Search
Close this search box.
ส.ก.เขตทุ่งครุ สอบถามความคืบหน้าการเวนคืนที่ดินและขยายทางหลวง

.

 

(19 มิ.ย. 67) นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมวิสามัญ สมัยแรก (ครั้งที่ 2) ประจำปีพุทธศักราช 2567 ในวันพุธที่ 19 มิถุนายน 2567 เวลา 10.00 น. โดยมี สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง 

.

ในที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร นายกิตติพงศ์ รวยฟูพันธ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตทุ่งครุ ยื่นกระทู้ถามสด เรื่อง สอบถามกรณีเวนคืนที่ดินเพื่อสร้างและขยายทางหลวงท้องถิ่นในพื้นที่เขตทุ่งครุและเขตข้างเคียง โดยกล่าวว่า เนื่องจากมีพระราชกฤษฎีกากำหนดที่ดินที่จะเวนคืนในบางแขวงของท้องที่เขตภาษีเจริญ เขตจอมทอง เขตบางขุนเทียน เขตราษฎร์บูรณะ และเขตทุ่งครุ ได้ประกาศราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2566 ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2566 มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการสร้างและขยายทางหลวงท้องถิ่น สายเชื่อมระหว่างถนนเพชรเกษมกับถนนสุขสวัสดิ์ และสายเชื่อมระหว่างสายเชื่อมดังกล่าวกับถนนกาญจนาภิเษก โดยการสร้างและขยายถนนดังกล่าวเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรที่ติดขัดในพื้นที่เขตทุ่งครุและเขตข้างเคียง โดยปัจจุบันกทม.ได้เริ่มดำเนินการเวนคืนที่ดินแล้ว ในวันนี้จึงขอสอบถามผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครว่า 1. การเวนคืนที่ดินในบริเวณถนน ฉ1 ของประชาชนตอนนี้ อยู่ในขั้นตอนไหนแล้วบ้าง มีการออกแบบถนนไว้อย่างไร และมีประชาชนที่ได้รับเงินชดเชยไปกี่เปอร์เซ็นต์ 2. หากมีการเวนคืนที่ดินครบแล้ว จะมีการศึกษาเพื่อเตรียมงบประมาณในการตัดถนนเมื่อไหร่ 

.

นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กทม. กล่าวชี้แจงว่า เนื่องจาก ฉ1 เป็นโครงการที่มีระยะทางยาวถึง 17 กิโลเมตร จึงมีการแบ่งเป็น ช่วงต้นที่ดำเนินการจากถนนสุขสวัสดิ์ย้อนไปทางทิศตะวันตกถึงถนนประชาอุทิศ ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร มีที่ดิน 304 แปลง จัดกรรมสิทธิ์ได้แล้ว 216 แปลง คิดเป็นร้อยละ 80 ของพื้นที่เวนคืน มีแผนการออกแบบถนนให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปี และเตรียมของบประมาณก่อสร้างไว้ในปีงบประมาณ 2569 และช่วงต่อของถนนประชาอุทิศไปถึงถนนพระราม2 ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร มีที่ดิน 623 แปลง จัดกรรมสิทธิ์ได้แล้ว 100 แปลง คิดเป็นร้อยละ 10 ของพื้นที่เวนคืน โดยปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างการเจรจาและให้ประชาชนเข้ามารับค่าชดเชย ส่วนโครงการ ง21 ที่เชื่อมกับถนนกาญจนาภิเษก ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร มีที่ดิน 324 แปลง จัดกรรมสิทธิ์ได้แล้ว 41 แปลง คิดเป็นร้อยละ 40 ซึ่งส่วนมากเป็นที่ดินแปลงใหญ่ เหลืออีกประมาณร้อยละ 60 ที่เป็นที่ดินแปลงย่อยๆ จะต้องใช้เวลาในการจัดกรรมสิทธิ์อีกพอสมควร ซึ่งอาจจะเลยไปถึงงบประมาณปี 2569 และมีการของบประมาณก่อสร้างถนนในปีงบประมาณ 2570 

.

ส.ก.กิตติพงศ์ ได้ถามต่อว่า การตัดถนนใหม่ได้มีการศึกษาวางระบบขนส่งรางเบาเพื่อรับส่งประชาชนไปยังรถไฟฟ้าสายสีม่วง ที่มีสถานีใกล้เคียงกับถนน ฉ1 เพื่อมายังถนน ง21 หรือไม่ 

.

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชี้แจงว่า จากที่ส.ก.ได้ให้ประเด็นเรื่องรถรับส่งประชาชนไปยังรถไฟฟ้าสายสีม่วง ตนเห็นว่าเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยแก้ปัญหาเส้นเลือดฝอยได้ ฝ่ายบริหารจะรับไปศึกษาก่อน ทั้งทางด้านปริมาณผู้โดยสาร และต้องดูเส้นทางให้ครอบคลุม เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน 

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200