Flag
Search
Close this search box.
เห็นชอบขยายเวลาจัดเก็บค่าธรรมเนียมขยะออกไปอีก 1 ปี เพื่อปรับปรุงมุ่งเน้นสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนร่วมลด คัดแยกมูลฝอยที่แหล่งกำเนิด

 

ในการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมวิสามัญ สมัยที่สอง (ครั้งที่ 1) ประจำปีพุทธศักราช 2566 ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร อาคารไอราวัตพัฒนา กทม.2 (ดินแดง) วันนี้ (6 ก.ย.66) โดยมีนายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เสนอร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าธรรมเนียมการให้บริการในการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย ตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

 

 

โดยเป็นการขอแก้ไขระยะเวลาบังคับใช้ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าธรรมเนียมการให้บริการในการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข พ.ศ. 2562 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าธรรมเนียมการให้บริการในการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข (ฉบับที่ 5) พ.ศ.2565

เนื่องจากกรุงเทพมหานครอยู่ระหว่างดำเนินการยกร่างกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการมูลฝอย ณ แหล่งกำเนิด และแก้ไขเพิ่มเติมอัตราค่าธรรมเนียมการให้บริการในการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย ตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข เพื่อปรับปรุงอัตราค่าธรรมเนียมการจัดการมูลฝอยให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น มุ่งเน้นสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนร่วมมือลดและคัดแยกมูลฝอยที่แหล่งกำเนิด สอดคล้องกับสภาวการณ์และภาระค่าใช้จ่ายปัจจุบัน ตลอดจนให้เกิดความเป็นธรรมและจูงใจให้เกิดการแยกขยะมูลฝอยตั้งแต่ต้นทาง เพื่อให้มีระยะเวลาในการดำเนินการดังกล่าว จึงเห็นสมควรแก้ไขระยะเวลาการบังคับใช้ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าธรรมนียมการให้บริการในการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข พ.ศ. 2565 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าธรรมเนียมการให้บริการในการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข (ฉบับที่ 5) พ.ศ.2565 จึงจำเป็นต้องตราข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครนี้

“ข้อบัญญัตินี้ออกมาตั้งแต่ปี 62 ที่ผ่านมามีการปรับเลื่อนหลายครั้ง ที่ขอแก้ครั้งนี้คือขอปรับการบังคับใช้ออกไปอีก 1 ปี เนื่องจากภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนในปัจจุบันและไม่ได้มีแรงจูงใจในการแยกขยะให้กับประชาชนเลย ร่างฉบับใหม่จะมีการเพิ่มเรื่องการแยกขยะเข้าไป ที่ผ่านมาเรามีต้นแบบในหลายพื้นที่และจะนำมาสะท้อนในร่างฉบับใหม่ ซึ่งต้องดูให้ถี่ถ้วนก่อนประกาศใช้ต่อไป” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

นายวิรัช คงคาเขตร ส.ก.เขตบางกอกใหญ่ และนายพีรพล กนกวลัย ส.ก.เขตพญาไท ได้ร่วมอภิปรายในญัตตินี้ เกี่ยวกับประเด็นการให้หน่วยงานภายนอกเข้าทิ้งขยะในพื้นที่กทม. และการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเพื่อความสะดวกของประชาชน

จากนั้นที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าธรรมเนียมการให้บริการในการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย ตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. สามวาระรวด โดยจะประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป
——————

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200