Search
Close this search box.
‘ชัชชาติ’รุดตรวจฝนถล่มลาดพร้าว’พิธา’แนะรัฐบาลแก้น้ำ3เรื่องด่วน

‘ชัชชาติ’ตรวจท่วมลาดพร้าวหลังฝนถล่ม 90 มม. ‘พิธา’แนะ จัดการน้ำ 3 เรื่องด่วน พบร่าง ไกด์น้ำป่าพัดดับในถ้ำน้ำทะลุ เขื่อนรัชชประภา

‘พิธา’แนะจัดการน้ำ3เรื่องด่วน

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภา เป็นประธานการประชุม โดยช่วงเปิดให้สมาชิกหารือปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) หารือว่า ขอหารือปัญหาด้านการจัดการน้ำ ทราบดีว่ารัฐบาลได้เริ่มต้นไปบ้างแล้ว แต่คำพูดที่ว่าหน้าแล้งขนน้ำไปหาคน หน้าฝนขนคนหนีน้ำก็ยังอยู่ในใจประชาชนอยู่เสมอ เรื่องเร่งด่วนแบ่งเป็น 3 เรื่อง คือ 1.ความผันผวนของสภาพภูมิอากาศจากต้นปี 2567 ที่ประเทศไทยประสบการณ์ เอลนีโญที่ทำให้เกิดภัยแล้ง ภัยร้อน จนผลผลิตการเกษตรหลายประเภทได้รับผลกระทบ แต่เมื่อเข้าไตรมาสที่ 3 เริ่มเห็นปรากฏการณ์ลานีญาที่มีปริมาณฝนตกชุกมากในหลายพื้นที่ทั้งหมด 37 จังหวัด และหลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมแทบจะทันทีภายหลังจากฝนตกไปแล้วในเวลา 24-36 ชั่วโมง เพราะฉะนั้นการเฝ้าระวังการเตือนภัยจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก 2.การเยียวยาภัยน้ำท่วม มีข้อเสนอแนะการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างทันท่วงที เพราะเมื่อประชาชนได้รับผลกระทบต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่ไม่ได้ถูกวางแผนมาก่อน ซึ่งอุบัติเหตุทางธรรมชาติที่มีครั้งหนึ่งต่อประชาชนอาจนำไปสู่อุบัติเหตุทางการเงินระยะยาวที่เยียวยาได้ยาก และ 3.การจัดการปัญหาความเหลื่อมล้ำผ่านการแก้ไขคุณภาพและสิทธิในการเข้าถึงน้ำสะอาด โดยสัดส่วนครัวเรือนที่ไม่สามารถเข้าถึงน้ำประปาในชนบทมีถึง 12.8% ในเขตเมืองมีแค่ 3.3% ส่งผลให้ครัวเรือน 20% ที่ยากจนที่สุดของประเทศกับต้องซื้อน้ำดื่มบรรจุถัง บรรจุขวดมาดื่มเกือบ 75%

เชียงใหม่เตรียมรับฝนหนัก

นายธนวัฒน์ แปงใจ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัยปี 2567 ว่าในช่วงที่ผ่านมา จ.เชียงใหม่มีฝนตกต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ล่าสุด มีฝนตกหนักพื้นที่ อ.ฝาง วัดได้ 108 มิลลิเมตร แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายใดๆ ขณะที่สถานการณ์น้ำในเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ มีปริมาณน้ำ 171.86 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนแม่กวงอุดมธารา มีปริมาณน้ำ 114.85 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะเดียวกันในอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง มีปริมาณน้ำอยู่ร้อยละ 56.95 และอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก กักเก็บเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 56.68 ซึ่งยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ อย่างไรก็ตาม สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่เตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ในการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และแจ้งเตือนผู้นำชุมชนในทุกพื้นที่ ให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพของการระบายน้ำ ด้วยการทำที่ให้น้ำอยู่ ทำทางให้น้ำไป เตรียมพื้นที่รองรับน้ำในการสำรองไว้ใช้ และเร่งกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ ขณะเดียวกันยังเตรียมความพร้อมในการรองรับการอพยพ เตรียมศูนย์พักพิงชั่วคราวกรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่เขตเมืองและอำเภอรอบนอกที่เป็นจุดเสี่ยงในการเกิดน้ำท่วม ทั้ง 11 จุดนั้น ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งดำเนินการแก้ไขเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดน้ำท่วมซ้ำซาก

พบร่างไกด์น้ำป่าพัดดับในถ้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีไกด์บริษัททัวร์นำเที่ยว 2 คน นำนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 22 คน รวม 24 คน ไปท่องเที่ยวถ้ำน้ำทะลุ ภายในอ่างเก็บน้ำเขื่อนรัชชประภา เขตอุทยานแห่งชาติเขาสก ฝั่ง ต.คลองศก อ.พนม จ.สุราษฎร์ธานี ต่อมาไกด์ 1 คน เป็นผู้ชายถูกน้ำพัดสูญหาย โดยเจ้าหน้าที่อุทยานได้ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้ทั้งหมด รวมถึงไกด์ 1 คน รวม 23 คนปลอดภัย นำไปพักที่แพไกรสรของอุทยาน

เมื่อเวลา 03.20 น. วันที่ 7 สิงหาคม ชุดค้นหาเจ้าหน้าที่อุทยานเขาสก พร้อมกู้ชีพกู้ภัยบ้านเชี่ยวหลานและบ้านตาขุน ได้ค้นหาผู้สูญหายพบร่างภายในถ้ำน้ำทะลุ ชื่อนายปองยศ เกิดดี อายุ 37 ปี ชาว จ.อุบลราชธานี จากหลักฐานมีใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ ต่อมาเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ลำเลียงแบกร่างนายปองยศออกจากถ้ำเดินเท้าประมาณ 2 กิโลเมตร มาขึ้นท่าเรือท่องเที่ยวเทศบาลตำบลเชี่ยวหลาน ฝั่ง ต.เขาพัง อ.บ้านตาขุน ระยะประมาณ 23 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง นำศพส่งชันสูตรที่โรงพยาบาลบ้านตาขุน

