Search
Close this search box.
กทม. ผนึกกำลัง ม.เกษตร พัฒนาและยกระดับบริการสาธารณสุขเพื่อประชาชนแบบไร้รอยต่อ

(13 ก.ย. 67) นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมเป็นเกียรติในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ด้านวิชาการ การวิจัย และการบริการวิชาการ ระหว่าง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กับ กรุงเทพมหานคร ณ ห้องประชุมกำพล อดุลวิทย์ ชั้น 2 อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน โดย นายสุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย ผู้แทนกรุงเทพมหานคร และ รศ.ดร.สมหวัง ขันตยานุวงศ์ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาวิทยาศาสตร์สุขภาพและเขตพื้นที่สุพรรณบุรี ผู้แทนมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นผู้ลงนามในบันทึกข้อตกลง นางดวงพร ปิณจีเสคิกุล รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย และรองศาสตราจารย์ พลเอกชุมพล เปี่ยมสมบูรณ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ เป็นพยานในการลงนาม

รองปลัดฯ ชาตรี กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร มีนโยบายขับเคลื่อนการพัฒนาด้านการสาธารณสุขของกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดี ด้วยการยกระดับบริการที่เชื่อมโยงไร้รอยต่อตั้งแต่ระดับเส้นเลือดฝอยให้เข้มแข็ง เพิ่มการเข้าถึงบริการสุขภาพที่หลากหลายช่องทาง พัฒนาศักยภาพศูนย์บริการสาธารณสุข เพิ่มจำนวนศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ (Excellent Center) และศูนย์เวชศาสตร์เขตเมืองให้ครอบคลุมภายใต้การพัฒนานวัตกรรมการรักษาพยาบาลและเทคโนโลยีสุขภาพที่ทันสมัย ตลอดจนมีการส่งเสริมกิจกรรมสุขภาพสำหรับคนทุกกลุ่ม เพื่อลดภาวการณ์เจ็บป่วยและสร้างสุขภาพดีถ้วนหน้าของประชาชน ให้มีความสมบูรณ์พร้อมทั้งทางสุขภาพกาย สุขภาพจิต และสุขภาพทางสังคม

หนึ่งในการพัฒนาด้านสาธารณสุขของกรุงเทพมหานครที่สำคัญคือ การพัฒนาบริการตั้งแต่ระดับเส้นเลือดฝอย หรือการสร้างระบบสุขภาพปฐมภูมิที่มีความเข้มแข็ง เพื่อให้ด่านแรกของการบริการด้านสาธารณสุขที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ มีความพร้อมและมีคุณภาพ การส่งเสริมและพัฒนาให้หน่วยบริการปฐมภูมิมีความเข้มแข็ง ต้องมีการดำเนินงานที่ร่วมมือกันในหลายภาคส่วนและร่วมมือกันเป็นเครือข่าย ทั้งในด้านวิชาการและการลงมือปฏิบัติ และในวันนี้ นับเป็นโอกาสอันดีที่ทางกรุงเทพมหานคร ได้มีเครือข่ายในการพัฒนางานด้านสาธารณสุขเพิ่มขึ้น ในการร่วมมือกันพัฒนาและแลกเปลี่ยนรู้ทางวิชาการ การวิจัย และการส่งเสริมการดูแลสุขภาพ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนและชุมชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีสุขภาวะที่ดีต่อไป

สำหรับบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ด้านวิชาการ การวิจัย และการบริการวิชาการ ระหว่าง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กับ กรุงเทพมหานคร จัดทำขึ้นเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในการร่วมพัฒนาบัณฑิตแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ในการแก้ไขปัญหาความขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขของประเทศ และการพัฒนาระบบการจัดการเรียนรู้ด้านแพทยศาสตร์ศึกษาให้มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับบริบทของประเทศไทย โดยบูรณาการกับการพัฒนาระบบบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข การสร้างเสริมสุขภาพของประชาชน และการพัฒนาความร่วมมือกับหน่วยงานและองค์กร โดยเน้นการจัดหาและแลกเปลี่ยนข้อมูลพื้นฐานเพื่อพัฒนางานด้านการศึกษา การวิจัยการบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข ให้กับนิสิตของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการเพิ่มพูนองค์ความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานการบริการสุขภาพ ร่วมกับการพัฒนาชุมชนในเขตกรุงเทพมหานคร รวมทั้งชุมชนบริเวณใกล้เคียงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ภายใต้การดูแลของสำนักอนามัยและศูนย์บริการสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร เพื่อการศึกษาการบริการและการวิจัยต่อไป ซึ่งบันทึกข้อตกลงฉบับนี้ มีผลบังคับใช้เป็นเวลา 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ทั้งสองฝ่ายได้ลงนามร่วมกัน และอาจตกลงขยายระยะเวลาดำเนินการได้ โดยความยินยอมร่วมกันของทั้งสองฝ่าย

—————————– (พัทธนันท์…สปส. รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200