Flag
Search
Close this search box.
ปรับตึกโชว์หุ่นจำลองเมือง

 กทม. – นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยถึงการปรับปรุงอาคารจัดแสดงหุ่นจำลองเมืองกรุงเทพมหานคร หรือ Bangkok City Model ว่า ได้ประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้องติดตามแผนการปรับปรุงอาคารจัดแสดงหุ่นจำลองเมืองกรุงเทพมหานครตามรูปแบบอาคารที่ออกแบบโดยสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง (สวพ.) โดยตนได้ให้แนวทางการออกแบบอาคารและการจัดแสดง ให้ปรับเพิ่มเติมรูปแบบอาคารจัดแสดงให้น่าสนใจโดยใส่ระบบการแสดงนิทรรศการ แสง สี เสียงในรูปแบบดิจิทัล โดยให้สำนักสิ่งแวดล้อมที่รับผิดชอบดูแลสวนเบญจกิติรับโอนมาจากสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง จัดทำงบประมาณการปรับปรุงห้องจัดแสดงขนาด 450 ตารางเมตร รวมถึงตัวโมเดลที่ต้องถอดออกมาเพื่อใส่ระบบใหม่ให้ทันสมัยในแนวคิด “โลกอนาคต” อาจแบ่งเป็นระยะ แต่จะเร่งบางส่วนให้เสร็จทันเปิดแสดงในงาน BMA EXPO 2024 เดือนมิ.ย.นี้

“ตัวอาคารโรงงานยาสูบ 5 จะถูกพัฒนาโดยมีโครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ฯ OKMD เข้าไปอยู่ ซึ่งมีการปรับปรุงตกแต่งอาคารทั้งหมด เรา

ในฐานะที่นำเอาซิตี้โมเดลเข้าไปอยู่แล้วก็น่าจะปรับปรุงให้ดูดีก่อนอาคารจะเสร็จประกอบด้วยกัน กลายเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ หลักการคือให้มีคอนเซ็ปต์ “โลกอนาคต” มีระบบดิจิทัลเข้าไปเสริม ให้เร่งทำบางส่วนก่อน ตั้งใจให้เสร็จทันเปิดในงาน BMA EXPO เดือนมิถุนายนนี้ และเพื่อให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่หนึ่งของกรุงเทพฯ ให้คนมาแล้วไม่ได้ดูแต่โมเดล แต่จะได้เห็นเมืองในอนาคตด้วย” นายต่อศักดิ์กล่าว

ทั้งนี้ อาคารพิพิธภัณฑ์สวนป่าเบญจกิติ (โรงงานผลิตยาสูบ 5) สวนเบญจกิติ มีโครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้แห่งชาติ OKMD National Knowledge Center (Ratchadamnoen Center 1-2) และโครงการศูนย์การเรียนรู้เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน OKMD Sustainable Development Learning Center ส่วนหนึ่งของอาคารพิพิธภัณฑ์เป็นพื้นที่จัดแสดง Bangkok City Model ที่ย้ายมาสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง กทม.

บรรยายใต้ภาพ

ต่อศักดิ์ โชติมงคล

 



ที่มา:  นสพ.ข่าวสด ฉบับวันที่ 26 ก.พ. 2567

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200