Search
Close this search box.
กทม. x ภาคี พัฒนาเครือข่ายข้อมูลชุมชน สู่การยกระดับคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบาง

(25 มิ.ย. 67) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดงาน มหกรรมการนำเสนอข้อมูลและแผนที่ชุมชน กลุ่มเปราะบางและแผนการเสริมสร้างสวัสดิการและสุขภาวะที่ดีบนพื้นที่กรุงเทพมหานคร ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเวลามีการจัดทำข้อมูล ชุมชนจะเป็นผู้ถูกขอข้อมูลจากหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งเมื่อให้ไปแล้วมักจะไม่ได้อะไรกลับคืน นโยบายนี้จึงต้องการให้ชุมชนเป็นเจ้าของข้อมูล ซึ่งกว่าจะถึงวันนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีอาสาสมัครเทคโนโลยี (อสท.) ลงพื้นที่ชุมชนและใช้เครื่องมือต่าง ๆ ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ทั้งนี้ เพื่อเป็นการยกระดับข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน มีความน่าเชื่อถือ ครบถ้วน โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน สามารถเข้าถึงและใช้งานข้อมูลได้สะดวกมากยิ่งขึ้น การจัดมหกรรมในครั้งนี้ จึงถือเป็นความริเริ่มสำคัญ เป็นเวทีให้หน่วยงานระดับท้องถิ่นและตัวแทนชุมชนได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นำเสนอข้อมูลและแผนที่ชุมชน รวมถึงแผนการเสริมสร้างสวัสดิการและสุขภาวะที่ดี และเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือระหว่างชุมชน หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และองค์กรต่าง ๆ ที่จะร่วมกันขับเคลื่อนเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต และสร้างโอกาสให้กับกลุ่มเปราะบางต่อไป

กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) มูลนิธิพร้อมใจพัฒนา และหน่วยงานภาคีเครือข่าย ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาเครือข่ายข้อมูล เพื่อลดความเหลือมล้ำและช่องว่างการเข้าถึงบริการทางสังคมและสุขภาพ จึงได้เกิดโครงการ “พัฒนาเครือข่ายอาสาสมัครเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการเข้าถึงสวัสดิการและการมีสุขภาวะที่ดีของประชากรกลุ่มเฉพาะในชุมชน พื้นที่กรุงเทพมหานคร” และได้ดำเนินการตามแผนงานและวัตถุประสงค์ของโครงการเป็นที่เรียบร้อย จึงได้จัด “มหกรรมการนำเสนอข้อมูลและแผนที่ชุมชน กลุ่มเปราะบางและแผนการเสริมสร้างสวัสดิการและสุขภาวะที่ดีบนพื้นที่กรุงเทพมหานคร” ในวันนี้ เพื่อนำเสนอข้อมูลที่มีการสำรวจและจัดเก็บในระบบแพลตฟอร์ม และแผนการเสริมสร้างสวัสดิการและสุขภาวะที่ดีร่วมกับภาคีต่าง ๆ ในระดับเขต 45 เขตของกรุงเทพฯ

ในการนี้มี ผู้นำชุมชนระดับเขต ผู้แทน อสท. เพื่อสังคมในระดับเขต ผู้แทนสำนักงานเขต สสส. และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมมหกรรม

———-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200