Search
Close this search box.
กทม. ผนึกกำลังภาคีเครือข่าย เร่งป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา

(18 ก.ค. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกรุงเทพมหานคร (ศอ.ปส.กทม.) ระยะเร่งด่วน 3 เดือน (1 มิ.ย.-31 ส.ค. 67) ครั้งที่ 6/2567 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Zoom meeting)

ทั้งนี้ ในประชุมได้มีการรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานเรื่องต่าง ๆ ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา อาทิ ตามแผนปฏิบัติการเร่งรัดการดำเนินงานป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ระยะเร่งด่วน 3 เดือน (1 มิถุนายน – 31 สิงหาคม 2567) ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน – 14 กรกฎาคม 2567 การขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ต้นแบบเขตคลองเตย การ X-Ray ตรวจปัสสาวะในพื้นที่ชุมชนตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ผลการตรวจปัสสาวะในพื้นที่รายเขต แนวทางการร่วมตรวจปัสสาวะของสำนักงาน ปปส.กทม. แนวทางการตรวจปัสสาวะของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา แนวทางการฟื้นฟูสภาพทางสังคมด้านอาชีพสำหรับผู้ติดยาเสพติด และรายงานการจัดตั้งทีมพิทักษ์จิตเวชและการซ้อมแผนเผชิญเหตุ

นอกจากนี้ ที่ประชุมให้ความสำคัญกับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา เนื่องจากปัจจุบันยาเสพติดมีจำนวนมากและมีราคาถูกโดยเฉพาะยาบ้า อาจทำให้เด็กนักเรียน/นักศึกษาซื้อหามาเสพได้ง่าย ซึ่งในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้มีแผนการปฏิบัติงานตามมาตรการป้องกันยาเสพติด ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้มีการป้องกัน ค้นหา บำบัดรักษา เฝ้าระวัง และบริหารจัดการ พร้อมทั้งบูรณาการยุทธศาสตร์ชมรม TO BE NUMBER ONE
และมีการรายงานเข้าระบบ NISPA และ CATAS สำหรับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เริ่มจากคัดกรอง/ค้นหาในกลุ่มปกติ เพื่อป้องกัน เช่น จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรการเรียน กิจกรรมจิตอาสา มีการเยี่ยมบ้าน สำหรับกลุ่มเสี่ยง มีการเฝ้าระวัง พร้อมปลูกฝังจิตสำนึก โดยมีการมอบหมายงานจากอาจารย์ที่ปรึกษา/อาจารย์ฝ่ายปกครอง มีการเยี่ยมบ้าน จัดกิจกรรมชมรม TO BE NUMBER ONE และกิจกรรมปรับพฤติกรรม ส่วนกลุ่มเสพ จะมีการนำผู้เสพเข้าสู่ระบบบำบัดรักษา ทั้งการบำบัดในสถานศึกษา การส่งต่อสาธารณสุขเพื่อบำบัด และอาจารย์ที่ปรึกษามอบหมายงานให้ทำ ซึ่งกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการประสานความร่วมมือกับกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาในการดำเนินการเพื่อให้เป็นด้วยความเรียบร้อยและเกิดประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น สามารถป้องกันหรือลดจำนวนผู้เสพหน้าใหม่ที่ยังเป็นเยาวชน และนำผู้เสพเข้าสู่ระบบการบำบัดรักษาให้ได้มากที่สุด ตลอดจนปราบปรามยาเสพติดให้ลดจำนวนน้อยลงให้ได้มากที่สุด

สำหรับการประชุมครั้งนี้ พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร หน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร อาทิ สำนักอนามัย สำนักพัฒนาสังคม สำนักงานเขต หน่วยงานภายนอก อาทิ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กรุงเทพมหานคร (ปปส.กทม.) กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม
————————————- (พัทธนันท์…สปส. รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200