Search
Close this search box.
ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ชวนสัมผัสเส้นทางสายประวัติศาสตร์ของโลก ผ่านนิทรรศการภาพถ่าย “Qhapaq Ñan : เส้นทางอินคาอันยิ่งใหญ่” 25 มิ.ย. – 27 ก.ค.นี้ ที่ สยามดิสคัฟเวอรี่

 

(25 มิ.ย. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดงานนิทรรศการภาพถ่าย ” Qhapaq Ñan (คาปักญัน) : เส้นทางอินคาอันยิ่งใหญ่” โดยมี นางสาวเซซิเลีย กาลาร์เรตา บาซัน (Celilia Z. Galarreta Bazan) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเปรูประจำประเทศไทย ผู้บริหารกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ ดร.นลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทยและที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธีเปิด ณ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่ เขตปุทมวัน

 

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่สองที่ได้รับเกียรติจากสถานเอกอัครราชทูตเปรูประจำประเทศไทย และสยามพิวรรธน์ ในการมาร่วมนิทรรศการ โดยปีที่แล้วได้มาร่วมงานชื่อ “Torito de Pucará: Ambassador of the Peruvian Highlands ซึ่งเป็นนิทรรศการแสดงผลงานศิลปะการเพนต์ลวดลายเซรามิกบนหุ่นวัวที่จัดแสดงไปทั่วโลก สำหรับครั้งนี้ได้มาชมภาพถ่ายของเส้นทางอินคาอันยิ่งใหญ่ในนิทรรศการภาพถ่าย Qhapaq Ñan ซึ่งเส้นทางนี้มีระยะทางกว่า 30,000 กิโลเมตร ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์จนทำให้ได้รับการยอมรับให้เป็นมรดกโลกโดย UNESCO ท้ายนี้ ขอให้นิทรรศการในปีนี้ประสบความสำเร็จ และขอให้ปีหน้าสถานทูตฯ จัดนิทรรศการดี ๆ ให้กับชาวกรุงเทพมหานครเช่นนี้อีก

 

สถานเอกอัครราชทูตเปรูประจำประเทศไทย ร่วมกับกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ จัดงานนิทรรศการภาพถ่าย “Qhapaq Ñan (คาปักญัน): เส้นทางอินคาอันยิ่งใหญ่” จัดแสดงระหว่างวันที่ 25 มิถุนายน – 27 กรกฎาคม 2567 เพื่อให้คนไทยและนักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับเรื่องราววิถีชีวิตของชาวเปรู บนเส้นทางที่เต็มด้วยศิลปะวัฒนธรรมระดับโลก ณ ชั้น 5 สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม

 

สำหรับ Qhapaq Ñan (คาปักญัน) หรือระบบถนนอินคาที่สร้างขึ้นโดยชาวอินคายุคโบราณ เป็นหนึ่งในสิ่งประดิษฐ์ที่สำคัญที่สุดของมนุษย์ที่ใช้ประโยชน์จากภูมิประเทศต่าง ๆ ของเทือกเขาแอนดีสและระบบนิเวศที่หลากหลาย ระบบถนนนี้เชื่อมโยงหมู่บ้านข้ามภูมิภาคและภูมิประเทศ ผ่านยอดเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะของเทือกเขาแอนดีส ซึ่งมีความสูงกว่า 6,000 เมตร ไปยังชายฝั่ง ผ่านป่าฝนร้อน หุบเขาอันอุดมสมบูรณ์ และทะเลทราย ถนนเหล่านี้ได้ทำหน้าที่เป็นตัวกลางการสื่อสาร การค้า และการป้องกันที่กว้างขวางสำหรับชาวอินคา

 

5 ศตวรรษต่อมา คาปักญันยังคงใช้งานได้สำหรับหลาย ๆ คนในดินแดนแอนดีส ซึ่งพวกเขายังคงใช้มันในการสื่อสารระหว่างกันและรักษาประเพณีที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ ถนนคาปักญันมีความยาวกว่า 30,000 กิโลเมตร และมีเส้นทางออกไปยังประเทศอื่น ๆ นอกจากเปรู เช่น เอกวาดอร์ โบลิเวีย โคลอมเบีย ชิลี และอาร์เจนตินา ด้วยความสำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่ ทำให้ได้รับการยอมรับให้เป็นมรดกโลกโดย UNESCO ตั้งแต่ปี 2557

 

นิทรรศการภาพถ่ายครั้งนี้ถือเป็นโอกาสพิเศษสำหรับผู้ที่ชื่นชอบประวัติศาสตร์ วิศวกรรม และวัฒนธรรม รวมถึงสาธารณชนทั่วไปที่สนใจประเพณีที่น่าทึ่งของถนนสายนี้ผ่านภาพถ่ายในมุมต่าง ๆ ให้ได้ชื่นชมและสัมผัสภูมิประเทศที่สวยงามและมรดกทางวัฒนธรรมแห่งเทือกเขาแอนดีส

 

———-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200