Search
Close this search box.
กทม. มอบหนังสือสารานุกรมไทยฉบับเยาวชน เล่ม 44 แก่โรงเรียนในสังกัด จำนวน 109 โรงเรียน ตามพระราชประสงค์ในรัชกาลที่ 9

(24 ก.ย. 67) พญ. วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร ประธานในพิธีรับมอบหนังสือสารานุกรมไทยฉบับเยาวชน เล่มที่ 44 ฉบับพระราชทาน โดยพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยมี ผู้บริหารสำนักการศึกษา และผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 109 โรงเรียน เข้ารับมอบหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน เล่ม 44 ฉบับพระราชทาน เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ ห้องประชุมประดู่ทอง โรงเรียนวัดดอกไม้ เขตยานนาวา

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวขอบคุณหน่วยงานทุกภาคส่วนที่ทำให้เกิดกิจกรรมในวันนี้ ขอให้โรงเรียนที่ได้รับหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ซึ่งเป็นโรงเรียนขยายโอกาส ที่เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นทั้ง 109 โรงเรียน นำสารานุกรมไทย เล่ม 44 ซึ่งเป็นหนังสือพระราชทานเหล่านี้ ไปจัดกิจกรรมสร้างเสริมนิสัยรักการอ่าน เพื่อให้นักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครได้นำองค์ความรู้ต่าง ๆ ที่ได้รับนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อตนเอง ส่วนรวม และประเทศชาติ ตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรต่อไป ในโอกาสนี้ ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้เยี่ยมชมนิทรรศการประวัติความเป็นมาของโครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนอีกด้วย

ด้วยพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จดทะเบียนจัดตั้งโครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนโดยพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นมูลนิธิ โดยใช้ชื่อว่า “มูลนิธิโครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน” และทรงพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงดำรงตำแหน่งเป็นองค์ที่ปรึกษา ซึ่งมูลนิธิโครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ได้รับการจดทะเบียนจัดตั้ง เมื่อวันที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2563 โดยมีวัตถุประสงค์มุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่เด็กและเยาวชน 4 ด้าน ได้แก่ 1. มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง 2. มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม 3. มีงานทำ มีอาชีพ และ 4. เป็นพลเมืองดี

สำหรับหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 44 ฉบับพระราชทานเล่มนี้ มีสาระที่น่าสนใจรวม 8 เรื่อง ได้แก่ 1. ลิเกป่า (แขกแดง) 2. กลุ่มชาติพันธุ์ม้ง 3. วิทยาศาสตร์การกีฬา 4. โลมาสีชมพู 5. แมลงทับ 6. ทราย 7. คณิตศาสตร์ในธรรมชาติ และ 8. โรคมือ เท้า ปาก
————————

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200