Search
Close this search box.
กทม. ต้อนรับ AFD ร่วมสรุปผล Toward 2050 เดินหน้าความร่วมมือสร้างเมืองที่ยั่งยืนและปลอดภัย

 

(25 มิ.ย.67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับ นายแบทรอง วาลเคแนร์ รองผู้บริหารสำนักงานเพื่อการพัฒนาแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส (AFD) พร้อมคณะ เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาเมืองและความร่วมมือระหว่างสำนักงานเพื่อการพัฒนาแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส (AFD) และกรุงเทพมหานคร พร้อมติดตามผลสรุปกระบวนการหารือเชิงนโยบาย (Policy Dialogue) Toward 2050: Future Bangkok for a Resilient and a Livable City เมื่อวันที่ 18 – 20 มิถุนายน 2567 ณ ห้องอัมรินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า

สำหรับงาน Towards 2050: Future Bangkok For a Resilient and a Livable City ที่จัดในวันที่ 18 – 20 มิถุนายน 2567 โดยกรุงเทพมหานครร่วมกับสำนักงานเพื่อการพัฒนาแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส (AFD) ศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านยุทธศาสตร์เมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (UDDC-CEUS) ภาควิชาการวางแผนภาคและเมือง คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ (CUURP) มีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 240 คน ทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา และบุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมือง

โดยในการเสวนาผู้เข้าร่วมมีการแลกเปลี่ยนกันในประเด็นที่แตกต่างหลากหลาย แบ่งออกเป็น 6 ประเด็น ได้แก่ แนวทางและยุทธศาสตร์ในการออกแบบเมือง การสร้างเมืองที่ยืดหยุ่น (urban resilient) การตั้งรับปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การสร้างความหลากหลายทางชีวภาพให้กับเมือง การส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีแก่เมือง และการแลกเปลี่ยนแนวทางการพัฒนาเมืองยืดหยุ่น

ทั้งนี้ การเสวนาแลกเปลี่ยนที่เกิดขึ้นมีจุดร่วมกันคือ การสร้างและพัฒนาเมืองเพื่อตั้งรับและปรับตัวต่อปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อย่างที่ทราบว่า โลกในปัจจุบันเผชิญกับปัญหามากมายที่เกี่ยวพันกับมิติทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม แต่หนึ่งในปัญหาที่หลายเมืองทั่วโลกให้ความสำคัญคือ ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอันเนื่องมาจากภาวะโลกรวน ยกตัวอย่างเช่น เกาะความร้อน น้ำท่วม การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ สภาพอากาศเลวร้าย ตลอดจนฝุ่นควัน PM2.5 แน่นอนว่าปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนั้นเป็นต้นเหตุสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตและสภาพความเป็นอยู่ของคนเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเปราะบางอย่างผู้สูงอายุ เด็ก ผู้หญิง คนไร้บ้าน กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีรายได้น้อย เมืองในฐานะที่เป็นพื้นที่อยู่อาศัยของคนหลายกลุ่มและเพียบพร้อมไปด้วยความรู้ เทคโนโลยี และโครงสร้างพื้นฐาน จึงจำเป็นต้องตั้งรับปรับตัวกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จึงพบว่าเมืองชั้นนำทั่วโลกกำลังเดินตามแนวคิดเมืองยืดหยุ่น เมืองสุขภาวะ หรือเมืองที่ยั่งยืน แต่ไม่ว่าเมืองจะเดินตามแนวคิดที่มีชื่อเรียก แตกต่างกันออกไป แต่ก็ยังพบว่า เป้าหมายของแนวทางการพัฒนาเมืองในลักษณะนี้มุ่งเน้นเสริมสร้างชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีของสังคมโดยรวม เมืองจึงเป็นแหล่งพักพิงและเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตอย่างมนุษย์ สิ่งมีชีวิตชนิดอื่นอย่างสัตว์ หรือสิ่งไม่มีชีวิตอย่างโครงสร้างพื้นฐาน กล่าวให้ถึงที่สุด เมืองจำเป็นต้องอยู่กับภัยร้ายที่เกิดขึ้นในอนาคตให้ได้ ผ่านการลดผลกระทบทางลบที่อาจเกิดขึ้นให้ได้มากที่สุด การเสวนาเมืองในวันที่ 18 – 20 มิ.ย. 67 ที่ผ่านมาของผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายประเทศทั้งฝรั่งเศส ญี่ปุ่น และไทย จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างความร่วมมือมือในการแลกเปลี่ยนความรู้และเทคโนโลยีในการที่จะทำให้เมืองกลายเป็นพื้นที่สิ่งมีชีวิตทุกประเภทมีสภาพความเป็นอยู่ที่ดี

ในการนี้ นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายประสพสุข พิมพโกวิท ผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล นางสาวพรรณราย จริงจิตร ผู้อำนวยการสำนักงานการต่างประเทศ นายฌ็อง-ปีแยร์ มาร์แซลี (Mr. Jean-Pierre Marcelli) ผู้อำนวยการ AFD ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศไทย นายนิโคลาส์ ทาเตออสเซอง (Mr. Nicolas Tateossian) รองผู้อำนวยการ AFD ประจำประเทศไทย นางสาวสุวิดา กิ่งเมืองเก่า เจ้าหน้าที่การลงทุนอาวุโส AFD เข้าร่วมหารือในครั้งนี้ด้วย
———————

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200