Search
Close this search box.
เด้ง3ใน25ขรก.กทม.ส่อ’ทุจริต’ จัดซื้อเครื่องออกกำลังแพงเว่อร์ ฟันวินัยร้ายแรง-ชดใช้ทางแพ่ง

‘ชัชชาติ’เผยสั่งเด้ง 3 ขรก. ใน 25 ส่อเอี่ยวทุจริตจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายแล้ว จ่อฟันวินัยร้ายแรงพ่วงชดใช้ทางแพ่ง ภายใน 180 วัน

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการติดตามการต่อต้านการทุจริตกรุงเทพมหานคร (ศปท.กทม.) เปิดเผยผลการสืบสวนข้อเท็จจริง เรื่อง การจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายของศูนย์กีฬา กทม. ที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่ามีการทุจริตว่า จากการตรวจสอบเอกสารและสืบสวนพยานบุคคล พบว่ามีการตั้งราคาแพงเกินจริง เมื่อเทียบกับปีก่อนๆ, ตั้งสเปกสินค้าเกินความจำเป็น, มีการกำหนดทีโออาร์ ผู้ร่วมประมูลแบบไม่เปิดกว้างให้มีการเข้าเสนอราคาได้อย่างเท่าเทียม และพบเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตลอดกระบวนการถึง 25 ราย ซึ่งได้ลาออกจากราชการไปแล้ว 1 ราย อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อผู้ที่เกี่ยวข้องได้ เพราะยังอยู่ระหว่างการสอบสวน

นายณัฐพงศ์กล่าวว่า ขณะเดียวกัน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ปลัด กทม.มีคำสั่งย้ายผู้บริหารที่มีชื่อเกี่ยวข้องในกระบวนการจัดซื้อทั้ง 7 โครงการ ไปปฏิบัติหน้าที่ประจำสำนักปลัด กทม.แล้ว โดยหลังจากนี้จะมีการสอบสวนในเชิงลึก พร้อมทั้งเสนอแต่งตั้งคณะกรรมการสอบทางวินัยอย่างร้ายแรง ตามกฎ ก.ก.ว่าด้วยการดำเนินการทางวินัย พ.ศ.2565 โดยเมื่อแต่งตั้งคณะกรรมการแล้วเสร็จ จะต้องดำเนินการสอบสวนให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน สามารถขยายเพิ่มได้ 60 วัน และจะพิจารณาลงโทษต่อไป

ด้าน น.ส.เต็มศิริ เนตรทัศน์ ผู้ช่วยหัวหน้าสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร (ก.ก.) กล่าวว่า กทม.ได้ส่งเรื่องดังกล่าวไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อดำเนินการต่อตามความผิดทางอาญาตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 ส่วนของ กทม.จะดำเนินการตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง กำหนดให้คณะกรรมการสอบสวนนับจากวันที่ประธานได้เรียกประชุมครั้งแรก โดยมีกำหนด 120 วัน และสามารถขยายได้ไม่เกิน 60 วัน รวมถึงการตั้งคณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางละเมิดเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อให้มีการชดเชยทางแพ่ง โดยใช้ระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน

ด้าน นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของ กทม. กล่าวว่า กทม.มีนโยบายในการต่อต้าน ปราบปรามการทุจริตอย่างจริงจัง ซึ่งการดำเนินการต้องเป็นไปอย่างรอบคอบ ตามระเบียบขั้นตอน ยุติธรรม เพื่อให้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ดึงเวลา

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ต้องยอมรับความไม่โปร่งใสใน กทม.ยังมีอยู่ เป็นเรื่องที่ติดกันมานาน ผลสอบสวนคือ มีมูลราคาสูงจริง และมีข้อกำหนดบางอย่างที่อาจเกินความจำเป็นไป มีผู้เกี่ยวข้อง 25 รายได้ย้ายออกไป 3 ราย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นบุคคลที่มีอำนาจโดยตรง เพื่อไม่ให้มายุ่งเกี่ยวกับการสอบสวน

