Flag
Search
Close this search box.
กทม. ชี้แจงข่าวร้องเรียน ประจำวันอังคารที่ 9 กรกฎาคม 2567

กทม. แจงราวสะพานริมคลองผดุงฯ หน้าชุมชนวัดโสมนัส ไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน ปรับปรุงเพื่อความสวยงาม-ปลอดภัย

นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา (สนย.) กทม. กล่าวกรณีมีข้อสังเกตการปรับภูมิทัศน์คลองผดุงกรุงเกษมบริเวณด้านหน้าวัดโสมนัสราชวรวิหารที่เปลี่ยนราวสะพานและรั้วริมคลองจากปูนกรวดล้างมาเป็นราวและรั้วเหล็ก ไม่สะท้อนอัตลักษณ์ของพื้นที่ว่า คลองผดุงกรุงเกษมตลอดแนวคลองได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานเมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2519 ซึ่งในส่วนของราวสะพานบริเวณหน้าชุมชนวัดโสมนัสฯ ไม่ได้มีการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานไว้แต่อย่างใด สนย. จึงได้มีหนังสือขออนุญาตกรมศิลปากรดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองผดุงกรุงเกษม เพื่อให้เกิดความสวยงาม สามารถรองรับการใช้งานทั้งในด้านการสัญจรเชื่อมแต่ละย่านชุมชนได้อย่างสะดวก ปลอดภัย รองรับการใช้ประโยชน์ด้านสันทนาการของชุมชน เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย และจัดกิจกรรมต่าง ๆ

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบรั้วริมคลองที่มีลักษณะเสา ค.ส.ล. ผิวกรวดล้าง กทม. ได้ปรับปรุงเมื่อปี 2554 และในปี 2566 ได้ดำเนินการปรับปรุงรั้วดังกล่าวเป็นราวเหล็ก เพื่อให้เกิดความโปร่งโล่ง สามารถมองจากคลองขึ้นมาบนฝั่ง สะอาดตา มีความผสานระหว่างริมคลองและคลองอย่างกลมกลืน อีกทั้งยังให้เกิดความปลอดภัยในการใช้งานพื้นที่ริมคลอง เพิ่มพื้นที่ทางเท้าให้กว้างมากขึ้น รองรับการใช้งานตามหลักอารยสถาปัตย์ (universal design) เพื่อการใช้งานได้อย่างเท่าเทียมกันของประชาชนทุกกลุ่ม

 

 

กทม. เร่งส่งเสริมความรู้ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัส RSV ในเด็ก-ผู้สูงอายุ

นายสุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย (สนอ.) กทม. กล่าวถึงกรณีแพทย์เตือนเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัส RSV ระบาดในช่วงฤดูฝนว่า RSV (Respiratory Syncytial Virus) เป็นไวรัสก่อการติดเชื้อทางเดินหายใจ โดยเฉพาะเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี และมีการระบาดเกือบทุกปีในช่วงฤดูฝน ช่วงแรกมักมีอาการคล้ายไข้หวัดธรรมดา เช่น ไข้ ไอ จาม คัดจมูก น้ำมูกไหล ผู้ใหญ่ หรือเด็กโตที่แข็งแรงดี อาการมักไม่รุนแรงและหายได้เอง แต่สำหรับเด็กเล็ก (อายุต่ำกว่า 2 ปี) ที่ติดเชื้อครั้งแรกพบร้อยละ 20-30 ที่มีอาการโรคลุกลามไปทางเดินหายใจส่วนล่าง (หลอดลม เนื้อปอด) ทำให้เกิดหลอดลมใหญ่อักเสบ หลอดลมฝอยและปอดอักเสบตามมาได้ โดยมักแสดงอาการไข้สูง ไอแรง หอบเหนื่อย หายใจมีเสียงหวีด หรือเสียงครืดคราดในลำคอ โดยเฉพาะเด็กที่อายุน้อยกว่า 1-2 ปี เด็กที่ภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรง เด็กที่คลอดก่อนกำหนด โรคหัวใจ โรคปอดเรื้อรัง บางรายอาจมีภาวะแทรกซ้อน เช่น หูอักเสบ ไซนัส หรือปอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียซ้ำซ้อน ซึ่งจะมีอาการรุนแรงมากขึ้นได้ การติดต่อผ่านการหายใจเอาละอองเสมหะของผู้ป่วยที่ติดเชื้อ RSV เช่น น้ำมูก น้ำลาย หรือสัมผัสสิ่งแวดล้อมที่ปนเปื้อนสารคัดหลั่ง เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ลูกบิดประตู ของเล่น เชื้อ RSV สามารถมีชีวิตอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้นานหลายชั่วโมงและสามารถอยู่ที่มือได้นานประมาณ 30 นาที

