Search
Close this search box.
กทม. ถกมาตรการ Bangkok Low Emission Zone ในช่วงค่าฝุ่นสูง เตรียมทบทวนเกณฑ์ค่าฝุ่นเพื่อประกาศเขตสาธารณภัยให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่

(19 ก.ย. 67) รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางความร่วมมือในการแก้ไขปัญหามลพิษอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ณ ห้องนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า เขตพระนคร

รองผู้ว่าฯ ทวิดา กล่าวว่า วันนี้เป็นการร่วมกันพิจารณาเพิ่มเติมในประเด็นมาตรการ Bangkok Low Emission Zone จากการประชุมครั้งก่อน รวมถึงเกณฑ์ค่าฝุ่นที่จะสามารถออกประกาศได้ เพื่อปลดล็อกให้ กทม. สามารถใช้มาตรการนี้ได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ

สำหรับมาตรการ Bangkok Low Emission Zone ในช่วงที่ฝุ่นอยู่ในช่วงอันตราย เพื่อลดปัจจัยต้นตอสำคัญของมลพิษและลดความอันตรายต่อสุขภาพประชาชนในพื้นที่

โดยรองผู้ว่าฯทวิดา กล่าวในช่วงท้ายว่า กรุงเทพมหานครจะเข้าหารือเพิ่มเติมว่าในกรณีที่ กทม. ซึ่งเป็นเมืองที่เผชิญหน้ากับภาวะของฝุ่น PM2.5 ในอีกรูปแบบหนึ่งโดยอ้างอิงจากงานวิชาการที่แสดงให้เห็นว่าค่าฝุ่น ความเข้มข้น ตลอดจนองค์ประกอบฝุ่นเป็นอันตรายต่อสุขภาพมาก โดยมีผลตัวเลขข้อมูลทางสุขภาพที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นซึ่งอ้างอิงจากสำนักการแพทย์และสำนักอนามัย จากข้อมูลข้างต้นนี้ กทม. จึงจะขอหารือกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารภัยเพื่อทบทวนหลักเกณฑ์และแนวทางในการกำหนดหลักเกณฑ์ค่าฝุ่น PM2.5 ในเขตพื้นที่เขตกรุงเทพมหานครในการจะประกาศเขตสาธารณภัย เพื่อจะขออ้างใช้อำนาจตามมาตรา 29 แห่ง พ.ร.บ. ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550

ในการนี้ นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักการแพทย์ สำนักอนามัย สำนักเทศกิจ สำนักงานกฎหมายและคดี กรมควบคุมมลพิษ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมอนามัย กรมบัญชีกลาง ศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญด้านมลพิษอากาศและภูมิอากาศ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และคณะสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมประชุม
—————

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200