Search
Close this search box.
กทม. ผนึกกำลังภาคีเครือข่ายหาแนวทางสร้างความปลอดภัยกลุ่มผู้ใช้รถจักรยานยนต์รับจ้างและไรเดอร์

(18 ก.ย. 67) นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการด้านการจัดการความปลอดภัยทางถนนในกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้างและกลุ่มไรเดอร์ ครั้งที่ 1/2567 ณ ห้องประชุมชั้น 19 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง และทางแอปพลิเคชัน Zoom Meeting

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวในที่ประชุมว่า คณะอนุกรรมการด้านการจัดการความปลอดภัยทางถนน มี 4 กลุ่ม คือ กลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้างและกลุ่มไรเดอร์ กลุ่มนักเรียนและนักศึกษา กลุ่มการบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำผิด และกลุ่มวิชาการและข้อมูลข่าวสาร ซึ่งกรุงเทพมหานครมีนโยบายด้านความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง โดยคณะกรรมการชุดนี้จะเน้นกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้างและกลุ่มไรเดอร์ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนมาก สำหรับในพื้นที่กรุงเทพฯ มีจักรยานยนต์รับจ้างขึ้นทะเบียนเกือบ 1 แสนคน มีมากกว่า 5,000 วิน รวมถึงยังมีกลุ่มไรเดอร์จากหลายบริษัทที่เปิดดำเนินการด้วย จึงต้องดูว่าจะมีแนวทางดำเนินการอย่างไรในการสร้างความปลอดภัยให้กับผู้ใช้รถจักรยานยนต์กลุ่มนี้บ้าง

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีการรายงานถึงสถานการณ์อุบัติเหตุทางถนนในกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้างและกลุ่มไรเดอร์ ผลการศึกษาเชิงปฏิบัติการเพื่อค้นหารูปแบบการบริหารจัดการความปลอดภัยในกลุ่มผู้ประกอบอาชีพไรเดอร์ส่งอาหารและสิ่งของในเขตกรุงเทพมหานคร ผลการดำเนินการการบริหารศูนย์อำนวยการความปลอดดภัยทางถนนกรุงเทพมหานคร (ศปถ.กทม.) พ.ศ. 2567 กิจกรรมสร้างความตระหนักรู้ การมีส่วนร่วม และกระตุ้นจิตสำนึก “รักษ์วินัยจราจร” ในกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้าง และกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้างส่งอาหารและสิ่งของ (ไรเดอร์) แนวทางการพัฒนาและยกระดับคุณภาพการให้บริการของกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้างและกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้างส่งอาหารและสิ่งของ (ไรเดอร์) เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและประสิทธิภาพการให้บริการ การตรวจสุขภาพฟรีสำหรับกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้าง การใช้ประโยชน์จากกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยบริเวณจุดจอดให้บริการของกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้าง
(จุดจอดวิน) การจัดทำช่องเว้าสำหรับจอดให้บริการจุดตั้งรถจักรยานยนต์รับจ้างในบริเวณที่มีความเหมาะสม แผนแม่บทหรือกรอบทิศทางในการลดการเสียชีวิตทางถนนในกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้าง และกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้างส่งอาหารและสิ่งของ (ไรเดอร์) โดยในที่ประชุมขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือรับผิดชอบในเรื่องได้ไปดูในรายละเอียดเพิ่มเติมและนำเข้าที่ประชุมครั้งต่อไป

การประชุมวันนี้ มีหน่วยงานในสังกัดเทพมหานคร อาทิ สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักงานประชาสัมพันธ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงหน่วยงานภายนอก อาทิ บริษัท กลาง คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนกรุงเทพมหานคร (ศปถ.กทม.) ศูนย์วิชาการเพื่อควาปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม
———————————

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200