Search
Close this search box.
กทม. ชี้แจงข่าวร้องเรียน ประจำวันพุธที่ 31 กรกฎาคม 2567

เขตบางกะปิ-พม. ลงพื้นที่จัดระเบียบขอทาน-คนไร้บ้านหน้าเดอะมอลล์ บางกะปิ

นายชูชาติ พุ่มน้อย ผู้อำนวยการเขตบางกะปิ กทม. กล่าวกรณีมีข้อวิจารณ์พบคนไร้บ้านอาศัยหลับนอนหน้าเดอะมอลล์ บางกะปิและบนสกายวอล์ก อาจสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนที่สัญจรว่า สำนักงานเขตฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณดังกล่าว พร้อมประสานกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) เพื่อส่งเจ้าหน้าที่ทีมปฏิบัติการหน่วยเคลื่อนที่เร็วจากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตฯ และสถานีตำรวจนครบาล (สน.) ลาดพร้าว จัดระเบียบขอทานและคนไร้บ้านบริเวณหน้าศูนย์การค้าเดอะมอลล์ บางกะปิและบนสกายวอล์ก หากคนไร้บ้านรายใดเป็นคนไทย พม. จะเชิญตัวไป สน. ท้องที่ เพื่อคัดกรองเบื้องต้น หากยินยอมเข้ารับการช่วยเหลือคุ้มครองจะส่งตัวไปศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร


ทั้งนี้ กระทรวง พม. ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักได้ลงพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องต่อเนื่องพบว่า ขอทานและคนไร้บ้านส่วนใหญ่มีรายได้หลักจากผู้ใจบุญทั้งหลาย ซึ่งการขอทานนั้นผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ. ควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559 และการแก้ปัญหาคนขอทานที่ดีที่สุด คือ ขอความร่วมมือประชาชนงดให้เงินด้วยความสงสาร และขอความร่วมมือประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบเห็นคนขอทานให้แจ้งที่ ศรส. ผ่านสายด่วน 1300 อย่างไรก็ตาม หากเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตฯ พบคนไร้บ้านจะประสาน พม. เพื่อดำเนินการตาม พ.ร.บ.การคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง พ.ศ. 2557 ที่มุ่งเน้นการให้ความคุ้มครองกับคนไร้ที่พึ่งมากกว่าการควบคุมตัว หรือดำเนินการลงโทษ


นอกจากนั้น สำนักงานเขตฯ ได้ดำเนินมาตรการเพิ่มความเข้มงวดกวดขันตรวจสอบความเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่เขตบางกะปิ โดยจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจตรวจตรากวดขันไม่ให้มีการนั่ง นอนในที่สาธารณะ เช่น ทางเท้าสาธารณะ บนสกายวอล์ก ทั้งกลางวันและกลางคืน หากพบคนไร้บ้านรายใดไม่ให้ความร่วมมือจะประสาน พม. ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักลงพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง หากเป็นคนไทยจะนำส่ง สน. ท้องที่ เพื่อคัดกรองเบื้องต้น หากยินยอมเข้ารับการช่วยเหลือคุ้มครองจะส่งไปศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานครต่อไป

 

เขตบางบอนแจงการปรับปรุงผิวจราจร ซ. กำนันแม้น 13 แก้ปัญหาน้ำท่วมขัง

นายณันทพงศ์ สินมา ผู้อำนวยการเขตบางบอน กทม. กล่าวกรณีมีข้อวิจารณ์ท่อระบายน้ำในซอยกำนันแม้น 13 ยกสูงกว่าผิวจราจรว่า สำนักงานเขตฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า บริเวณดังกล่าวอยู่ระหว่างดำเนินงานปรับปรุงซอยกำนันแม้น 13 จากคลองราชมนตรี-คลองวัดสิงห์ กำหนดระยะเวลา 180 วัน โดยบริษัท ส.ทวีชัยก่อสร้าง จำกัด เป็นผู้รับจ้าง โดยก่อสร้างท่อระบายน้ำขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.20 เมตร ยกระดับผิวจราจรเฉลี่ย 0.50 เมตร เนื่องจากผิวจราจรเดิมมีระดับต่ำน้ำท่วมขัง อีกทั้งมีปัญหาติดแนวท่อประปาทั้งสองฝั่ง จึงอยู่ระหว่างรอการประปานครหลวง สาขาภาษีเจริญ ทำบายพาสท่อประปาคราวละ 300 เมตร
ทั้งนี้ สำนักงานเขตฯ ได้ประสานสถานีตำรวจนครบาล (สน.) บางขุนเทียน เพื่ออำนวยความสะดวกการจราจรและจัดการจราจรทางเดียว ส่วนกรณีที่ขอให้สำนักงานเขตฯ ลดระดับบ่อพักท่อน้ำลง 20 เซนติเมตร สำนักงานเขตฯ ได้ตรวจสอบและประสานผู้รับจ้างให้ปรับระดับลงได้ 15 เซนติเมตร

 

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200