นายชัชชาติกล่าวว่า จากนี้ให้ปลัด กทม.ซึ่งดูแลฝ่ายข้าราชการประจำ ออกคำสั่งตั้งกรรมการสอบทางวินัยร้ายแรงต่อไป โดยในเรื่องนี้ต้องเดินไป 2 ทาง ของ กทม.ดูเรื่องทางวินัยของเจ้าหน้าที่รัฐ ก็ต้องไปดูว่าผิดอย่างไร ทำตามระเบียบหรือไม่ ส่วนเรื่องทุจริตเป็นคดีอาญาเป็นเรื่อง ป.ป.ช., ป.ป.ท., สตง.ที่จะดำเนินการคู่ขนานกันไป

“ต้องขอบคุณ ส.ส. และทุกคนที่ให้ความสนใจเรื่องนี้ ฝากเรื่อง พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ที่เราใช้กันทุกวันนี้ ทุกหน่วยงานใช้เหมือนกันหมด ถ้ามีช่องโหว่ตรงไหน ก็ไม่ได้มีเฉพาะ กทม. ก็ฝากให้เรื่องนี้เป็นแคมเปญใหญ่ ทั้งสภาใหญ่ สภา กทม. ช่วยกันให้เรื่องนี้เป็นประเด็นใหญ่ เพราะเป็นเรื่องสำคัญ สุดท้ายอาจต้องไปปรับแก้เรื่องระเบียบต่างๆ ทางเราขอลุยเต็มและไม่ไปเอื้อให้ใครทั้งสิ้น” นายชัชชาติกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายของศูนย์กีฬา กทม.ที่มีการสืบสวนข้อเท็จจริง มีทั้งสิ้น 7 โครงการ มูลค่ารวม 77,735,290 บาท ดังนี้ 1.โครงการประกวดราคาซื้อครุภัณฑ์เสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย สำหรับศูนย์นันทนาการ สังกัดสำนักงานนันทนาการและส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ งบประมาณ 17,900,000 บาท 2.โครงการประกวดราคาซื้อครุภัณฑ์เสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย 16 รายการ สำหรับศูนย์นันทนาการสังกัดสำนักงานนันทนาการ และส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ งบประมาณ 11,013,600 บาท 3.โครงการประกวดราคาซื้อครุภัณฑ์เสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย 21 รายการ ศูนย์กีฬาอ่อนนุช ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ งบประมาณ 15,696,600 บาท 4.โครงการประกวดราคาซื้อครุภัณฑ์เสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย 21 รายการ ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ งบประมาณ 12,112,600 บาท 5.โครงการประกวดราคาซื้อครุภัณฑ์เสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย 10 รายการ ศูนย์กีฬามิตรไมตรี ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ งบประมาณ 11,013,000 บาท 6.โครงการประกวดราคาซื้อครุภัณฑ์เสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย 11 รายการ ศูนย์กีฬาวชิรเบญจทัศ ด้วยวิธีประกวด ราคาอิเล็กทรอนิกส์ งบประมาณ 4,999,500 บาท 7.โครงการประกวดราคาซื้อครุภัณฑ์เสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย 11 รายการ ศูนย์กีฬาวารีภิรมย์ ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ งบประมาณ 4,999,990 บาท

 

บรรยายใต้ภาพ

แพงเกินจริง – นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร รองปลัด กทม. น.ส.เต็มศิริ เนตรทัศน์ ผู้ช่วยหัวหน้าสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร และนายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษก กทม. แถลงผลสอบจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายของศูนย์กีฬา กทม. พบว่าแพงเกินจริง จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง 25 ราย ที่ศาลาว่าการ กทม.เสาชิงช้า เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม

 



ที่มา:  นสพ.มติชน ฉบับวันที่ 31 ก.ค. 2567

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200