Search
Close this search box.
กทม.ยังติด BTS อีก 3 หมื่น ล.

ค้างค่าจ้างตั้งแต่ 64-“คีรี” แย้มพร้อมเจรจา

เมื่อวันที่ 30 ก.ค.67 ที่โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท นาย นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ BTSC แถลงข่าวกรณีศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษาให้ กทม.และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด KT ร่วมกันชำระหนี้ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายช่วงสะพานตากสิน-วงเวียนใหญ่-บางหว้า และช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง(เดือน พ.ค.62-พ.ค.64)และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิตสะพานใหม่-คูคต(เดือนเม.ย.60-พ.ค.64)จำนวน 11,755 ล้านบาท ว่าเมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมาเป็นวันที่รอคอยนานแสนนาน ศาลปกครองสูงสุดตัดสินว่า สัญญาถูกต้องการจัดซื้อจัดจ้างถูกต้องให้ กทม.และเคทีจ่ายเงินต้นพร้อมดอกเบี้ย ฉะนั้นสิ่งที่เราทำมาทำในสิ่งที่ถูกต้องตลอดเวลาหวังว่า กทม.และเคทีจะเข้าใจถึงเจตนารมณ์ของเอกชนอย่างเราที่ไม่เคยหยุดให้เดินรถ จะเตรียมเจรจาการชำระหนี้ก้อนนี้อย่างไรบริษัทพร้อมเจรจาเพื่อไม่ให้เป็นปัญหาทั้งสองฝ่าย

ประธาน BTSC กล่าวว่า คำพิพากษาเกี่ยวกับหนี้ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุงของศาลปกครองสูงสุดในคดีนี้ จะเป็นแนวทางในการพิจารณาคดีในหนี้ส่วนที่เหลือต่อไป โดยหนี้ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุงสิ้นสุด ณ วันที่ 25 ก.ค.67 มีจำนวน 39,402 ล้านบาท แบ่งเป็น 1.ยอดหนี้ตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดเมื่อวันที่ 26 ก.ค.67 ที่ให้ กทม.และ KT ร่วมกันชำระให้กับบีทีเอสเป็นเงิน 1,755 ล้านบาท 2.ยอดหนี้ที่บีทีเอสได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เมื่อวันที่ 22 พ.ย.65 ให้ กทม.และ KT ชำระหนี้ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุงให้กับบีทีเอสของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวในเส้นทางส่วนต่อขยายที่ 1 และส่วนต่อขยายที่ 2(ตั้งแต่เดือน มิ.ย.64 ถึง ต.ค.65)เป็นเงิน 11,811 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองกลาง 3.ยอดหนี้ค่าจ้างงานเดินรถและซ่อมบำรุงของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวในเส้นทางส่วนต่อขยายที่ 1 และส่วนต่อขยายที่ 2 ตั้งแต่เดือน พ.ย.65 ถึง มิ.ย.67 ที่ยังค้างชำระเป็นเงินจำนวน 13,513 ล้านบาท 4.ค่าจ้างงานเดินรถและซ่อมบำรุงของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวในเส้นทางส่วนต่อขยายที่ 1 และส่วนต่อขยายที่ 2 ในอนาคต ตั้งแต่ปัจจุบันจนถึงสิ้นสุดสัมปทานปีพ.ศ.2585

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า เป็นคดีตั้งแต่ก่อนเข้ามาตั้งแต่ปี 64 ที่คนเก่าไม่จ่ายหนี้เข้าใจว่า มีมูลเหตุมาจากคำสั่ง ม.44 ที่จะเอามูลหนี้ไปรวมเพื่อจะต่อสัญญา ซึ่งคำสั่งศาลออกมาชัดเจนและละเอียดมาก ทั้งนี้ กทม.ต้องทำตามคำสั่งศาลแต่ค่อนข้างกังวล เนื่องจากเป็นเงินจำนวนมากขั้นตอนจากนี้จะต้องแจ้ง ครม.และแจ้งให้สภา กทม.ทราบก่อนว่า กทม.จะปฏิบัติตามคำสั่งศาล.

 



ที่มา:  นสพ.ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 31 ก.ค. 2567

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200