Search
Close this search box.
กทม. ชี้แจงข่าวร้องเรียน ประจำวันอังคารที่ 30 กรกฎาคม 2567

กทม. เตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่-ยานพาหนะ-อุปกรณ์ ป้องกันผลกระทบจากสถานการณ์น้ำหนุนสูง

นายสุริยชัย รวิวรรณ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) กทม. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมป้องกันผลกระทบจากสถานการณ์ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มสูงขึ้นว่า สปภ. ได้จัดเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัย รวมทั้งยานพาหนะและอุปกรณ์ เตรียมความพร้อมสนับสนุนและบูรณาการการปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักการระบายน้ำ สำนักเทศกิจ กองโรงงานช่างกล และสำนักงานเขต เพื่อรองรับสถานการณ์และป้องกันผลกระทบจากปริมาณน้ำหลากจากพื้นที่ตอนบนของลุ่มเจ้าพระยาที่อาจส่งผลกระทบต่อชุมชนและพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตกรุงเทพ ขณะเดียวกันได้ขอให้สำนักงานเขตที่มีพื้นที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยาแจ้งข้อมูลสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้ประชาชนรับทราบอย่างรวดเร็วและทั่วถึง เพื่อให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา รวมถึงบริษัท ห้างร้านที่ประกอบกิจการในแม่น้ำเจ้าพระยารับทราบสถานการณ์ล่วงหน้าอย่างรวดเร็วและเตรียมการป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที ทั้งนี้ ประชาชนที่ประสบเหตุน้ำท่วม หรือเหตุสาธารณภัย สามารถขอความช่วยเหลือผ่านสายด่วน 199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

กทม. ลงพื้นที่เก็บข้อมูลป้าย-ป้องกันการลักลอบติดตั้งป้ายโฆษณา

นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา (สนย.) กทม. กล่าวถึงความคืบหน้าการประสานความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขยายผลดำเนินการกับผู้ที่ลักลอบติดตั้งป้ายโฆษณาภาษาจีนขายพาสปอร์ตสัญชาติต่าง ๆ บริเวณสี่แยกห้วยขวางว่า สนย. ได้จัดเจ้าหน้าที่สำนักงานควบคุมอาคารลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตห้วยขวาง พร้อมสื่อมวลชน จากการตรวจสอบพบว่า ป้ายโฆษณาภาษาจีนขนาดใหญ่ดังกล่าวได้ถูกปลดออกเรียบร้อยแล้ว และสำนักงานเขตห้วยขวางได้มีหนังสือลงวันที่ 23 ก.ค. 67 ถึงเจ้าของ หรือผู้ครอบครองอาคารบ้านเลขที่ 228 เพื่อเชิญชี้แจงข้อเท็จจริงและโต้แย้งสิทธิ พร้อมแสดงหลักฐานประกอบ ตามมาตรา 30 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 ที่สำนักงานเขตห้วยขวางภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือ

สำหรับหลักเกณฑ์และแนวทางการขออนุญาตติดตั้งป้ายโฆษณาในพื้นที่กรุงเทพฯ ตามข้อบัญญัติ กทม. และ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 จะต้องพิจารณาตามข้อบัญญัติ กทม. เรื่อง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลงอาคารประเภทป้าย หรือสิ่งที่สร้างขึ้นสำหรับติด หรือตั้งป้ายในพื้นที่บางส่วน ในท้องที่กรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2549 ข้อบัญญัติ กทม. เรื่อง ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2544 กฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมป้าย หรือสิ่งที่สร้างขึ้นสำหรับติด หรือตั้งป้ายตามกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมอาคาร พ.ศ. 2558 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ในการตรวจสอบและดำเนินการกับป้ายที่ไม่ขออนุญาตติดตั้งอย่างถูกต้อง เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตจะลงพื้นที่ เพื่อเก็บข้อมูลป้ายและตรวจสอบว่า ป้ายใดที่ก่อสร้างโดยขัดกฎหมายควบคุมอาคาร อย่างไรก็ตาม สนย. จะเพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบ เพื่อป้องกันการลักลอบติดตั้งป้ายโฆษณาในลักษณะดังกล่าว โดยประชาชนสามารถร่วมกันตรวจสอบและแจ้งเบาะแสการกระทำผิดให้ กทม. ทราบผ่านระบบ Traffy Fondue เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยพัฒนาเมือง

 

 

กทม. แจงจ้างเหมาเอกชนซ่อมบำรุงเครื่องสูบน้ำที่สถานีสูบน้ำคลองช่องนนทรี หลังสิ้นสุดระยะเวลาค้ำประกัน
 
