค่อนข้างกังวล เนื่องจากเป็นเงินจำนวนมาก และยังกังวลเรื่องอนาคตต่อจากนี้เรื่องสัญญาระหว่าง กทม.กับบีทีเอสซี จะทำอย่างไรให้ถูกต้องตามระเบียบ ซึ่งต้องหารือกับฝ่ายนิติบัญญัติ ไปดูคำพิพากษา 100 กว่าหน้า” นายชัชชาติกล่าว

ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกทม.2 ดินแดง นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. คณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ผู้อำนวยการเขต 50 เขต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

โดยนายชัชชาติได้เสนอร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 เป็นจำนวน 90,828,531,580 บาท

จากนั้นสก. ได้ร่วมกันอภิปราย รวม 660 นาที โดยวันที่ 31 ก.ค. ที่สภากทม.จะประชุมเพื่อรับหลักการ พร้อมแต่งตั้งประธาน รองประธาน เลขานุการ คณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 เพื่อพิจารณาเป็นเวลา 45 วัน หรือภายในวันที่ 11 ก.ย.2567

 



ที่มา:  นสพ.ข่าวสด ฉบับวันที่ 31 ก.ค. 2567

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200