Search
Close this search box.
บางกอกใหญ่พาส่องสวน 15 นาที สวนริมคลองบางหลวง คุมเข้มร้านอาหารและร้านเช่าชุดไทยหน้าวัดอรุณฯ ห้ามตั้งวางรุกล้ำทางเท้า ชมคัดแยกขยะ พี.เค.ซิลเวอร์ กรุ๊ป

 

 

(25 ก.ย.67) เวลา 13.30 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตบางกอกใหญ่ ประกอบด้วย

 

พัฒนาสวน 15 นาที สวนริมคลองบางหลวง ซึ่งเขตฯ ได้ปรับปรุงพื้นที่ด้านหลังอาคารฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ จัดทำที่นั่งพักผ่อน ปูทางเดิน ปลูกไม้พุ่ม มุมถ่ายภาพ ปัจจุบันเขตฯ มีสวน 15 นาที (สวนเดิม) คือ สวนบางกอกใหญ่ พื้นที่ 3,428 ตารางเมตร กรรมสิทธิ์ที่ดินเป็นของสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ สวน 15 นาที (สวนใหม่) จำนวน 6 แห่ง ได้แก่ 1.สวนกลิ่นพิกุล พื้นที่ 1,600 ตารางเมตร กรรมสิทธิ์ที่ดินเป็นของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย 2.สวนอิสรภาพ พื้นที่ 28 ตารางเมตร กรรมสิทธิ์ที่ดินเป็นของวัดใหม่พิเรนทร์ 3.สวนรุ่งอรุณ พื้นที่ 184 ตารางเมตร กรรมสิทธิ์ที่ดินเป็นของวัดอรุณราชวราราม 4.สวนสยามบางกอกใหญ่ พื้นที่ 280 ตารางเมตร กรรมสิทธิ์ที่ดินเป็นของสำนักการโยธา 5.สวนริมคลองบางหลวง พื้นที่ 400 ตารางเมตร กรรมสิทธิ์ที่ดินเป็นของที่ราชพัสดุ 6.สวนจรัญ 4 พื้นที่ 125 ตารางเมตร บริเวณวัดท่าพระ ถนนจรัญสนิทวงศ์ อยู่ระหว่างดำเนินการ ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้เขตฯ สำรวจพื้นที่ว่างเพื่อจัดทำสวน 15 นาที ให้ครบ 10 แห่ง ตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พิจารณาถึงความเหมาะสมในการใช้พื้นที่ ออกแบบพื้นที่ใช้สอยภายในสวนให้ตรงกับความต้องการของชุมชน เพื่อให้การจัดทำสวน 15 นาที เป็นไปตามวัตถุประสงค์อย่างแท้จริง 

 

ติดตามการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนบริเวณวัดอรุณราชวรามวรมหาวิหาร ถนนอรุณอมรินทร์ และถนนวังเดิม เนื่องจากการตั้งวางสินค้ารุกล้ำพื้นที่ทางเท้า ก่อให้เกิดความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย นักท่องเที่ยวต้องลงไปเดินในช่องทางจราจร อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่นักท่องเที่ยวจากรถยนต์เฉี่ยวชน ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เดินตรวจพื้นที่ภายในซอยอรุณอมรินทร์ 12 มาออกซอยวังเดิม 7 ถนนวังเดิม และซอยวังเดิม 9 มาออกซอยอรุณอมรินทร์ 10 ถนนอรุณอมรินทร์ พบว่ามีร้านค้าบางรายตั้งวางสินค้าออกมาหน้าร้านชิดช่องทางจราจร ทำให้นักท่องเที่ยวต้องลงมาเดินในช่องทางจราจร โดยได้มอบหมายให้เขตฯ ประสานกับประธานชุมชน ขอความร่วมมือร้านค้าที่จำหน่ายอาหารไม่ให้ตั้งวางโต๊ะและเก้าอี้ ออกมานอกร้านค้าและพื้นที่ทางเท้าหน้าร้าน ส่วนร้านเช่าชุดไทยถ่ายรูป ไม่ให้ตั้งวางหุ่นโชว์หรือแขวนชุดไทยรุกล้ำเข้าในช่องทางจราจร กำหนดขอบเขตตั้งวางสินค้าไม่เกินแนวร่องระบายน้ำรางวีคอนกรีต โดยรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหาอีกครั้ง ในวันที่ 17 ตุลาคม 67 