อย่างไรก็ตาม สนอ. ได้รณรงค์ส่งเสริมความรู้ให้ประชาชนโดยเฉพาะในโรงเรียนสังกัด กทม. และศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน กทม. รวมถึงผู้สูงอายุในสถานสงเคราะห์คนชราผ่านสื่อต่าง ๆ โดยให้ทุกคนหมั่นล้างมือทั้งมือของตนเองและเด็ก ๆ ด้วยน้ำสบู่ และแอลกอฮอล์ หลีกเลี่ยงการไปในที่ชุมชน หรือสถานที่แออัด ทำความสะอาดบ้าน รวมทั้งของเล่นเด็กเป็นประจำ เช็ดทำความสะอาดจุดที่ปนเปื้อนสารคัดหลั่งบ่อย ๆ ควรรับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ ดื่มน้ำมาก ๆ และให้เด็กพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่อยู่ในห้องที่ใช้เครื่องปรับอากาศตลอดเวลา สำหรับผู้ปกครองเมื่อบุตรหลานมีอาการป่วยเป็นไข้หวัด ควรแยกเด็กออกจากเด็กปกติ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ

 

 

เขตพญาไทกวดขันแก้ปัญหาลักลอบกลับรถจักรยานยนต์ตรงทางม้าลายย่านสะพานควาย
 
นายพัลลภ ไพฑูรย์บัวทอง ผู้อำนวยการเขตพญาไท กทม. กล่าวกรณีมีการร้องเรียนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ลักลอบกลับรถบริเวณทางม้าลายหน้าธนาคารออมสินสาขาใหญ่สะพานควายว่า สำนักงานเขตฯ ได้มีหนังสือประสานสถานีตำรวจนครบาล (สน.) บางซื่อ เพื่อแก้ไขปัญหารถจักรยานยนต์ใช้ทางข้าม (ทางม้าลาย) ถนนคนเดินเท้ากลับรถ พร้อมทั้งประสานสำนักการจราจรและขนส่ง เพื่อพิจารณาจัดทำอุปกรณ์ป้องกันการลักลอบกลับรถบริเวณทางม้าลาย อาทิ เหล็กกั้น สัญญาณไฟจราจรคนข้าม ป้ายแจ้งเตือนผู้ฝ่าฝืนกลับรถในที่ห้ามบริเวณจุดกลับรถที่พบว่า มีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ฝ่าฝืนเป็นประจำ เช่น บริเวณหน้าธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่ หน้าห้างบิ๊กซี สาขาสะพานควาย เป็นต้น 

      นอกจากนี้ สำนักงานเขตฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์กวดขันห้ามรถจักรยานยนต์กลับรถบริเวณทางม้าลายเป็นประจำทุกวันในช่วงเวลาเร่งด่วนทั้งช่วงเช้าและเย็น โดยบูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน. บางซื่อ ลงพื้นที่เฝ้าระวัง กวดขัน และบังคับการตามกฎหมายกับผู้ฝ่าฝืนกลับรถบริเวณทางม้าลายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด

 

 

 

เขตวัฒนาเข้มงวดจัดระเบียบพื้นที่ปากซอยสุขุมวิท 7

นางสาวสุชิรา ศิลานนท์ ผู้อำนวยการเขตวัฒนา กทม. กล่าวกรณีมีข้อวิจารณ์ปัญหาความไม่เป็นระเบียบบริเวณปากซอยสุขุมวิท 7 ทั้งผู้ค้าหาบเร่แผงลอย ขอทาน ผู้ค้าประเวณี ซุ้มขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทางเท้าว่า สำนักงานเขตฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจกวดขันการตั้งวางจำหน่ายสินค้าบริเวณหน้าอาคารร้านภูฟ้า ซอยสุขุมวิท 7 ตลอดเวลาทั้งกลางวันและกลางคืน ขณะเดียวกันได้กวดขันคนขอทาน คนเร่ร่อนไม่ให้นั่ง หรือนอน พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจนครบาลลุมพินีตรวจตรา กวดขัน และดำเนินการตามอำนาจหน้าที่กรณียาเสพติด ผู้หญิงให้บริการ การจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยแล้ว ทั้งนี้ สำนักงานเขตฯ ได้กำชับเจ้าหน้าที่เทศกิจเพิ่มความเข้มงวดกวดขัน หมั่นตรวจตราบริเวณดังกล่าว เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของพื้นที่ต่อไป

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200