Search
Close this search box.
ดึงคนกรุงเช็ก-เกาะติดร่างงบฯปี 68

แจงผลสอบเครื่องฟิตเนสศูนย์กีฬากทม.แพงเว่อร์จริง

ศาลาว่าการกทม.2 ดินแดง – เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ที่อาคาร ไอราวัตพัฒนา นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ประธานสภากรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในวันที่ 30 ก.ค.นี้ การประชุมสภากรุงเทพมหานคร จะมีการพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ซึ่งเป็นวาระสำคัญ โดยสภากทม.จะแต่งตั้งคณะกรรมการวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่างข้อบัญญัติดังกล่าว เป็นเวลา 45 วัน ซึ่งสภา กทม.จะพิจารณาเหตุผลความจำเป็นในแต่ละรายการ ตรวจสอบความคุ้มค่าและความเหมาะสม ให้การใช้จ่ายเงินทุกบาททุกสตางค์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตามกรอบวินัยการเงินการคลัง ดังนั้น จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมติดตามตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของกทม. เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยสามารถติดตามผ่านทาง https://data.bangkok.go.th/en/dataset/budget68excel

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงผลการตรวจสอบการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายของศูนย์กีฬาของกรุงเทพ มหานครว่า ขณะนี้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรียบร้อยตามกรอบระยะเวลาที่ให้ไว้ 30 วัน ซึ่งครบเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยรายงานให้ทราบพบว่าได้เรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล 25 ราย มีการสอบถามรายละเอียด ซึ่งเนื้อหาต่างๆ ยังอยู่ในชั้นความลับ ขณะเดียวกันคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้ไปหาข้อมูลราคาเครื่องออกกำลังกายเพิ่มเติมว่าราคาเป็นอย่างไร โดยได้ขอราคาไป 10 บริษัท แต่ไม่มีบริษัทใดให้ข้อมูล นอกจากนี้ ยังได้ตรวจสอบราคาจากต่างประเทศด้วยเช่นกัน

นายชัชชาติกล่าวต่อว่า คณะกรรมการได้ข้อสรุปพบว่าราคามีมูลค่าสูงจริงและยังสูงเกินตามที่ทุกคนเห็น ส่วนกระบวนการกำหนดคุณลักษณะของครุภัณฑ์ มีบางประเด็นที่กำหนดไว้อาจ สูงปกติ และยังพบว่ามีการกำหนดรายละเอียดอื่นเพิ่มเติม ทำให้การแข่งขันไม่เป็นธรรมด้วย ดังนั้นจึงสั่งการให้ปลัดกทม.ดำเนินการต่อ แต่ยังไม่ถึงขนาดที่ระบุว่ามีข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ของ กทม.เข้าข่ายทุจริตหรือไม่ เพราะเป็นเพียงการสรุปข้อมูลของคณะกรรมการที่เข้ามาสอบสวนข้อเท็จจริงและรายงานข้อเท็จจริง ให้เป็นสารตั้งต้น เพื่อให้ดำเนินการต่อได้ ก็มอบหมายให้ปลัดกทม. ซึ่งเป็นข้าราชการฝ่ายประจำดำเนินการต่อ โดยใช้ข้อมูลที่ได้มาจากคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และรายชื่อว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ยืนยันว่าการตรวจสอบยังมีการดำเนินการอย่าง คืบหน้าไม่มีการหยุด และเอกสารมีจำนวนมากถึง 7 โครงการ

 



ที่มา:  นสพ.ข่าวสด ฉบับวันที่ 26 ก.ค. 2567

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200