Search
Close this search box.
ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เปิดอาคารสถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางซ่อน บรรเทาสาธารณภัยพื้นที่บางซื่อและจตุจักร

 


(25 มิ.ย. 67) เวลา 07.45 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธีเปิดอาคารที่ทำการสถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางซ่อน โดยมี นายสุริยชัย รวิวรรณ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ผู้บริหารเขตบางซื่อ ร่วมให้การต้อนรับ ณ สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางซ่อน เขตบางซื่อ


ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องมีการปรับปรุงอาคารสถานีดับเพลิงและกู้ภัย เนื่องจากอาคารเก่านี้มีความทรุดโทรมจากการใช้งานมาเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 60 ปี ซึ่งกทม.จะเร่งปรับปรุงอาคารสถานีดับเพลิงและกู้ภัยที่มีสภาพทรุดโทรมอีกหลายพื้นที่ เพื่อสร้างความปลอดภัยและความสะดวกสบายให้กับเจ้าหน้าที่ และยังเป็นขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ ในการเข้าเผชิญเหตุสาธารณภัยต่าง ๆ

ปัญหาที่ทางเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประสบอยู่ในขณะนี้ คือ เรื่องของอุปกรณ์ซึ่งอาจจะยังไม่มีงบประมาณสนับสนุนในการจัดซื้อใหม่ ทุกคนจึงต้องร่วมกันซ่อมบำรุงและดูแลอุปกรณ์ที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพและพร้อมใช้งานอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งผู้บริหารกทม. จะเร่งจัดสรรงบประมาณเพื่อนำมาพัฒนาปรับปรุงอุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ ให้ทันสมัยมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นอาวุธให้เจ้าหน้าที่นำไปดูแลป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้กับพี่น้องประชาชนในกรุงเทพฯ


ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้รับงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ในโครงการก่อสร้างอาคารสถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางซ่อน โดยโอนงบประมาณให้สำนักการโยธาดำเนินการก่อสร้างอาคารตามโครงการจนแล้วเสร็จ ส่งมอบพื้นที่พร้อมอาคารให้กับสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2567 เป็นอาคาร 6 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยรวม 4,550 ตารางเมตร แบ่งเป็น ชั้น 1-3 เป็นส่วนสำนักงาน โรงจอดรถดับเพลิง และชั้น 4-6 เป็นห้องพักเจ้าหน้าที่จำนวน 24 ห้อง


สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางซ่อน ตั้งอยู่เลขที่ 2520 ถนนกรุงเทพ-นนทบุรี แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร มีเนื้อที่ 1 ไร่ 1 งาน 17 ตารางวา เปิดทำการครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2509 ใช้ชื่อว่า “สถานีตำรวจดับเพลิงบางซ่อน” สังกัดกองบังคับการตำรวจดับเพลิง กองบัญชาการตำรวจนครบาล กรมตำรวจ กระทรวงมหาดไทย ต่อมาได้โอนภารกิจของกองบังคับการตำรวจดับเพลิง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปอยู่ในความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานครตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2546 มติเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2546 และมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2546 เปลี่ยนชื่อเป็น “สถานีดับเพลิงบางซ่อน” โดยจัดพิธีรับมอบภารกิจ เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2546 และถือเป็นวันสถาปนาสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสังกัดกรุงเทพมหานคร และได้เปลี่ยนชื่อเป็น“สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางซ่อน” ตามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง การแบ่งส่วนราชการภายในหน่วยงานและการกำหนดอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ 110) สังกัดกองปฏิบัติการดับเพลิงและกู้ภัย 3 สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร จนถึงปัจจุบัน


สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางซ่อน มีอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ 45 นาย รถดับเพลิงและกู้ภัยประจำสถานีตามมาตรฐาน และชนิดพิเศษรวม 14 คัน รับผิดชอบพื้นที่แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ และแขวงจตุจักร เขตจตุจักร จำนวนพื้นที่ 7.033 ตารางกิโลเมตร ดังนี้ ทิศเหนือ ติดคลองบางเขน เขตติดต่อจังหวัดนนทบุรี ทิศตะวันออก ติดคลองประปาและทางรถไฟสายเหนือ เขตติดต่อเขตจตุจักร สถานีดับเพลิงและกู้ภัยลาดยาว ทิศตะวันตก ติดแม่น้ำเจ้าพระยา เขตติดต่อเขตบางพลัด สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางอ้อ และทิศใต้ ติดทางรถไฟสายใต้ เขตติดต่อเขตบางซื่อ สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางโพ

หากประชาชนพบเหตุเพลิงไหม้หรือสาธารณภัยในพื้นที่ สามารถโทร.แจ้งสถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางซ่อนได้ที่หมายเลข 0 2587 1210 หรือสายด่วน 199 ศูนย์วิทยุพระราม สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตลอด 24 ชม.

#ปลอดภัยดี

***********************************

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200