Search
Close this search box.
ประเวศกางประกาศหลักเกณฑ์พื้นที่ทำการค้าปี 67 จัดระเบียบผู้ค้าชุมชนโรงถ่าน ถนนสุขาภิบาล 2 ซอย 13

(14 ก.ย.67) เวลา 08.00 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน บริเวณชุมชนโรงถ่าน ถนนสุขาภิบาล 2 ซอย 11/1-13 เขตประเวศ โดยมี นายอนุชิต พิพิธกุล ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ นายดิชา คงศรี ผู้อำนวยการเขตประเวศ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตประเวศ สำนักเทศกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เช้าวันนี้ได้ลงพื้นที่ติดตามการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน บริเวณชุมชนโรงถ่าน ถนนสุขาภิบาล 2 ซอย 11/1 จนถึงซอย 13 และซอย 18 ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีผู้ค้าทำการค้าอยู่ทั้ง 2 ฝั่ง โดยตั้งแผงค้าอยู่ด้านในตามแนวอาคาร ส่วนใหญ่จำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จพร้อมรับประทานและของใช้เบ็ดเตล็ด ในจุดนี้เขตฯ ได้จัดทำแผนการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าใหม่ เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขทำการค้าปี 67 ประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับผู้ค้า พร้อมทั้งเชิญผู้ค้ามาประชุมเพื่อรับทราบหลักเกณฑ์ในการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าใหม่ โดยกำหนดระยะเวลาเพื่อให้ผู้ค้าได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ ไม่ตั้งวางสินค้ารุกล้ำเกินแนวเส้นที่กำหนด การทำความสะอาดพื้นที่หลังเลิกทำการค้าทุกวัน โดยจะมีคณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบติดตามผลการจัดระเบียบพื้นที่ เพื่อให้เป็นตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขทำการค้าที่กำหนด ผู้ค้าสามารถทำการค้าอยู่ได้ภายใต้หลักเกณฑ์หาบเร่-แผงลอย ประชาชนสามารถใช้ทางเท้าในการเดินทางสัญจรได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

“การจัดระเบียบพื้นที่ไม่ใช่การยกเลิกไม่ให้ทำการค้า แต่เป็นการปรับปรุงหรือพัฒนาพื้นที่ให้มีความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยมากยิ่งขึ้น ซึ่งแต่ละจุดจะมีสภาพปัญหาแตกต่างกันออกไป บางจุดเขตมีแผนการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าใหม่ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขทำการค้าปี 67 บางจุดเป็นพื้นที่ทำการค้าซึ่งอยู่ในกลุ่มเป้าหมายที่เขตจะยุบรวม บางจุดได้รับการร้องเรียนผ่านทาง Traffy Fondue ถึงความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย บางจุดมีการจอดรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ริมถนนก่อให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด ในขณะเดียวกันช่วงเช้าวันเสาร์ ซี่งเป็นวันหยุดจะมีประชาชนออกมาซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก ประกอบกับผู้ค้าส่วนใหญ่จะตั้งวางแผงค้าในช่วงเวลาดังกล่าว ทำให้ผู้บริหารเขตและเจ้าหน้าที่เทศกิจ ได้เห็นถึงสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นจริง โดยนำไปพิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุดมากยิ่งขึ้น” รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ กล่าวในตอนท้าย

ปัจจุบันเขตฯ มีพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน จำนวน 2 จุด รวมผู้ค้าทั้งสิ้น 155 ราย ดังนี้ 1.ซอยอ่อนนุช 70/1 แยก 2 ผู้ค้า 119 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 06.00-19.00 น. 2.ชุมชนโรงถ่าน ถนนสุขาภิบาล 2 ผู้ค้า 23 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 06.00-09.00 น. ผู้ค้า 13 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 17.00-21.00 น. รวมผู้ค้า 36 ราย ส่วนพื้นที่ทำการค้าจุดผ่อนผัน จำนวน 1 จุด คือ พื้นที่ว่างปากซอยอ่อนนุช 70 ผู้ค้า 53 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 06.00-23.00 น. ซึ่งในปี 2567 เขตฯ ดำเนินการยกเลิกจุดทำการค้าแล้ว 2 จุด ได้แก่ 1.ซอยเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ซอย 21 ผู้ค้า 26 ราย 2.หน้าโรงเรียนบ้านหนองบอน ผู้ค้า 7 ราย (ยกเลิกเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2567)

เศรษฐกิจดี #เดินทางดี #ปลอดภัยดี

—–  (จิรัฐคม…สปส.รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200