นายสุราษฎร์ เจริญชัยสกุล ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ (สนน.) กทม. กล่าวกรณีมีข้อสังเกตการปรับปรุงซ่อมแซมเครื่องสูบน้ำที่สถานีสูบน้ำคลองช่องนนทรี เหตุใดจึงให้เจ้าหน้าที่ กทม. เป็นผู้ซ่อมแซมเอง ทั้งที่มีโครงการจ้างเหมาเอกชนมาปรับปรุงว่า สนน. ได้ดำเนินการจ้างเหมาเอกชน เพื่อซ่อมบำรุงเครื่องสูบน้ำหมายเลข 5 ที่สถานีสูบน้ำคลองช่องนนทรีเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 65 โดยส่งมอบงานเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 4 ม.ค. 66 มีระยะเวลาค้ำประกันผลงาน 6 เดือน และสิ้นสุดการค้ำประกันผลงานเมื่อวันที่ 4 ก.ค. 66 ซึ่งได้หมดระยะเวลาค้ำประกันผลงานไปนานกว่า 1 ปี ต่อมาอุปกรณ์ชุด Gear Coupling ของเครื่องสูบน้ำดังกล่าวชำรุด เจ้าหน้าที่ สนน. จึงได้ซ่อมเปลี่ยนชุด Gear Coupling เริ่มดำเนินการในวันที่ 22 ก.ค. 67 และซ่อมแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 23 ก.ค. 67 ปัจจุบันสามารถใช้งานได้ตามปกติ 

          ทั้งนี้ สถานีสูบน้ำคลองช่องนนทรี มีเครื่องสูบน้ำ จำนวน 5 เครื่อง เริ่มใช้งานตั้งแต่ปี 2556 โดยจ้างเหมาเอกชนซ่อมเครื่องสูบน้ำ ดังนี้ ปีงบประมาณ 2565 จ้างเหมาซ่อมเครื่องสูบน้ำหมายเลข 3 โดยห้างหุ้นส่วนจำกัด โชควิกานดา เป็นผู้รับจ้าง และเครื่องสูบน้ำหมายเลข 5 โดยบริษัท วีล บิซิเนส จำกัด เป็นผู้รับจ้าง ปีงบประมาณ 2566 จ้างเหมาซ่อมเครื่องสูบน้ำหมายเลข 2 โดยบริษัท ยูพีอี เทรดดิ้ง จำกัด เป็นผู้รับจ้าง และปีงบประมาณ 2567 จ้างเหมาซ่อมเครื่องสูบน้ำหมายเลข 1 และเครื่องสูบน้ำหมายเลข 4 โดยบริษัท ฐานะเจริญกิจ (1999) จำกัด เป็นผู้รับจ้าง โดยกรณีเครื่องสูบน้ำที่ชำรุดเสียหายเกินขีดความสามารถของเจ้าหน้าที่และไม่มีอะไหล่สำรอง  สนน. จะใช้วิธีการจ้างเหมาเอกชนให้ปรับปรุงซ่อมแซม 

 

 

 

กทม. กำชับโครงการก่อสร้างคอนโดฯ ซอยวัดใหม่ยายนุ้ยดำเนินการตามมาตรการความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด

นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา (สนย.) กทม. กล่าวกรณีชาวบ้านในซอยวัดใหม่ยายนุ้ย เขตธนบุรี ร้องเรียนได้รับความเดือดร้อนจากการก่อสร้างคอนโดมิเนียมที่ไม่ร่นระยะห่างกำแพง สร้างติดขอบถนนบริเวณทางเข้า-ออก ว่า สนย. ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้วปรากฏว่า เป็นรั้วโครงการ ริช พอยท์ @ บีทีเอสวุฒากาศ (Rich Point @ BTS Wutthakat) ของบริษัท ริชี่ เพลซ 2002 จำกัด (มหาชน) ก่อสร้างที่ถนนราชพฤกษ์ แขวงตลาดพลู เขตธนบุรี โดยได้รับความเห็นชอบรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ตามหนังสือสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 64 และได้ใบรับแจ้งการก่อสร้าง ตามแบบ ยผ.4 เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 65 ซึ่งเป็นการก่อสร้างรั้วในเขตที่ดินของโครงการ ส่วนเสาไฟฟ้าและหม้อแปลงไฟฟ้าเป็นของโครงการที่ติดตั้งภายในโครงการฯ

ส่วนกรณีข้อกังวลผลกระทบต่อการสัญจรของรถดับเพลิง หากเกิดเหตุเพลิงไหม้ในชุมชน ได้มีการสำรวจและกำหนดมาตรการความปลอดภัยสาธารณะไว้ในรายงาน EIA เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม สนย. จะได้กำชับให้โครงการฯ ดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวโดยเคร่งครัด รวมทั้งจะได้กำชับและเข้มงวดตรวจสอบมาตรการก่อสร้างและมาตรการผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อป้องกันผลกระทบและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ตลอดจนให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องตามที่กฎหมายกำหนด

 

 

กทม. เร่งปรับระดับเสริมขอบบ่อพักท่อระบายน้ำปากซอยรัชดา-ท่าพระ ซอย 13

นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา (สนย.) กทม. กล่าวกรณีสื่อออนไลน์โพสต์ภาพฝาท่อระบายน้ำสูงกว่าระดับผิวจราจรบริเวณถนนรัชดา-ท่าพระ ซอย 13 ว่า สนย. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า บริเวณดังกล่าวอยู่ในพื้นที่โครงการก่อสร้างทางลอดรัชดา – ราชพฤกษ์ ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างเสริมขอบบ่อพักท่อระบายน้ำบริเวณปากซอยทั้งหมดในพื้นที่ของโครงการฯ หลังจากนั้นจะปรับระดับให้บริเวณปากซอยมีระดับเท่ากับทางเท้า ซึ่งจะทำให้เรียบเสมอกับฝาบ่อพัก โดยจะแล้วเสร็จในเดือน ส.ค. นี้

 

 

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200