Search
Close this search box.
ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เล็งสร้างสัญลักษณ์ความสัมพันธ์อันดี กทม.- นครซัวเถา ในพื้นที่กรุงเทพฯ พร้อมหารือเทคโนโลยีผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานลม

(24 ก.ย. 67) เวลา 10.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับ นายเซี่ยง เทียนเป่า (Mr. Xiang Tianbao) ประธานคณะกรรมการสภาประชาชนนครซัวเถา พร้อมคณะผู้แทนจากนครซัวเถา และสมาคมวิเทศพาณิชย์ไทย-จีน ในโอกาสเดินทางเยือนกรุงเทพมหานครและเข้าเยี่ยมคารวะผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเพื่อหารือเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนความร่วมมือในด้านเศรษฐกิจ การค้า วัฒนธรรม และการศึกษา โดยมี คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ร่วมให้การต้อนรับ ณ ห้องอมรพิมาน ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้กล่าวต้อนรับประธานคณะกรรมการสภาประชาชนนครซัวเถาและคณะฯ พร้อมชื่นชมสมาคมวิเทศพาณิชย์ไทย-จีนที่มีความเข้มแข็งและเป็นสะพานเชื่อมระหว่างสองเมืองให้มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมทั้งกล่าวด้วยว่าสิ่งที่น่าสนใจและอยากจะเรียนรู้จากนครซัวเถาคือการเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ เชื่อว่าการประกาศเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษทั้งเมืองทำให้นครซัวเถามีความเจริญทางเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก ซึ่งเราก็อยากจะให้กรุงเทพมหานครมีเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อดึงดูดการลงทุนของนักลงทุนจากต่างประเทศด้วย

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครยังได้กล่าวถึงความประทับใจที่ทางนครซัวเถาให้ความสำคัญเรื่องสาธารณสุขและการศึกษา เพราะเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน อีกทั้งยังได้หารือถึงความเป็นไปได้ในการสร้างสัญลักษณ์ อาทิ อนุสาวรีย์ รูปปั้น งานศิลปะ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อแสดงถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้งสองเมือง พร้อมกันนี้ได้รับฟังถึงเทคโนโลยีผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานลมของนครซัวเถาและหารือถึงความเป็นไปได้ในการสร้างกังหันลมพื้นที่ชายทะเลบางขุนเทียนโดยมีผู้เชี่ยวชาญจากนครซัวเถาเป็นผู้ให้คำแนะนำ

สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างเมือง กรุงเทพมหานครได้มีการสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องและเมืองฉันมิตรกับเมืองในสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 12 เมือง ประกอบด้วย กรุงปักกิ่ง เมืองแต้จิ๋ว นครกวางโจว นครฉงชิ่ง นครเทียนจิน นครเซี่ยงไฮ้ เมืองเซินเจิ้น นครอู่ฮั่น เมืองต้าเหลียน นครเฉิงตู มณฑลชานตง และนครซัวเถา รวมถึงได้ลงนามในข้อตกลงการสถาปนาความสัมพันธ์และความร่วมมือทางด้านการศึกษา วัฒนธรรม การท่องเที่ยว เศรษฐกิจและการค้า ระหว่างนครซัวเถา มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน และกรุงเทพมหานคร ราชอาณาจักรไทย เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2543 ณ นครซัวเถา สาธารณรัฐประชาชนจีน
—————————

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200