Search
Close this search box.
กทม. ชี้แจงข่าวร้องเรียน ประจำวันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม 2567

กทม. เตรียมปรับภูมิทัศน์-ติดไฟฟ้าบนสะพานเขียว – ประสาน ทล. เพิ่มแสงสว่างบนสะพานลอยหน้าวัดเสมียนนารี-ซ.วิภาวดีฯ 9

 นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา (สนย.) กทม. กล่าวกรณีมีข้อสังเกตทางเดินบนสะพานเขียว รวมถึงบริเวณสะพานลอยคนข้ามหน้าวัดเสมียนนารีและปากซอยวิภาวดีรังสิต 9 ไฟฟ้าส่องสว่างชำรุด แสงสว่างไม่เพียงพอ เสี่ยงต่อการเกิดอาชญากรรมว่า สนย. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบไฟฟ้าส่องสว่างชำรุดบริเวณสะพานเขียวในพื้นที่เขตปทุมวัน โดยขณะนี้ สนย. มีโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ทางคนเดิน – ทางจักรยานบริเวณแยกสารสิน – ถนนรัชดาภิเษก พื้นที่เขตปทุมวันและเขตคลองเตย (สะพานเขียว) ซึ่งได้ผู้รับจ้างแล้วและอยู่ระหว่างจัดทำร่างสัญญา โดยงานดังกล่าวมีงานปรับปรุงภูมิทัศน์และติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างบนสะพานเขียวใหม่ทั้งหมด

  ส่วนบริเวณสะพานลอยคนข้ามหน้าวัดเสมียนนารีและสะพานลอยคนข้ามบริเวณซอยวิภาวดีรังสิต 9 อยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวง (ทล.) ซึ่ง สนย. ได้ประสานแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยและแก้ไขแสงสว่างให้เพียงพอ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน 

 

กทม. เปิดจองใช้สนามกีฬาศูนย์กีฬาเบญจกิติ ผ่านแอปฯ “CSTD Smart Member” ให้สิทธิทุกคนเท่าเทียมกัน

 นายสิงห์ ลิ้มพิรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว (สวท.) กทม. กล่าวกรณีมีข้อสังเกตการบริหารจัดการสนามกีฬาภายในสวนเบญจกิติ รวมทั้งห้องอาบน้ำบริเวณสนามกีฬาใช้งานได้ไม่ครบทุกห้องว่า ศูนย์กีฬาเบญจกิติ มีสนามแบดมินตัน จำนวน 10 สนาม เปิดให้จองใช้สนาม จำนวน 7 สนาม และเปิด Walk in จำนวน 3 สนาม โดยผู้ใช้บริการสามารถจองใช้สนามกีฬาของศูนย์กีฬาเบญจกิติ ล่วงหน้าได้ 1 วัน ผ่านแอปพลิเคชัน “CSTD Smart Member” เช่นเดียวกันกับศูนย์กีฬาอื่นในสังกัด กทม. โดยผู้ใช้บริการทุกท่านมีสิทธิจองสนามเท่าเทียมกัน ไม่ได้เก็บสนามไว้ให้ผู้ใดผู้หนึ่ง 

        ส่วนกรณีห้องอาบน้ำใช้งานได้ไม่ครบทุกห้องและมีน้ำขังไม่ระบายลงท่อระบายน้ำ ศูนย์กีฬาเบญจกิติได้ตรวจสอบห้องน้ำหญิงในสนามกีฬาพิคเคิลบอลและสนามเทเบิลเทนนิส พบว่า ชักโครกห้องน้ำหญิงตัน น้ำเสียจากท่อดันขึ้นล้นชักโครก และท่อระบายน้ำของห้องอาบน้ำหญิงตัน ระบายน้ำไม่ทัน ทำให้น้ำเจิ่งนอง และพื้นห้องน้ำมีคราบสกปรก จึงได้แจ้งทีมช่างให้ตรวจสอบแล้ว แต่ยังไม่สามารถแก้ไขได้ทั้งหมด เนื่องจากเป็นที่ระบบท่อระบายน้ำหลักที่มีผลกระทบต่อสวนสาธารณะและศูนย์กีฬา จำเป็นต้องหารือกับสำนักงานสวนสาธารณะ สำนักสิ่งแวดล้อม เพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไป ทั้งนี้ เบื้องต้นได้ปิดห้องน้ำหญิงของสนามพิคเคิลบอลและห้องอาบน้ำหญิงสนามเทเบิลเทนนิสบางส่วน เพื่อไม่ให้เกิดกลิ่นเหม็น คราบสกปรก และสุขลักษณะที่ไม่ดีต่อผู้ใช้บริการ

 

