Search
Close this search box.
กทม. x AEON x วัดสุทัศน์ ร่วมจัดงานลอยกระทงโฉมใหม่ ไฮไลต์ลอยกระทงดิจิทัลฉายขึ้นศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

(18 ก.ย. 67) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธีแถลงข่าวการจัดงาน AEON Digital Loy Krathong (อิออน ดิจิทัล ลอยกระทง) ณ พระวิหารหลวง วัดสุทัศนเทพวราราม ราชวรมหาวิหาร เขตพระนคร

รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีนโยบายในการจัด Festival ที่หลากหลายตลอดทั้งปี เรามี Water Festival ในช่วงสงกรานต์และปลายปีมี Winter Festival ซึ่งลอยกระทงถือเป็นประเพณีที่สำคัญและเป็นเทศกาลเรือธงของประเทศไทยในช่วงปลายปีอีกด้วย สำหรับปีนี้เบื้องต้นกรุงเทพฯ มีจุดจัดงานลอยกระทงประมาณ 30 จุด ซึ่งหนึ่งในจุดสำคัญที่เป็นไฮไลต์ของปีนี้คืองาน AEON Digital Loy Krathong ที่ กทม. ได้ทำร่วมกับมูลนิธิอิออน และวัดสุทัศนเทพวราราม ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ร่วมนำรายได้สมทบทุนปฏิสังขรณ์วัดสุทัศนเทพวรารามอีกด้วย และสิ่งหนึ่งที่นับเป็นไฮไลต์ของการจัดงานในครั้งนี้ คือ การที่นำเทคโนโลยีมาใช้ในงานไม่ก่อให้เกิดขยะกระทง เป็นการจัดงานแบบรักษ์โลก จึงถือเป็นหัวใจที่ทำให้งานนี้มีความหมายมากกว่าแค่อนุรักษ์ประเพณีแต่ทำให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้นด้วย กรุงเทพมหานครรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมกับงานในครั้งนี้

กรุงเทพมหานคร มูลนิธิอิออนประเทศไทย วัดสุทัศนเทพวราราม ราชวรมหาวิหาร กรมการท่องเที่ยว และหน่วยงานภาคเอกชน ร่วมกันจัดกิจกรรม AEON Digital Loy Krathong ในวันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2567 ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร และวัดสุทัศนเทพวราราม ราชวรมหาวิหาร เพื่อเป็นการบูรณาการความร่วมมือทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ในการร่วมสืบสานวัฒนธรรมไทย ภายใต้แนวคิดลอยกระทงอย่างสร้างสรรค์ รักษ์โลก ผ่านระบบดิจิทัล และนำรายได้จากการจัดกิจกรรมน้อมถวายให้แด่วัดสุทัศนเทพวราราม ราชวรมหาวิหาร ในโครงการบูรณปฏิสังขรณ์ “สัตตมหาสถาน” และบูรณะปิดทองพระพุทธรูป และวัดสุทัศนเทพวรารามยังได้จัดพิธีศักดิ์สิทธิ์ที่เรียกว่า “พิธีอาบน้ำเพ็ญ” ซึ่งถือเป็นพิธีที่มีความสำคัญและเป็นเอกลักษณ์ของวัดมาอย่างยาวนานอีกด้วย

นอกจากนี้ยังกิจกรรมไฮไลต์ภายในงาน คือการลอยกระทงในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งมีความพิเศษที่ผู้เข้าร่วมงานสามารถสร้างกระทงของตัวเองผ่านเว็บไซต์ โดยกระทงดิจิทัลจะลอยไปบนศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร พร้อมจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับประเพณีลอยกระทง เช่น การประกวดกระทงสวยงาม การประกวดหนูน้อยนพมาศ และยังมีกิจกรรมอื่น ๆ เช่น มินิคอนเสิร์ตจากศิลปินดัง รวมทั้งการออกร้านภายในงาน เป็นต้น

ในการนี้ พระเดชพระคุณ พระพรหมวชิรมุนี เจ้าอาวาสวัดสุทัศนเทพวราราม ราชวรมหาวิหาร คุณสุพร วัธนเวคิน ประธานมูลนิธินิอิออนประเทศไทย Mr. Toshiya Shimakata, Managing Director บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว สำนักงานเขตพระนคร กรมการท่องเที่ยว สถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ และภาคีเครือข่าย ร่วมงานแถลงข่าว


แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200