Flag
Search
Close this search box.
กทม. ตั้งใจดี I EP.5 BKK Food Bank

“อาหารส่วนเกิน”🥫🧃เป็นอาหารที่ผลิต หรือซื้อมาเกินความจำเป็นจนต้องทิ้ง ถึงแม้จะสามารถนำไปบริโภคต่อได้ แต่สถานประกอบการหรือคนส่วนมากเลือกที่จะทิ้ง🚮

แต่ทราบไหมครับว่า💡อาหารส่วนเกินเหล่านี้ กทม. สามารถนำกลับมาให้มีคุณค่า ส่งต่อ และแบ่งปันให้อีกหลายคนได้เลยนะ 🫶

 

กทม. ตั้งใจดี💚ดำเนินโครงการพัฒนาต้นแบบ BKK Food Bank แก้ปัญหาอาหารเหลือทิ้ง🥫อาหารส่วนเกินและส่งต่ออาหารให้กลุ่มเปราะบางอย่างเป็นรูปธรรม โดยเป็นการร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานครกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปัญหาอาหารส่วนเกิน ด้วยการส่งต่อแก่ผู้ที่ขาดแคลน กลุ่มเปราะบาง กลุ่มคนยากไร้ หรือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติและสาธารณภัยในสถานการณ์ฉุกเฉิน สร้างกลไกส่งต่อความช่วยเหลือระหว่างผู้ให้และผู้รับอย่างยั่งยืน แก้ปัญหาอาหารเหลือทิ้ง ผ่านกระบวนการจัดหารวบรวมส่งต่อวัตถุดิบอาหารส่วนเกิน (Food Surplus) จาก ‘ผู้บริจาคสู่ผู้รับ’ เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร (Food Security) ให้แก่ประชาชน สร้างระบบการบริหารจัดการด้านการจัดเก็บข้อมูลต่าง ๆ เช่น ภาคีเครือข่ายผู้บริจาคอาหาร จำนวนผู้ได้รับความช่วยเหลือ ปริมาณอาหารเหลือทิ้ง ปริมาณคาร์บอนที่สามารถลดลงได้ เป็นต้น

 

ปัจจุบัน BKK Food Bank มีแผนพัฒนาขยายโครงการให้ครบ 50 เขต 🗺️เพื่อให้ครอบคลุมและเข้าถึงกลุ่มเปราะบางให้มากที่สุด เริ่มนำร่องแล้วใน 4 เขต ได้แก่ เขตห้วยขวาง เขตบางขุนเทียน เขตพระโขนง และเขตบางพลัด โดยมีผู้เข้ามาใช้บริการแล้วกว่า 40,000 คน 

 

อาหารส่วนเกินของคุณ สามารถนำมามอบให้กับ กทม. ได้ในโครงการ BKK Food Bank “คนให้อิ่มบุญ คนรับอิ่มท้อง” โครงการนี้เป็นสะพานบุญเล็ก ๆ ให้กับชาวกรุงเทพฯ และผู้ประกอบการร่วมบริจาคอาหาร เพื่อส่งต่ออาหารให้กับกลุ่มเปราะบาง หากประชาชนท่านใดสนใจสามารถร่วมบริจาคได้ที่ 4 เขตนำร่องดังนี้

 

📍ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม เขตห้วยขวาง

☎️ โทร. 02-275-4234

📍ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม เขตบางขุนเทียน

☎️ โทร. 02-416-5406

📍ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม เขตพระโขนง

☎️ โทร. 02-332-9453

📍ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม เขตบางพลัด

☎️ โทร. 02-434-6370

 

#สิ่งแวดล้อมดี #BKKFoodBank

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200