Search
Close this search box.
ติวเข้มก่อนซ้อมแผนป้องภัยสิ้นเดือน เข้มระบบบัญชาการเหตุ-ช่วยทุกกลุ่ม

น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานประชุมการฝึกซ้อมแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพฯ ประจำปี 67 จัดโดยสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) โดยมี นักดับเพลิงและกู้ภัย และหน่วยงานเกี่ยวข้องทั้งตำรวจ ทหาร การไฟฟ้า การประปา อาสาสมัคร เข้าร่วม

ทั้งนี้ ระบุ การฝึกซ้อมครั้งนี้เป็นวันแรกของแผนฝึกซ้อมฯ โดยจัดถ่ายทอดความรู้พื้นฐาน ข้อมูลสาธารณภัยที่เกี่ยวข้อง และระบบบัญชาการเหตุการณ์ ได้แก่ หลักการและแนวคิดฝึกซ้อมแผนฯ ความรู้การดับเพลิงรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ความรู้เรื่องอาคาร การตรวจสอบระบบป้องกันระงับอัคคีภัย โดยวิทยากรจากสมาคมผู้ตรวจสอบอาคาร ซึ่งจะเน้นย้ำ ความสำคัญของขั้นตอนปฏิบัติที่ถูกต้องและปลอดภัย

นอกจากนี้ ยังเป็นการฝึกซ้อมเพื่อให้แต่ละหน่วยรับทราบบทบาทหน้าที่ที่รับผิดชอบอย่างชัดเจน เป็นการทบทวนองค์ความรู้ ทักษะ และพัฒนาประสิทธิภาพการปฏิบัติต่อเหตุฉุกเฉินของแต่ละบุคคล ผ่านสถานการณ์สมมุติ

สำหรับการฝึกซ้อมครั้งนี้มีการจำลองสถานการณ์เหตุเพลิงไหม้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ภายในศาลาว่าการ กทม.(ดินแดง ) โดยกำหนดฝึกซ้อมจำนวน 5 ครั้ง ประกอบด้วย การอบรมให้ความรู้กับผู้เกี่ยวข้อง 2 ครั้ง วันที่ 7-8 ส.ค., การทบทวนและฝึกซ้อมแผนบนโต๊ะ วันที่ 14 ส.ค., การฝึกซ้อมเฉพาะหน้าที่ ตามบทบาทหน้าที่ วันที่ 24 ส.ค. และการฝึกซ้อมการปฏิบัติตามสถานการณ์จริง วันที่ 25 ส.ค.

“ถึงการฝึกซ้อมครั้งนี้ ต้องซ้อมให้เห็นถึงการบริหารจัดการพื้นที่ ทั้งผู้อำนวยการเขตในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ รวมถึงผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต และหัวหน้าฝ่ายปกครอง ที่ถือเป็น 3 ทหารเสือหลักในการบริหารจัดการพื้นที่”

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวต่อว่า ในแผนการฝึกซ้อมได้ขอให้กำหนดสถานการณ์การช่วยเหลือประชาชนให้ครอบคลุม เช่น ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ขณะเดียวกันขอให้เจ้าหน้าที่ละเอียดรอบคอบในการฝึกซ้อม ออกแบบแผนการฝึกไม่ให้กระทบประชาชนโดยรอบ และหลังการ ฝึกซ้อมเสร็จ ต้องมีผลวิเคราะห์ความปลอดภัยของอาคารที่ฝึกซ้อม ข้อมูลด้านทรัพยากร ข้อมูลที่ตั้งถังดับเพลิง และด้านกายภาพของอาคาร รวมถึงต้องถอดบทเรียน นำเอาจุดอ่อน อุปสรรคของแผนมา ทบทวนแก้ไข เพื่อให้แผนการฝึกซ้อมครั้งต่อไปได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น.

 



ที่มา:  นสพ.เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 9 ส.ค. 2567 (กรอบบ่าย)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200