กทม. แจงขั้นตอนสอบเป็นวิทยากรโรงเรียนฝึกอาชีพฯ กำชับตรวจสอบเอกสารให้รอบคอบ

  นายแสนยากร อุ่นมีศรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม (สพส.) กทม. กล่าวกรณีมีผู้ร้องเรียนถูกตัดสิทธิ์ในการสอบเข้าเป็นวิทยากรในโรงเรียนฝึกอาชีพหนองจอก เนื่องจากหลักฐานไม่ครบว่า ในขั้นตอนการรับสมัครสอบคัดเลือกเข้าเป็นวิทยากร เมื่อโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (หนองจอก) ตรวจสอบเอกสารการสมัครเรียบร้อยแล้ว และได้ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบ แสดงให้เห็นว่า คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาเอกสารและคุณสมบัติของผู้สมัครว่า เป็นผู้มีคุณสมบัติครบถ้วน จึงได้ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบ ซึ่งกรณีที่มีการร้องเรียนดังกล่าว จากการตรวจสอบพบว่า โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (หนองจอก) ไม่ได้แจ้งให้ผู้สมัครทราบก่อนสอบ หรือติดตามเอกสารเพิ่มเติม จึงทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนในการสื่อสาร สพส. จึงได้ประสานผู้สมัครที่เสียสิทธิดังกล่าว เพื่ออธิบายข้อเท็จจริง โดยให้เริ่มกระบวนการสอบใหม่ พร้อมนำเอกสารหลักฐานที่เป็นประเด็นสงสัยว่า ผู้สมัครอาจขาดคุณสมบัตินำมาแสดง รวมทั้งได้กำชับให้โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (หนองจอก) ตรวจสอบเอกสารให้รอบคอบ รวมถึงชี้แจงวิธีการและอธิบายข้อมูลกับผู้สมัครสอบ รวมถึงประชาชนทั่วไป เพื่อไม่ให้เกิดประเด็นในลักษณะเช่นนี้ขึ้นอีก 

  ทั้งนี้ ตามระเบียบ กทม. ว่าด้วยค่าตอบแทนแก่บุคคลภายนอกที่ช่วยปฏิบัติราชการด้านการส่งเสริมอาชีพ พ.ศ. 2538 ข้อ 8 วิทยากรส่งเสริมอาชีพจะต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้ (1) อายุไม่ต่ำกว่า 20 ปี ในวันที่ได้รับการคัดเลือก และ (2) จบการศึกษาสายวิชาชีพตั้งแต่ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพขึ้นไป หรือผู้มีความรู้ ความสามารถ ความชำนาญด้านอาชีพและมีประสบการณ์การทำงานด้านวิชาชีพไม่น้อยกว่า 3 ปี 

 

 

โรงพยาบาลในสังกัด กทม. จัดระบบคัดกรองผู้ป่วยที่กลับจากประเทศที่มีรายงานการระบาดโรคไข้โอโรพุช

  นางเลิศลักษณ์ ลีลาเรืองแสง ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ (สนพ.) กทม. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมของสถานพยาบาลสังกัด กทม. เพื่อรองรับสถานการณ์หากเกิดการแพร่ระบาดของโรคไข้โอโรพุชในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า สนพ. ได้ประชุมร่วมกันระหว่างโรงพยาบาลสังกัด กทม. โดยมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อและพยาบาลควบคุมการติดเชื้อของแต่ละโรงพยาบาล เพื่อวางแนวทางการดำเนินการร่วมกัน ขณะเดียวกันได้จัดให้มีระบบคัดกรองผู้ป่วยที่เดินทางไปยังประเทศที่มีรายงานการระบาดของโรคนี้ในทวีปอเมริกากลางและอเมริกาใต้ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยวัดไข้และคัดกรองอาการ ได้แก่ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ หนาวสั่น มีผื่น ปวดตามข้อ รวมทั้งมีแนวทางการปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในโรงพยาบาลกรณีพบผู้ป่วยเข้าข่าย และเตรียมความพร้อมของห้องปฏิบัติการ เพื่อส่งเลือดตรวจในการยืนยันการวินิจฉัย

  นอกจากนั้น สนพ. ได้แนะนำให้ความรู้ประชาชนในการสังเกตอาการตนเองแก่นักท่องเที่ยว ได้แก่ หากเดินทางกลับมาแล้วมีไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ หนาวสั่น ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ หรือรีบไปพบแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษาอย่างเหมาะสม และเพิ่มจุดการวัดไข้แก่นักท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศเสี่ยง ทั้งนี้ ประชาชนที่เดินทางไปในประเทศที่มีรายงานการระบาดของโรคนี้ในทวีปอเมริกากลางและอเมริกาใต้ให้ป้องกันตนเองระหว่างที่เดินทางในต่างประเทศ โดยสวมเสื้อและกางเกงขายาวและทาโลชั่นกันยุง เพื่อป้องกันยุงและริ้น หากเดินทางกลับมาแล้วมีไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ หนาวสั่น ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ หรือรีบไปพบแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษาอย่างเหมาะสมต่อไป

 

เขตสะพานสูงสั่งหยุดขุดถมดินในซอยกรุงเทพกรีฑา 27/1/1 บรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

นายสุพจน์ หล้าจำศิล ผู้อำนวยการเขตสะพานสูง กทม. กล่าวกรณีประชาชนที่พักอาศัยบริเวณถนนกรุงเทพกรีฑา 27/1/1 เขตสะพานสูง ได้รับความเดือดร้อนจากรถบรรทุกขนขยะและเศษวัสดุจากการก่อสร้างมาทิ้งถมที่ในป่ากก ทำให้ผงดินทรายและตะปูเกลียวร่วงหล่นบนถนนว่า สำนักงานเขตฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธาลงพื้นที่ตรวจสอบข้อร้องเรียนดังกล่าวพบว่า ได้มีการนำเศษวัสดุเข้ามาปรับถมในที่ดินบางส่วนเป็นเนื้อที่เกิน 2,000 ตารางเมตร ในซอยกรุงเทพกรีพา 27 ถนนกรุงเทพกรีฑา แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น สำนักงานเขตฯ จึงได้ออกคำสั่งให้หยุดการขุดดิน หรือถมดินฯ บริเวณดังกล่าว พร้อมทั้งส่งเรื่องถึงสถานีตำรวจนครบาล (สน.) ประเวศ ขอให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ขุดดินถมดิน พ.ศ. 2543 เรียบร้อยแล้ว ขณะเดียวกันได้กวดขันและเปรียบเทียบปรับผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ. รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 แล้ว ทั้งนี้ สำนักงานเขตฯ จะกวดขันอย่างต่อเนื่องและดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนต่อไป

 

 

 

 

 

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200