Flag
Search
Close this search box.
‘ชัชชาติ’ทำบุญตักบาตรเนื่องในวันมาฆบูชา 2567

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ นำคณะผู้บริหารและประชาชนทำบุญตักบาตรเนื่องในวันมาฆบูชา 2567

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีทำบุญตักบาตร เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยมี คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร บุคลากรกรุงเทพมหานคร และประชาชน ร่วมพิธี ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

เมื่อเริ่มพิธี ประธานในพิธี จุดธูปเทียนบูชา พระรัตนตรัย เจ้าหน้าที่อาราธนาศีล พระสงฆ์ให้ศีล ผู้ร่วมพิธีรับศีล พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ จำนวน 10 รูป เจริญพระพุทธมนต์ ประธานในพิธี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร กรุงเทพมหานคร ตักบาตรพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ จำนวน 10 รูป ถวายเครื่องจตุปัจจัยไทยธรรมและภัตตาหารเพลบรรจุปิ่นโต พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์อนุโมทนา จากนั้นประธานในพิธี กรวดน้ำ รับพร ไหว้พระรัตนตรัยหน้าโต๊ะหมู่บูชา พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ พระสงฆ์ จำนวน 67 รูป ออกรับบิณฑบาต

วันมาฆบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 เป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์แก่พระสงฆ์เป็นครั้งแรก ซึ่งหลักคำสอนนี้เป็นหลักการ และวิธีการปฏิบัติให้ทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ วันมาฆบูชาจึงถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กรุงเทพมหานครเห็นความสำคัญของการส่งเสริมให้ประชาชนสานต่อขนบธรรมเนียมวิถีไทย และสืบทอดประเพณีที่ดีงามในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา สำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว จึงกำหนดจัดพิธีทำบุญตักบาตร เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี พ.ศ. 2567 เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมกันประกอบบุญกุศลและปฏิบัติธรรมในวันสำคัญทางศาสนา

 



ที่มา:  นสพ.แนวหน้า ฉบับวันที่ 26 ก.พ. 2567

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200