Search
Close this search box.
ราชเทวีพลิกที่ว่างข้างด่านอุรุพงษ์เป็นสวน 15 นาที กวดขันลักลอบทิ้งขยะปากซอยพญานาคถนนบรรทัดทอง ชมคัดแยกขยะโรงแรมอมารีวอเตอร์เกทประตูน้ำ บางเขนยกซากรถยนต์ 3 คัน คืนช่องจราจรซอยรามอินทรา 8 แยก 22

(7 ส.ค. 67) เวลา 13.00 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตราชเทวีและเขตบางเขน ประกอบด้วย

พัฒนาสวน 15 นาที บริเวณพื้นที่ว่างข้างด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษด่านอุรุพงษ์ ถนนพระรามที่ 6 ซึ่งเขตราชเทวีได้ประสานการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ขอใช้พื้นที่ว่างใต้ทางด่วน ปรับปรุงภูมิทัศน์จัดทำสวน 15 นาที เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงพื้นที่สีเขียวใกล้บ้านได้ภายใน 15 นาที หรือระยะทางในการเดิน 800 เมตร จัดวางม้านั่งหินอ่อน 2 ชุด และปลูกต้นไม้เพิ่มเติม ได้แก่ ต้นหมากเหลือง 8 ต้น ต้นหมากเขียว 2 ต้น ต้นชะแมบทอง 50 ต้น ต้นวาสนา 10 ต้น ต้นเข็ม 30 ต้น ต้นทองอุไร 200 ต้น ต้นคริสติน่า 100 ต้น ต้นเล็บครุฑ 20 ต้น ต้นทองอุไร 200 ต้น ต้นลิ้นมังกร 30 ต้น ต้นพลับพลึง 100 ต้น ต้นพวงชมพู 6 ต้น ต้นทองดอกบวบ 20 ต้น นอกจากนี้ เขตฯ จะจัดหาเครื่องออกกำลังกายมาติดตั้งเพิ่มเติม ปัจจุบันเขตฯ มีสวน 15 นาที ได้แก่ 1.สวนชุมชนบ้านครัวเหนือ ถนนบรรทัดทอง พื้นที่ 20 ตารางวา 2.สวนซอยมั่นสิน พื้นที่ 25 ตารางวา 3.สวนแยกมิตรสัมพันธ์ ถนนเพชรบุรี พื้นที่ 25 ตารางวา 4.สวนใต้สะพานข้ามแยกประตูน้ำ พื้นที่ 25 ตารางวา 5.สวนข้างด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษด่านอุรุพงษ์ ถนนพระรามที่ 6 พื้นที่ 1 งาน 36 ตารางวา 6.สวนถนนเพชรบุรี พื้นที่ 7.5 ตารางวา อยู่ระหว่างดำเนินการ 7.สวนวัดพระยายัง อยู่ระหว่างประสานขอใช้พื้นที่ ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้เขตฯ สำรวจพื้นที่ว่างเพิ่มเติมเพื่อจัดทำสวน 15 นาที ออกแบบพื้นที่ใช้สอยให้ตรงกับความต้องการของประชาชนในชุมชน โดยคำนึงถึงประโยชน์ที่จะได้รับอย่างแท้จริง

ติดตามการแก้ไขปัญหาการลักลอบทิ้งขยะ ถนนบรรทัดทอง ซึ่งเขตราชเทวีได้รับแจ้งจากประชาชนว่ามีการลักลอบทิ้งขยะบนทางเท้าบริเวณปากซอยพญานาค ถนนบรรทัดทอง ส่วนใหญ่จะนำขยะมาทิ้งในช่วงเวลา 03.00 น. ทำให้เกิดความสกปรกและไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย อีกทั้งกีดขวางทางเท้าในการเดินทางสัญจร ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้เขตฯ จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจออกตรวจตราพื้นที่เป็นประจำโดยเฉพาะในช่วงเวลาดังกล่าว กวดขันไม่ให้มีการลักลอบทิ้งขยะ รวมถึงติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ห้ามทิ้งขยะบริเวณดังกล่าวให้เห็นชัดเจน

