Search
Close this search box.
กทม. – ชุงช็องบุก ลงนามความร่วมมือรอบด้าน มุ่งกระชับสัมพันธ์สองจังหวัด เน้นประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก

(25 ก.ย. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับ นายคิม ยอง ฮวาน (Mr. Kim Young Hwan) ผู้ว่าการจังหวัดชุงช็องบุก สาธารณรัฐเกาหลี พร้อมคณะ ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะเพื่อหารือความร่วมมือระหว่างสองจังหวัด ณ ห้องอมรพิมาน จากนั้น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและผู้ว่าการจังหวัดชุงช็องบุกได้ร่วมลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือระหว่าง กรุงเทพมหานคร ราชอาณาจักรไทย กับ จังหวัดชุงช็องบุก สาธารณรัฐเกาหลี ณ ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

ในการนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้กล่าวต้อนรับผู้ว่าการจังหวัดชุงช็องบุกและคณะฯ พร้อมกล่าวว่าสืบเนื่องจาก รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางไปเยือนจังหวัดชุงช็องบุก จึงทำให้เกิดความสัมพันธ์ต่อเนื่องมาจนวันนี้ โดยเชื่อว่าระหว่างสองจังหวัดน่าจะมีความร่วมมือที่ดีต่อกันเพื่อประโยชน์ของทั้งสองจังหวัดได้ ซึ่งความร่วมมือระดับเมืองนี้จะทำให้ความสัมพันธ์แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยังกล่าวอีกว่า จุดเด่นของจังหวัดชุงช็องบุกคือเรื่องสาธารณสุข ชะลอวัย ซึ่งเป็นเรื่องที่กรุงเทพมหานครน่าจะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ เนื่องจากการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเป็นเป้าหมายของประเทศไทย และปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีประชากรสูงอายุจำนวนมาก ในส่วนของการแลกเปลี่ยนนักเรียนเป็นข้อเสนอที่น่ายินดี เพราะกรุงเทพมหานครให้ความสำคัญกับเรื่องสาธารณสุขและการศึกษา ซึ่งการแลกเปลี่ยนจะทำให้เกิดความเข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่างกันอย่างลึกซึ้ง ขณะเดียวกัน กรุงเทพมหานครจะพิจารณาการรับนักเรียนแลกเปลี่ยนจากทางเกาหลีเพื่อกระชับความสัมพันธ์และสร้างความร่วมมือระหว่างกัน โดยเชื่อว่าความร่วมมือทั้งสองจังหวัดจะเกิดประโยชน์ต่อประชาชน

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้เสนอให้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อประสานงานกันโดยตรง โดยให้รองผู้ว่าฯ ทวิดา เป็นหัวหน้าคณะจากฝั่งกรุงเทพมหานคร และมีสำนักงานการต่างประเทศเป็นคณะทำงานร่วมกับทางจังหวัดชุงช็องบุกต่อไป

สำหรับการลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือในวันนี้ ถือเป็นก้าวแรกของการสถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างกรุงเทพมหานครกับจังหวัดชุงช็องบุกอย่างเป็นทางการ โดยทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันในด้านต่าง ๆ ได้แก่ วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว พลังงานหมุนเวียน การศึกษา สุขภาวะและการแพทย์ เวชศาสตร์ชะลอวัยและการฟื้นฟูสุขภาพ การดูแลผู้สูงอายุ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และในด้านอื่น ๆ ที่ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกัน

โดยผู้ร่วมให้การต้อนรับและร่วมเป็นเกียรติในพิธีลงนามวันนี้ ได้แก่ รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นพ.สุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย พญ.เลิศลักษณ์ ลีลาเรืองแสง ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ นางสาวพรรณราย จริงจิตร ผู้อำนวยการสำนักงานการต่างประเทศ ตลอดจนผู้บริหารและผู้แทน สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
—————————

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200