Search
Close this search box.
ยกระดับศูนย์กีฬาทางน้ำ-สวนสาธารณะ ปิ๊ง’วอลเลย์ชายหาด’รองรับความสนใจ

 ทีมข่าวชุมชนเมือง รายงาน

สวนสาธารณะศูนย์กีฬาบึงหนองบอน (Nong Bon Sport Center Park) เขตประเวศ เดิมบึงหนองบอนใช้เป็นพื้นที่แก้มลิงรับน้ำขนาด 5 ล้าน ลบ.ม. เนื้อที่กว่า 644 ไร่ ยังไม่ได้พัฒนาเป็นสวนสาธารณะเต็มรูปแบบ แต่มีพื้นที่อยู่ติดกับ “สวนหลวง ร.9” ที่ กทม.เล็งเห็นว่าพื้นที่รอบบึง สามารถพัฒนาเพื่อให้ประชาชนใช้ประโยชน์ด้านอื่นได้

โดยจัดตั้งเป็นศูนย์กีฬาใช้พื้นที่ 12 ไร่ สำหรับออกกำลังกายและเล่นกีฬา ถูกเปิดเป็น “ศูนย์กีฬาทางน้ำแห่งแรก” ของ กทม.ในปี 2551 ปัจจุบันมีกิจกรรมทางน้ำ ได้แก่ เรือคยัค เรือใบ วินด์เซิร์ฟ และ SUP Board ซึ่งประชาชนและผู้ที่สนใจสามารถสมัครสมาชิกภายในศูนย์กีฬา และมายืมเล่นได้แม้ไม่มีอุปกรณ์ โดยมีผู้นำกิจกรรมที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเป็นผู้สอน

เปิดให้เล่น 2 รอบ ช่วงเช้าเวลา 11.00-14.30 น. ช่วงบ่ายเวลา 15.00-17.45 น. ลงจองคิวผ่านทางแอปพลิเคชัน CSTD Smart Member โดยกีฬาทางน้ำจะให้บริการถึงเวลา 18.00 น. เพื่อความปลอดภัยทางน้ำ

นอกจากนี้ ยังมีการให้บริการกีฬาชนิดอื่น ได้แก่ ฟิตเนส เปิดให้บริการ 5 รอบ (1 รอบระยะเวลา 1.30 ชั่วโมง) ดังนี้ รอบที่ 1 เวลา 08.30-10.00 น. และพักห้องรอบละ 30 นาที

รอบสุดท้ายเปิดให้บริการในเวลา 17.00-18.30 น. ค่าบริการกิจกรรมฟิตเนส ในส่วนของสมาชิกสัญชาติไทย อายุไม่เกิน 60 ปี 10 บาท/ 1 รอบ อายุเกิน 60 ปี ไม่เสียค่าบริการ ขณะสมาชิกต่างชาติ 50 บาท/1 รอบ และจองคิว ผ่านทางแอปพลิเคชัน

บริการยืม “ปั่นจักรยาน” ไม่เสียค่าบริการ เปิดให้ยืมเวลา 08.30-18.00 น. (รอบสุดท้ายเวลา 17.15 น.) “เทเบิลเทนนิส” ไม่เสียค่าบริการ เปิดเวลา 08.30-18.30 น. มีอุปกรณ์ให้ยืม “ตะกร้อลอดห่วง” เครื่องออกกำลังกายกลางแจ้ง และเดิน-วิ่งรอบสวนสาธารณะบึงหนองบอน รวมทั้ง Dog Zone ให้ประชาชนนำสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงมาเดินเล่นได้

นอกจากนี้ ทัศนียภาพทั่วไปยังเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ มีไม้ยืนต้นหลากหลายชนิด บริเวณรอบบึงมีนกพื้นถิ่น และนกอพยพหลายสายพันธุ์ เป็นแหล่งศึกษาธรรมชาติที่สำคัญแห่งหนึ่ง

สำหรับสวนสาธารณะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 04.00- 21.00 น. ปัจจุบันสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวและสำนักสิ่งแวดล้อม อยู่ระหว่างปรับปรุง “สปอร์ตคอมเพล็กซ์” โดยจะมีบริการชนิดกีฬาเพิ่มเติมคือ บาสเกตบอล พิคเคิลบอล และ

วอลเลย์บอลชายหาด

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เผยถึงการเลือกเพิ่มกีฬาวอลเลย์บอลชายหาดในศูนย์กีฬาบึงหนองบอนว่า มาจากความนิยมในกีฬาวอลเลย์บอล จึงคิดว่าถ้าเพิ่มกีฬาชนิดนี้เข้าไปอาจทำให้คนสนใจมาเล่นกีฬามากขึ้น แต่ปัจจุบันมีให้บริการเล่นอยู่แล้วที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง

อย่างไรก็ตาม เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค. 2567 กทม. กำหนดโครงการศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติบึงหนองบอน เป็นหนึ่งในโครงการสำคัญที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อีกทั้งเพื่อสืบสาน รักษา และต่อยอดพระราชปณิธานของในหลวง ร.9 และ ร.10 ที่ทรงให้ความสำคัญด้านกีฬา การรักษาสุขภาพ และออกกำลังกาย รวมถึงส่งเสริมความผูกพันระหว่างสมาชิกในครอบครัว โดยใช้งบประมาณโครงการ 150 ล้านบาท

เนื้องานประกอบด้วย การปรับปรุงประตูทางเข้าหลักทางเดินทางวิ่งทางจักรยาน ก่อสร้างอาคารสุขาและที่ทำการสวน ปรับปรุงศาลาพักคอย 7 หลัง ก่อสร้างลานจอดรถ ลานกิจกรรมอเนกประสงค์ ปรับปรุงสนามกีฬา ก่อสร้างสนามเด็กเล่น

มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ ติดตั้งไฟส่องสว่างโดยรอบ ปรับปรุงอาคารน้ำเพื่อชีวิต ปรับปรุงอาคารศูนย์กีฬาทางน้ำ ปรับปรุงพื้นที่บริเวณศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขน้ำท่วม งานป้ายบอกทางอื่น ๆ งานคุรุภัณฑ์ อุปกรณ์กีฬา คาดจะแล้วเสร็จได้ร้อยละ 80 ภายในเดือนธ.ค.นี้

เมื่อโครงการแล้วเสร็จจะเป็นการเชื่อมพื้นที่สวนสาธารณะขนาดใหญ่ 2 แห่ง ได้แก่ สวนหลวง ร.9 และสวนสาธารณะบึงหนองบอน ให้เป็นสวนสาธารณะระดับ “มหานคร” ที่มีพื้นที่รวมกันกว่า 1,144 ไร่ และเป็นสวนสาธารณะที่มีความสมบูรณ์พร้อมทุกด้าน รวมถึงเป็นการเชื่อมต่อเส้นทางเดิน-วิ่ง ภายใน สวนทั้ง 2 แห่ง คือสวนหลวง ร.9 ระยะทาง 5.8 กิโลเมตร สวนสาธารณะบึงหนองบอน ระยะทาง 4.7 กิโลเมตร รวมระยะทาง 10.5 กิโลเมตร.

“ที่เปิดให้มีสนามวอลเลย์ บอลชายหาด เพราะเป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาที่คนนิยมเล่น คิดว่าถ้าเพิ่มกีฬาชนิดนี้เข้าไป อาจทำให้คนสนใจมาเล่นกีฬามากขึ้น”

 



ที่มา:  นสพ.เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 26 ก.ค. 2567

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200