เยี่ยมชมต้นแบบการคัดแยกขยะ โรงแรมอมารีวอเตอร์เกท ประตูน้ำ ถนนเพชรบุรี เขตราชเทวี พื้นที่ 101,054 ตารางเมตร มีบุคลากร 460 คน วิธีการคัดแยกขยะ โดยจำแนกตามประเภทของขยะ ดังนี้ 1.ขยะอินทรีย์ (ข้าวหมู) จัดเก็บเศษอาหารจากงานจัดเลี้ยง ห้องอาหาร และห้องครัวต่าง ๆ ไว้ในห้องเย็น และทาง Supplier (อรุณข้าวหมู) เข้ามารับเวลา 01.00 น. ของทุกวัน นอกจากนี้จะคัดแยกเศษผัก เศษผลไม้ กากกาแฟ ขนมปัง เพื่อนำไปทำปุ๋ยอินทรีย์ 2.ขยะรีไซเคิล คัดแยกขยะรีไซเคิล เช่น กระป๋อง ขวดพลาสติก เศษกระดาษ ขวดแก้ว แกลลอนพลาสติก โดยเขตฯ จัดเก็บเวลา 19.00 น. ของทุกวัน 3.ขยะทั่วไป เขตฯ จัดเก็บทุกวัน 4.ขยะอันตราย เช่น หลอดไฟ ถ่านไฟฉาย กระป๋องสเปรย์ เมื่อจัดเก็บไว้ได้ปริมาณมากแล้ว ทางสจ๊วตและแผนกจัดซื้อ จะประสานให้เขตฯ ดำเนินการจัดเก็บ สำหรับปริมาณขยะก่อนคัดแยกและหลังคัดแยก ดังนี้ ขยะทั่วไปก่อนคัดแยก 31,205 กิโลกรัม/เดือน หลังคัดแยก 27,000 กิโลกรัม/เดือน ขยะรีไซเคิลหลังคัดแยก 1,800 กิโลกรัม/เดือน ขยะอินทรีย์หลังคัดแยก 2,400 กิโลกรัม/เดือน ขยะอันตรายหลังคัดแยก 5 กิโลกรัม/เดือน ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ให้คำแนะนำแก่ทางโรงแรมในการคัดแยกขยะประเภทต่าง ๆ เพื่อให้การจัดเก็บขยะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งปริมาณขยะที่คัดแยกจะมีผลต่ออัตราค่าธรรมเนียมในการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยฉบับใหม่

จากนั้น เวลา 14.30 น. ติดตามการเคลื่อนย้ายซากยานยนต์ที่จอดทิ้งไว้บนถนนหรือสถานที่สาธารณะ บริเวณซอยรามอินทรา 8 แยก 22 เขตบางเขน ซึ่งเขตฯ ได้สำรวจความเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่ ประกอบกับได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผ่านแอปพลิเคชัน Traffy Fondue ว่ามีซากยานยนต์จอดทิ้งไว้บริเวณซอยรามอินทรา 8 แยก 22 จำนวน 3 คัน โดยได้ประสานสถานีตำรวจนครบาลท้องที่ตรวจสอบทางด้านคดี และตรวจสอบทะเบียนรถในระบบกรมการขนส่งทางบก พร้อมทั้งปิดประกาศให้เคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ภายในระยะเวลา 15 วัน จากการตรวจสอบไม่พบเจ้าของหรือผู้ครอบครอง และยังไม่มีผู้ใดมาทำการเคลื่อนย้าย จึงได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน โดยวันนี้เขตฯ ร่วมกับสำนักเทศกิจ ซึ่งให้การสนับสนุนรถบรรทุกแบบชานเลื่อน (รถชานสไลด์) ดำเนินการเคลื่อนย้ายซากยานยนต์ จำนวน 3 คัน เพื่อนำไปเก็บไว้บริเวณสถานที่เก็บรักษาของกลางเขตหนองแขม กำหนดจัดเก็บซากยานยนต์เป็นระยะเวลา 6 เดือน หากไม่มีเจ้าของหรือผู้ครอบครองมาติดต่อ จะดำเนินการขายทอดตลาดซากยานยนต์ตามระเบียบของทางราชการว่าด้วยการดำเนินคดีต่อไป สำหรับผลการดำเนินงานจัดการซากยานยนต์จอดทิ้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562-2567 ตรวจพบซากยานยนต์ 1,473 คัน เจ้าของเคลื่อนย้าย 1,225 คัน สำนักงานเขตเคลื่อนย้าย 248 คัน เปรียบเทียบปรับ 57 คัน และขายทอดตลาด 80 คัน (ข้อมูล ณ วันที่ 4 ส.ค. 67)

ในการนี้มี นายกรณิศ บัวจันทร์ ผู้อำนวยการเขตราชเทวี นางสาวอัญชนา บุญสุยา ผู้อำนวยการเขตบางเขน พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตราชเทวี เขตบางเขน สำนักเทศกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

#สิ่งแวดล้อมดี #สุขภาพดี #เดินทางดี #ปลอดภัยดี
—–  (จิรัฐคม…สปส.รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200