Search
Close this search box.
กทม. ชี้แจงข่าวร้องเรียน ประจำวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2567

กทม. เดินหน้าจัดระเบียบวินรถ จยย. พิจารณาระบบข้อมูลพื้นฐาน-สถานที่ตั้งวิน 
 
นายอนุชิต พิพิธกุล ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ (สนท.) กทม. กล่าวกรณีนายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ระบุปัจจุบันในกรุงเทพฯ มีวินรถจักรยานยนต์รับจ้างที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องจำนวนมากว่า กรุงเทพมหานครมีวินจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะที่คณะอนุกรรมการประจำ กทม. พิจารณากำหนดไว้ 5,364 วิน ผู้ขับขี่ 79,521 ราย ซึ่งจำนวนจะเพิ่มขึ้น หรือลดลงตามที่มีการแจ้งความประสงค์และผ่านการพิจารณาของคณะอนุกรรมการฯ ซึ่งประกอบด้วย ผู้อำนวยการเขตเป็นประธาน ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1 – 5 ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลท้องที่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร (กอ.รมน.กทม.) เป็นอนุกรรมการ โดยมีฝ่ายเทศกิจและเจ้าหน้าที่ของสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1 – 5 เป็นเลขานุการ มีอำนาจหน้าที่กำหนดสถานที่จัดตั้งวิน เส้นทาง ออกหนังสือรับรองการจัดตั้งวิน การใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะ กำหนดอัตราค่าโดยสาร ถอดถอนชื่อออกจากบัญชี รวมทั้งได้มีประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดแบบเสื้อกั๊ก หรือเสื้อคลุม และการแสดงสถานที่รอรับผู้โดยสาร และหมายเลขประจำตัวผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ และหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจัดทำประวัติผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ พ.ศ. 2557 กำหนดรูปแบบเสื้อกั๊กให้มีหมายเลขประจำตัวคนขับ บัตรประจำตัวคนขับที่มีรูปถ่าย ชื่อ – สกุล ชื่อเขต สถานที่ตั้งวิน รวมถึงกำหนดให้มีป้ายแสดงอัตราค่าโดยสารในสถานที่ตั้งวิน
     
ทั้งนี้ กทม. ตระหนักและให้ความสำคัญการจัดระเบียบวินจักรยานยนต์สาธารณะมาโดยตลอด ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมีนโยบายให้จัดทำบัญชีรายชื่อผู้ขับขี่ หมายเลขผู้ขับขี่ อัตราค่าโดยสาร ระยะทาง รูปถ่าย พิกัดสถานที่ตั้งวิน และข้อมูลพื้นฐานอื่น ๆ ลงระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ GIS ของ กทม. และอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบให้ประชาชนเข้าถึงได้ รวมถึงพัฒนาสถานที่ตั้งวินและระบบการเรียกวินให้ทันสมัย เข้าถึงง่าย เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนและมีความปลอดภัยในการใช้บริการ รวมถึงช่วยส่งเสริมผู้ขับขี่วินให้มีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย ส่วนกรณีการบังคับการผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะจะมีกฎหมายหลายฉบับที่ให้อำนาจหน้าที่ให้หน่วยงานต่าง ๆ ดำเนินการ เช่น กรมการขนส่งทางบกจะบังคับการกับผู้ที่นำรถที่ไม่ได้จดทะเบียนมารับส่งผู้โดยสาร ตำรวจจะบังคับการแก่ผู้ที่ทำผิดกฎหมายจราจร และปัญหาอาชญากรรม กอ.รมน.กทม. จะดูแลด้านความมั่นคง กทม. จะบังคับการด้านการรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อย อาทิ การขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า เป็นต้น กทม. ในฐานะเจ้าของท้องที่ได้บูรณาการกับหน่วยงานดังกล่าวร่วมกับการจัดระเบียบวินจักรยานยนต์สาธารณะมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น กรณีเกิดเหตุการกระทำความผิดของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง จึงเป็นหน้าที่ของคณะอนุกรรมการประจำท้องที่ในการประชุมและถอนชื่อออกจากบัญชีรายชื่อผู้ขับขี่ในวินและแจ้งสำนักงานขนส่งฯ พื้นที่ 1 – 5 เพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ต่อไป ส่วนการตั้งวินโดยไม่ได้รับอนุญาต คณะอนุกรรมการฯ จะแจ้งให้สำนักงานขนส่งฯ ประจำพื้นที่ และกองบัญชาการตำรวจนครบาลดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

 

 

 

กทม. เร่งช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้ศูนย์รวมสัตว์เลี้ยง ตลาดศรีสมรัตน์ พร้อมสำรวจดูแลสวัสดิภาพสัตว์

นางสาวภัทร์กร สินสุข ผู้อำนวยการเขตจตุจักร กทม. กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือเยียวยาเจ้าของกิจการที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ศูนย์รวมสัตว์เลี้ยง-ปลาสวยงาม ตลาดศรีสมรัตน์ว่า สำนักงานเขตจตุจักร ได้ประสานเจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่อยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ ทราบว่า อาคารตลาดสัตว์เลี้ยงดังกล่าวได้ก่อสร้างมานานกว่า 20 ปี ใช้สำหรับขายสัตว์เลี้ยง เช่น หนูแฮมเสตอร์ ไก่ ปลา ซึ่งมีเชื้อเพลิง เช่น ฟางข้าว อาหารสัตว์พวกรำข้าว ทำให้เพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว จากเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ รฟท. จะรื้อถอนอาคารที่เสียหาย (รฟท. เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ได้รับยกเว้นไม่ต้องขออนุญาตรื้อถอน หรือก่อสร้างตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522) ซึ่งฝ่ายโยธา สำนักงานเขตจตุจักร ได้แนะนำให้ รฟท. ปิดกั้นพื้นที่ก่อนการรื้อถอน โดยติดตั้งรั้วเมทัลชีท สูงไม่น้อยกว่า 2 เมตร ห่างจากอาคารอย่างน้อย 2 เมตร โดยรอบอาคาร ทั้งนี้ สำนักงานเขตฯ ได้จัดตั้งกองอำนวยการ เพื่อรับลงทะเบียนและออกหนังสือรับรองผู้ประสบภัยบริเวณที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ เพื่อดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ได้รับความเสียหายด้านเครื่องมือประกอบอาชีพ จำนวน 120 ล็อก ประสานสถานีตำรวจนครบาล (สน.) บางซื่อ เพื่อลงพื้นที่รับแจ้งความที่จุดเกิดเหตุ ประสาน รฟท. ตรวจสอบและรับรองสถานะผู้ประสบภัย ประสานสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยตรวจสอบเอกสารประกอบการเยียวยาตามระเบียบ กทม. ว่าด้วยการช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย พ.ศ. 2564 เงินทุนประกอบอาชีพ ครอบครัวละ 11,400 บาท สำหรับสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้อยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน. บางซื่อ ส่วนความเสียหายอยู่ระหว่างประเมินราคา รวมทั้งไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

นอกจากนั้น สำนักงานเขตฯ ได้ประสานกองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสำนักงานสัตวแพทย์สาธารณสุข สำนักอนามัย กทม. สำรวจสัตว์เลี้ยงและดูแลด้านสวัสดิภาพของสัตว์เลี้ยง พร้อมทั้งสำรวจข้อมูลผู้ประกอบกิจการเลี้ยงสัตว์ในตลาดดังกล่าว เพื่อออกแบบตรวจแนะนำของเจ้าพนักงานตาม พ.ร.บ. การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 (นส.1) ให้กับผู้ประกอบการทราบ เพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการสัตว์เลี้ยงต่อไป

 

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200