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสก นำนักท่องเที่ยวหญิง 2 ราย สัญชาติเนเธอร์แลนด์ อายุ 19 ปี และลูกครึ่งสัญชาติสหราชอาณาจักร-เนเธอร์แลนด์ อายุ 23 ปี ได้รับบาดเจ็บที่ขานำลงเรือเดินทางจากแพไกรสร ที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาสกที่ 7 ไปขึ้นที่ท่าเรือท่องเที่ยวเทศบาลตำบลเชี่ยวหลาน ต.เขาพัง อ.บ้านตาขุน ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ส่งไปปฐมพยาบาลรักษาบาดแผลที่โรงพยาบาลบ้านตาขุน ที่เหลือ 21 ราย พักแรมค้างคืนที่แพไกรสร

ผู้ว่าฯสั่งฟันฝ่าฝืนพาเที่ยว

เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ท่าเรือท่องเที่ยวเทศบาลตำบลเชี่ยวหลาน นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมนายบุญเรือง หลงระลวด ป้องกันบรรเทาภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายกุลบล พลวัน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มารอรับกลุ่มนักท่องเที่ยวและไกด์ 21 คน ที่พักแรมค้างคืนที่แพไกรสร เพื่อส่งกลับไปยังที่พักของนักท่องเที่ยวแถบอุทยานแห่งชาติเขาสก ซึ่งนายเจษฎาได้มอบพวงมาลัยปลอบขวัญและให้กำลังใจเป็นกันเอง

นายเจษฎากล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่คาดคิดจะเกิดเหตุการณ์เมื่อคืนที่ผ่านมา และจุดที่เกิดเหตุเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา เคยเกิดเหตุลักษณะเดียวกันที่มีปริมาณน้ำไหลหลากเข้าไป และทางอุทยานเขาสกได้มีการประกาศปิดถ้ำมาก่อนแล้ว แต่มีจุดใกล้เคียงกันที่เป็นเส้นทางเดินทางที่ยังเข้าไปได้ กรณีที่เกิดเหตุได้มีการหารือประสานงานกับทางกรมอุทยานฯจะต้องมีการดำเนินคดีกับผู้ที่ฝ่าฝืนนำนักท่องเที่ยวเข้าไป รวมทั้งดูแลสิทธิ ผู้เสียชีวิตและระเบียบข้อกฎหมายทั้งหมด

‘ชัชชาติ’ตรวจท่วมลาดพร้าว

เวลา 03.20 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพฯ หลังจากที่ฝนตกอย่างหนักเมื่อคืนของวันที่ 6 สิงหาคม โดยพื้นที่แรกที่ไปคือสถานีดับเพลิงและกู้ภัยลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 31

นายชัชชาติกล่าวว่า ฝนตกหนักบริเวณเขตจตุจักร ลาดพร้าว ย่านรัชดาฯ โดยมีปริมาณน้ำฝน 90 มม. น้ำจึงท่วมที่ซอยเสนานิคม 1 แยกรัชดา-ลาดพร้าว แต่น้ำลงหมดแล้ว แต่ถนนลาดพร้าว ซอย 25-31 ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ ในเวลาประมาณ 03.15 น.

ทั้งนี้ จากรายงานจุดเร่งระบายน้ำในถนนสายหลักของสำนักการระบายน้ำ พบมีน้ำท่วมขัง 17 จุด ซึ่งแห้งปกติหมดแล้ว ใช้เวลาโดยประมาณที่ 2 ชม. ส่วนระดับน้ำในคลอง ขณะนี้คลองลาดพร้าวและคลองเปรมประชากรมีระดับน้ำสูง ต้องเร่งระบายน้ำ

ต่อมาในเวลา 04.35 น. นายชัชชาติลงพื้นที่ซอยสุขุมวิท 101/1 เขตพระโขนง โดยกล่าวว่า สุขุมวิท 101/1 อุดมสุข น้ำลงแล้ว ถนนสายหลักส่วนใหญ่ไม่มีปัญหา พร้อมได้สอบถามวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างถึงสถานการณ์เมื่อคืน โดยวินแจ้งว่ามีท่วมขังเล็กน้อย แต่แห้งเร็วจากที่เมื่อก่อนท่วมข้ามวัน

ต่อมานายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของ กทม. เปิดเผยว่า น้ำท่วมขังบริเวณซอยรัชดาภิเษก 36 แยก 9 และ 11-1 เขตจตุจักร แห้งเป็นปกติเมื่อเวลา 07.40 น. สาเหตุที่น้ำระบายช้าเนื่องจากน้ำในคลองลาดพร้าวขึ้นสูง

“จุดที่มีน้ำท่วมขัง ส่วนใหญ่เริ่มท่วมเวลาประมาณ 21.00-22.00 น. น้ำลดแห้งเป็นปกติภายใน 24.00 น. ถือว่าระบายน้ำได้ดีจากปริมาณฝนที่ตกถึง 91.5 มม. ซึ่งนับว่าเป็นฝนตกหนักมาก แต่เกือบทุกจุดกลับมาเป็นปกติก่อนเที่ยงคืน” นายเอกวรัญญูกล่าว

 



ที่มา:  นสพ.มติชน ฉบับวันที่ 8 ส.ค. 2567

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200