 

ปัจจุบันเขตฯ ไม่มีพื้นที่ทำการค้าแล้ว เนื่องจากในแต่ละจุดทำการค้า จะมีผู้ค้าจำนวนน้อยราย โดยในปี 2567 ที่ผ่านมา เขตฯ ได้ดำเนินการยกเลิกพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน จำนวน 5 จุด รวมผู้ค้าทั้งสิ้น 20 ราย ได้แก่ 1.บริเวณถนนอรุณอมรินทร์ ตั้งแต่หน้าวัดเครือวัลย์ ถึงแยกวังเดิม ผู้ค้า 4 ราย 2.บริเวณถนนอิสรภาพ ตั้งแต่ซอยอิสรภาพ 28 ถึงซอยอิสรภาพ 42/1 ผู้ค้า 3 ราย 3.บริเวณแยกพาณิชยการธนบุรี ตั้งแต่ปากซอยแยกพาณิชยการธนบุรี ถึงชุมชนริมคลองบางกอกใหญ่ ผู้ค้า 3 ราย 4.บริเวณถนนรัชดาภิเษก-ถนนจรัญสนิทวงศ์ (ฝั่งขาเข้า-ขาออก) ตั้งแต่หน้าสำนักงานเขตบางกอกใหญ่ ถึงซอยจรัญสนิทวงศ์ 17 และซอยจรัญสนิทวงศ์ 14 ผู้ค้า 6 ราย 5.บริเวณถนนเพชรเกษม (ฝั่งขาเข้า-ขาออก) ตั้งแต่ซอยจำเนียรสุข 1 และซอยเชิงสะพานเนาวจำเนียร ถึงซอยเพชรเกษม 17/1 และซอยเพชรเกษม 18/1 ผู้ค้า 4 ราย

 

เยี่ยมชมต้นแบบการคัดแยกขยะ บริษัท พี.เค.ซิลเวอร์ กรุ๊ป จำกัด ซอยรัชดาภิเษก 18 พื้นที่ 585 ตารางเมตร มีพนักงาน 41 คน เข้าร่วมโครงการคัดแยกขยะ ตั้งแต่ปี 2563 มีวิธีการคัดแยกขยะ โดยจำแนกตามประเภทของขยะ ดังนี้ 1.ขยะอินทรีย์ คัดแยกขยะเศษอาหาร รวบรวมใส่ถังสำหรับหมักเศษอาหาร เพื่อใช้เป็นปุ๋ยในแปลงผัก 2.ขยะรีไซเคิล คัดแยกขยะรีไซเคิล รวบรวมเพื่อนำไปขาย 3.ขยะทั่วไป คัดแยกขยะทั่วไป เขตฯ จัดเก็บทุกวัน 4.ขยะอันตราย คัดแยกขยะอันตราย เขตฯ จัดเก็บเดือนละครั้ง สำหรับปริมาณขยะก่อนคัดแยกและหลังคัดแยก ดังนี้ ขยะทั่วไปก่อนคัดแยก 161 กิโลกรัม/เดือน หลังคัดแยก 50 กิโลกรัม/เดือน ขยะรีไซเคิลก่อนคัดแยก 64 กิโลกรัม/เดือน หลังคัดแยก 157 กิโลกรัม/เดือน ขยะอินทรีย์ก่อนคัดแยก 62 กิโลกรัม/เดือน หลังคัดแยก 29 กิโลกรัม/เดือน ขยะอันตรายก่อนคัดแยก 0.5 กิโลกรัม/เดือน หลังคัดแยก 0.4 กิโลกรัม/เดือน 

 

ในการนี้มี คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตบางกอกใหญ่ สำนักเทศกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล 

 

#สิ่งแวดล้อมดี #สุขภาพดี #เศรษฐกิจดี

—– (จิรัฐคม…สปส.รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200