Search
Close this search box.
กทม. ชี้แจงข่าวร้องเรียน ประจำวันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน 2567
กทม. ขอความร่วมมือประชาชนงดให้อาหารนกพิราบในสวนสาธารณะ-สวน 15 นาที เพื่อความปลอดภัย
 
นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม (สสล.) กทม. กล่าวถึงการรณรงค์ขอความร่วมมือประชาชนงดให้อาหารนกในสวนสาธารณะของ กทม. และพื้นที่สาธารณะต่าง ๆ เพื่อป้องกันเหตุเดือดร้อนรำคาญและเชื้อโรคที่มากับนกว่า สสล. โดยสำนักงานสวนสาธารณะ ได้ติดป้ายประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือประชาชนงดให้อาหารนกพิราบในสวนสาธารณะทุกแห่งที่อยู่ในความดูแล เพื่อดูแลสุขภาพอนามัยของผู้ใช้บริการสวนสาธารณะที่อาจจะได้รับเชื้อราจากมูลนกพิราบ ซึ่งมีความเสี่ยงทำให้เป็นโรคปอดอักเสบและป้องกันเหตุเดือดร้อนรำคาญ ขณะเดียวกันได้กำชับเจ้าหน้าที่ออกตรวจตราพื้นที่ หากพบการให้อาหารนกพิราบให้ทำความเข้าใจและตักเตือน พร้อมประสานสำนักอนามัย กทม. ร่วมตรวจสอบ รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ทราบถึงอันตรายและข้อปฏิบัติในการใช้พื้นที่สาธารณะ 
 
อย่างไรก็ตาม สสล. จะได้ประชาสัมพันธ์ข้อห้ามให้อาหารนกพิราบในพื้นที่สวนสาธารณะและสวน 15 นาที เพื่อความปลอดภัยของประชาชนทุกเพศทุกวัยที่มาใช้บริการและเป็นไปตามกฎหมายเกี่ยวกับการให้อาหารนกพิราบในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งนอกจากเชื้อโรคที่ติดมากับนกพิราบหลายชนิดถือเป็นอันตรายต่อประชาชนแล้ว ยังมีความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และ พ.ร.บ. รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 ที่ห้ามไม่ให้มีการให้อาหารสัตว์ในที่สาธารณะ หากพบฝ่าฝืนจะมีความผิดตาม พ.ร.บ. การสาธารณสุขฯ กรณีฝ่าฝืนให้เกิดเหตุเดือดร้อนรำคาญ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ พ.ร.บ. รักษาความสะอาดฯ มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท
 
กทม. จัดพื้นที่-กิจกรรมในลานกีฬากว่า 930 แห่ง ส่งเสริมการออกกำลังกาย-ทำกิจกรรม

นายสิงห์ ลิ้มพิรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว (สวท.) รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กทม. กล่าวถึงการจัดพื้นที่และกิจกรรมต่าง ๆ ของศูนย์เยาวชน กทม. และลานกีฬาของ กทม. ให้เป็นพื้นที่สำหรับออกกำลังกายและทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับคนทุกวัยในครอบครัวโดยเฉพาะผู้สูงอายุว่า ปัจจุบัน กทม. มีลานกีฬากระจายอยู่ในพื้นที่ 50 สำนักงานเขต จำนวน 933 แห่ง ประกอบด้วย ลานกีฬาสาธารณะ 100 แห่ง ลานกีฬาชุมชน 494 แห่ง และลานกีฬาโรงเรียน 339 แห่ง ซึ่งพื้นที่ภายในลานกีฬาจะจัดสรรตามกายภาพและสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ของแต่ละแห่ง มีการจัดกิจกรรมและกีฬาที่เหมาะสมกับประชาชนทุกกลุ่มวัย โดยกิจกรรมที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ ได้แก่ เดิน วิ่ง แอโรบิค ลีลาศ ไทเก็ก โยคะ หมากรุก หมากฮอส เปตอง รวมถึงการให้พื้นที่สำหรับจัดกิจกรรมในวันสำคัญต่าง ๆ เป็นต้น
 
