Search
Close this search box.
คณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ของสำนักงานเขตคลองสาน บางกอกใหญ่ บางกอกน้อย ป้อมปราบศัตรูพ่าย สัมพันธวงศ์ และบางพลัด

 

คณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ของสำนักงานเขตคลองสาน บางกอกใหญ่ และบางกอกน้อย ได้มีข้อสังเกตสำหรับหน่วยงาน ดังนี้

  1. การเบิกค่าล่วงเวลาของบุคลากรในหน่วยงาน เน้นย้ำให้หน่วยงานดำเนินการตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่สำนักงบประมาณกำหนดพร้อมทั้งให้มีหลักฐานในการเบิกจ่ายที่โปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้
  2. การของบประมาณสำหรับการปรับปรุงซ่อมแซมพื้นที่หรือการจัดโครงการต่างๆ ในชุมชน หน่วยงานควรมีการบูรณาการความคิดร่วมกับประชาชนในชุมชนให้มากขึ้นและชี้แจงหลักเกณฑ์ในการดำเนินงานตามระเบียบราชการให้ประชาชนเข้าใจเพื่อกำหนดวัตถุประสงค์และความเข้าใจที่ตรงกันก่อนดำเนินงานและลดการเข้าใจที่คลาดเคลื่อนระหว่างหน่วยงานและชุมชน
  3. เขตฯ ควรเสนอรายการครุภัณฑ์และอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นจะต้องจัดซื้อทดแทนและขอให้เป็นไปตามความเป็นจริง
  4. หน่วยงานควรมีแนวคิดเกี่ยวกับการออกข้อบัญญัติการจัดเก็บภาษีสำหรับสถานีชาร์จรถพลังงานไฟฟ้าของกรุงเทพมหานครเนื่องจากเล็งเห็นว่าในอนาคตประชาชนจะปรับเปลี่ยนไปใช้รถพลังงานไฟฟ้ามากขึ้น
  5. สถานศึกษาของกรุงเทพมหานครควรขอจัดสรรงบประมาณสำหรับการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาอาคารเพื่อลดการใช้ไฟฟ้าและประหยัดค่าใช้จ่าย
  6. การเสนอขอตั้งงบประมาณค่าที่ดินและสิ่งก่อสร้างของโรงเรียน ควรเป็นหน้าที่ของเขตฯ พื้นที่นั้น ๆ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาให้ตรงตามความต้องการของโรงเรียน
  7. เขตฯ ควรรวบรวมปัญหาและความเดือดร้อนของชุมชนในพื้นที่ที่ตนเองรับผิดชอบ โดยรวบรวมความคิดเห็นของแต่ละชุมชนเพื่อหาแนวทางวิธีแก้ไขปัญหาแบบยั่งยืนหากมีความจำเป็นต้องของบประมาณ จะได้เป็นการแก้ปัญหาที่ตรงกับปัญหา
  8. เพื่อการพัฒนาชุมชนให้เกิดขึ้นและปัญหาน้อยลง เขตฯ ควรกำหนดว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้ เนื่องจากชุมชนมีความต้องการที่หลากหลายควรมีการสอบถามและมีมติก่อนการจัดซื้อจัดจ้างให้ตรงกับความต้องการในบริบทที่แตกต่างกันของพื้นที่รวมถึงความพร้อมของแต่ละชุมชน

คณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ของสำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย สัมพันธวงศ์ และบางพลัด ได้มีข้อสังเกตสำหรับหน่วยงาน ดังนี้

  1. การพิจารณางบปรับปรุงทางเท้าใหม่ควรพิจารณาค่าชำรุดไม่ถึง 70% และให้ซ่อมแซมเป็นจุดจุด สภาพภูมิทัศน์ เช่น ทางเท้าในย่านการค้าย่านธุรกิจและย่านอุตสาหกรรมควรปรับปรุงทั้งหมดเพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาโดยมองในภาพรวมของบริบทของพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว เพราะการซ่อมแซมเฉพาะจุดเป็นการปะทำให้ดูไม่สวยงาม
  2. ควรให้มีการติดตามประเมินหลักสูตรการเรียนสองภาษาให้นักเรียนสามารถพูดอ่านเขียนตามเกณฑ์ เพื่อให้งบประมาณที่ได้รับคุณค่า เป็นการยกระดับการศึกษาของกรุงเทพมหานครต่อไป
  3. เขตฯ ควรพิจารณาความคุ้มค่าและความคงทนอายุการใช้งานของการใช้แอสฟัลด์หรือคอนกรีตและการปรับปรุงถนนปากซอย
  4. เมื่อเขตฯ ได้รับงบประมาณแล้ว ควรเร่งรัดดำเนินการก่อหนี้ผูกพันโดยเร็วเพื่อให้เกิดความคุ้มค่าของงบประมาณ
  5. การเสนอขอตั้งงบประมาณเพื่อดำเนินการปรับปรุงหรือขุดลอกคลอง หากมีจำนวนน้อย เขตฯ ควรคำนึงว่าสามารถดำเนินการหาตัวผู้รับจ้างได้จริงหรือไม่
  6. การปรับปรุงอาคารพละศึกษา โรงเรียนบางยี่ขัน เขตบางพลัด เมื่อดำเนินการปรับปรุงแล้วเขตฯ และโรงเรียนควรมีการบริหารจัดการให้เกิดการใช้อาคารให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าของงบประมาณ
  7. เขตฯ ควรตรวจสอบการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการอย่างเคร่งครัด โดยให้เบิกจ่ายค่าล่วงเวลากับผู้มาปฏิบัติงานจริงเท่านั้น
  8. การจัดซื้อทีวีสำหรับใช้การจัดการเรียนการสอนทางโรงเรียนเสนอขอจัดซื้อในขนาด 55 นิ้วซึ่งมีขนาดเล็ก ทำให้นักเรียนที่อยู่ในหลังห้องอาจจะไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน ควรคำนึงถึงจุดติดตั้งว่าเหมาะสมหรือไม่ และควรเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียความคุ้มค่าของทีวี กระดานอัจฉริยะและกระดานปกติว่าอะไรมีความเหมาะสมใช้ประโยชน์ สามารถสื่อการสอนได้ดีที่สุด
  9. การปรับปรุงทางเท้าควรคำนึงถึงความปลอดภัยควบคู่กับความสวยงามให้เป็นไปตามมาตรฐาน และสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้
  10. การปรับปรุงซอกซอยถนนของเขตฯ ควรมีการประสานงานกับหน่วยงานภายนอก เช่น การประปา การไฟฟ้าและการจัดทำแผนร่วมกันเพื่อดำเนินการให้สอดคล้องกัน และควรมีการดำเนินการเมื่อการประปาซ่อมถนนแล้วให้คืนอยู่ในสภาพเดิม
  11. ตามประมาณการจัดเก็บภาษีป้ายปี 2568 มีการประมาณการที่เพิ่มขึ้นจากเดิม 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นการประมาณการมากกว่าที่เขตฯ จะทำได้ตามกำหนด การจัดเก็บรายได้ควรคำนึงถึงสภาพพื้นที่จริงและความสามารถของเขตฯ ที่จะดำเนินการได้ต่อไป
แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200