Search
Close this search box.
กทม. จับมือ ปริมณฑล เดินหน้าขับเคลื่อนบริหารจัดการผังเมือง

 

(24 มิ.ย. 67) นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร ประธานการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนความร่วมมือบริหารจัดการผังเมืองและการใช้ประโยชน์พื้นที่ ครั้งที่ 2/2567 และผ่านระบบ Zoom Meeting ณ ห้องประชุมชั้น 13 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 (ดินแดง)

 

การประชุมในวันนี้ ที่ประชุมได้พิจารณารายงานการศึกษาความต่อเนื่องของผังเมืองรวมบริเวณรอยต่อกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่มีอาณาเขตติดต่อกับกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย 6 จังหวัด คือ สมุทรปราการ นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา ใน 3 ด้านคือ แผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน แผนผังโครงการคมนาคมและการขนส่ง แผนผังแสดงผังน้ำและการระบายน้ำ โดยจากรายงาน ผังเมืองรวมบริเวณรอยต่อกรุงเทพมหานครยังขาดความต่อเนื่อง ไม่สอดคล้องกับจังหวัดโดยรอบในหลายจุดและหลายลักษณะ ซึ่งที่ประชุมได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดินและผังเมืองระหว่างพื้นที่รอยต่อไม่สอดคล้อง ดังนี้

 

1.สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง กรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้ดำเนินการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็น การปรึกษาหารือ และการมีส่วนร่วมของประชาชน นำประเด็นข้อขัดแย้งของแผนผังกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน แผนผังโครงการการคมนาคมและการขนส่งและแผนผังแสดงผังน้ำ ของผังเมืองรวมจังหวัดปริมณฑลที่ได้มีการประกาศใช้บังคับอยู่ และผังเมืองรวมที่อยู่ระหว่างการจัดทำซึ่งมีร่างผังเมืองรวมแล้ว มาพิจารณาปรับปรุงผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) ให้มีความสอดคล้องและเชื่อมโยงกัน

 

2.จังหวัดปริมณฑลที่อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดทำผังมืองรวม ให้นำร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) ไปพิจารณาประกอบการวางและจัดทำผังเมืองรวมของแต่ละจังหวัด ให้มีความสอดคล้องและเชื่อมโยงกันกับผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร

 

3.ในกรณีที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑลไม่สามารถทำผังให้มีความสอดคล้องและเชื่อมโยงกันได้ ให้กรมโยธาธิการและผังเมืองในฐานะผู้จัดทำผังภาคกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เป็นผู้พิจารณาจัดทำผังภาคให้มีความสอดคล้องและเชื่อมโยงกัน และประกาศใช้บังคับเพื่อให้แต่ละจังหวัดใช้เป็นกรอบในการปรับปรุงผังเมืองรวมต่อไป

 

ในวันนี้มี ผู้บริหารสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล กรมโยธาธิการและผังเมือง ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 6 จังหวัดปริมณฑล ร่วมการประชุม

 

———-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200