สำหรับลานกีฬาสาธารณะจะตั้งอยู่ในพื้นที่สาธารณะ ได้แก่ สวนสาธารณะใต้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท สถานที่ราชการ ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่าย ส่วนลานกีฬาชุมชน จะตั้งอยู่ในพื้นที่ชุมชน ได้แก่ หมู่บ้าน การเคหะแห่งชาติ ที่เอกชน และอื่น ๆ ซึ่งพื้นที่ลานกีฬาสามารถรองรับประชาชนในชุมชนและใช้พื้นที่จัดกิจกรรมสร้างสรรต่าง ๆ ได้ ขณะที่ลานกีฬาโรงเรียนจะมีพื้นที่อยู่ในโรงเรียนสังกัด กทม. และสังกัดอื่น ๆ ซึ่งจะมีบริการกีฬาขั้นพื้นฐานให้กับนักเรียน เยาวชน และบางแห่งยังเปิดกิจกรรมให้กับประชาชนในพื้นที่อีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีศูนย์นันทนาการ กทม. จำนวน 34 แห่ง ซึ่งจะจัดกิจกรรมสำหรับผู้สูงอายุ เช่น ร้องเพลง แอโรบิคในน้ำ ไลน์แดนซ์ ลีลาศ โยคะ นาฏศิลป์ รำวงผู้สูงอายุ ไม้พลอง คหกรรม ดนตรี ฟิตเนส ว่ายน้ำ เป็นต้น
 
เขตดินแดงกวดขันจัดระเบียบผู้ค้า-ขับขี่ จยย. บนทางเท้าหน้าตลาดห้วยขวาง

นายประเทืองวิทย์ ดีใจ ผู้อำนวยการเขตดินแดง กทม. กล่าวกรณีสื่อออนไลน์โพสต์คลิปวิดีโอผู้ใช้รถวีลแชร์ไม่สามารถใช้ทางลาดบริเวณทางเท้าริมถนนย่านตลาดห้วยขวางได้ เนื่องจากมีการนำแผงเหล็กมากั้นตลอดแนวว่า สำนักงานเขตดินแดง ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นคลิปวิดีโอเก่าเมื่อประมาณหนึ่งปีที่ผ่านมา ซึ่งนำมาเผยแพร่ลงสื่อสังคมออนไลน์ใหม่โดยทางเท้าตามคลิปคือ บริเวณหน้าแฟลตห้วยขวาง 6 ตรงข้ามซอยประชาสงเคราะห์ 40 โดยปัจจุบันสำนักงานเขตฯ ได้นำแนวแผงเหล็กออก เพื่อมิให้กีดขวางทางเท้า พร้อมปิดป้ายประกาศห้ามจอด หรือขับขี่บนทางเท้า
 
ทั้งนี้ การตั้งวางแผงเหล็กดังกล่าว เป็นการดำเนินการเพื่อกวดขันการขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้าและจัดระเบียบผู้ค้า ซี่งสำนักงานเขตฯ ได้ประสานความร่วมมือสำนักเทศกิจ กทม. และสถานีตำรวจนครบาล (สน.) ห้วยขวาง จัดระเบียบพื้นที่ผู้ค้าหาบเร่แผงลอยบริเวณดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อมิให้มีการตั้งวางกีดขวางทางเท้าและกวดขันการขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า พร้อมบังคับการตามกฎหมายกับผู้ฝ่าฝืนอย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ตาม หลังจากการรื้อย้ายแนวแผงเหล็กออก สำนักงานเขตฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจตรึงกำลังและจัดระเบียบผู้ค้า กวดขันการจอดและขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่สายตรวจลงพื้นที่ตรวจตราเฝ้าระวังบริเวณดังกล่าวเป็นประจำทุกวัน
แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200