Search
Close this search box.
สภากทม.ต้อนรับสภาเสฉวนกระชับสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้อง

นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา (ดร.จอห์น) ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานต้อนรับ นายหวาง เยี่ยนเฟย (Mr. Wang Yanfei) รองประธานสภาประชาชนมณฑลเสฉวน และคณะผู้แทนสภาประชาชนมณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน ณ ห้องพิธีการ อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง เนื่องในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 67 ที่ผ่านมา โดยมี นายจิรเสกข์ วัฒนมงคล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตธนบุรี และนางกนกนุช กลิ่นสังข์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตดอนเมือง เข้าร่วมให้การต้อนรับด้วย

ประธานสภากรุงเทพมหานคร กล่าวต้อนรับนายหวาง เยี่ยนเฟย รองประธานสภาประชาชนมณฑลเสฉวน และคณะผู้แทนจากสภาประชาชนมณฑลเสฉวนอย่างเป็นทางการ ในโอกาสเดินทางมาเยือนสภากรุงเทพมหานคร เพื่อหารือถึงความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม โดยประธานสภา กทม. ได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ไทย-จีนที่มีประวัติความเป็นมายาวนานนับร้อยปี มีการร่วมมือกันในด้านการค้าและการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างกัน ซึ่งปรากฎอยู่ในหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่แสดงถึงการเดินเรือสำเภาของชาวจีนที่มาค้าขายกับไทย รวมทั้งตุ๊กตาจีนที่ประดับอยู่ในวัดพระแก้วและชุมชนชาวจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยมาเป็นเวลายาวนาน พร้อมกับได้แนะนำประเพณีและเอกลักษณ์ของประเทศไทยที่กลายมาเป็นซอฟท์พาว์เวอร์ (Soft Power) หรืออิทธิพลทางวัฒนธรรมสำหรับชาวต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็น กีฬามวยไทย อาหารไทย เช่น ผัดไทย ต้มยำกุ้ง และประเพณีสงกรานต์ ให้กับคณะผู้แทนสภามณฑลเสฉวนได้รู้จัก

“สภากรุงเทพมหานคร มีความยินดีที่ได้ต้อนรับคณะผู้แทนของสาธารณรัฐประชาชนจีนจากหลากหลายเมืองมาโดยตลอด และวันนี้รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับคณะผู้แทนจากมณฑลเสฉวนในโอกาสที่เดินทางมาเยี่ยมเยือนประเทศไทย ปัจจุบันสภากรุงเทพมหานครได้มีการลงนามในข้อตกลงสถาปนาสภาบ้านพี่เมืองน้องกับเมืองจากสาธารณรัฐประชาชนจีนแล้วจำนวน 6 เมือง ด้วยกัน ได้แก่ นครคุนหมิง นครเซี่ยงไฮ้ กรุงปักกิ่ง เมืองแต้จิ๋ว นครฉงชิ่ง และเมืองหังโจว และในปีหน้าจะครบรอบ 50 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสภากรุงเทพมหานครจะมีโอกาสร่วมกับสภาประชาชนมณฑลเสฉวนจัดกิจกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจและวัฒนธรรมเพื่อเฉลิมฉลองร่วมกัน รวมไปถึงการขยายความร่วมมือภายใต้กรอบความสัมพันธ์สภาบ้านพี่เมืองน้อง (Sister City Council) ที่จะส่งเสริมและพัฒนาความสัมพันธ์ฉันมิตรให้แน่นแฟ้นขึ้นได้ในอนาคต” ดร.จอห์น กล่าว

นายหวาง เยี่ยนเฟย รองประธานสภาประชาชนมณฑลเสฉวน ได้กล่าวขอบคุณประธานสภากรุงเทพมหานคร พร้อมแสดงความซาบซึ้งต่อการต้อนรับอันอบอุ่นและจริงใจของสภากรุงเทพมหานคร และได้กล่าวถึงสายสัมพันธ์อันลึกซึ้งระหว่างประชาชนชาวไทยและจีน ซึ่งเปรียบเสมือนพี่น้องที่มีความสัมพันธ์อันดีมาอย่างยาวนาน และยินดีเป็นอย่างยิ่งหากจะได้พัฒนาความสัมพันธ์กับสภากรุงเทพมหานครให้แน่นแฟ้นมากขึ้น พร้อมทั้งเชิญชวนสภากรุงเทพมหานครเดินทางไปเยี่ยมเยือนมณฑลเสฉวนในอนาคตอีกด้วย

สำหรับการเข้าเยี่ยมคารวะในครั้งนี้ ถือเป็นนิมิตหมายอันดีในการเริ่มต้นความสัมพันธ์เชิงมิตรภาพระหว่างสภากรุงเทพมหานครและสภาประชาชนมณฑลเสฉวน ที่ได้พูดคุยหารือกันในประเด็นด้านการค้า การลงทุน การศึกษา วัฒนธรรม และความร่วมมือสภาบ้านพี่เมืองน้อง โดยสภากรุงเทพมหานครจะนำข้อมูลที่ได้แลกเปลี่ยนกันในครั้งนี้ มาปรับใช้ในการวางแผนเพื่อพัฒนากรุงเทพมหานครและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศร่วมกันต่อไป

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200