Search
Close this search box.
มุ่งเมืองหลวง’โซลาร์เซลล์’

ศาลาว่าการกทม. – เมื่อวันที่ 30 พ.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วย นายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการไฟฟ้านครหลวง MEA ร่วมพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการร่วมพัฒนาเมืองอัจฉริยะและร่วมพัฒนาโครงการด้านพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานระหว่างกรุงเทพมหานครและการไฟฟ้านครหลวง โดยมีคณะผู้บริหารจากทั้งสองหน่วยงาน เข้าร่วม

นายชัชชาติกล่าวว่า โครงการที่จะเกิดขึ้นนี้ ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้มีส่วนร่วมในการใช้พลังงานทางเลือกที่ยั่งยืน และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยในฐานะที่ กทม. เป็นเมืองหลวงของประเทศไทย จึงมีนโยบายให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองแห่งโซลาร์เซลล์เพื่อให้ใช้พลังงานจากแสงแดดมากขึ้น ซึ่งเป็นพลังงานที่ไม่ก่อ ให้เกิดก๊าซเรือนกระจก โดยจัดทำแผนปฏิบัติการพลังงานกรุงเทพมหานคร (Bangkok Energy Action Plan) เพื่อให้ กทม. เป็นเมืองหลวงแห่งโซลาร์เซลล์ ตามแผนแม่บทกรุงเทพมหานครว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. 2564-2573 (Steering Committee on the Implementation of Bangkok Master Plan on Climate Change 2021-2030) โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้พลังงานสะอาดอย่างยั่งยืน เช่น การเปลี่ยนเป็นหลอดไฟอัจฉริยะ (Smart Led Bulb Wi-Fi) หนึ่งในอุปกรณ์ IoT (Internet of Things) ที่สามารถเปิด-ปิด ผ่านแอพพลิเคชั่นได้ หรือการใช้พลังงานโซลาร์เซลล์ในระบบบำบัดน้ำเสียที่มีการใช้ไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก

ด้านนายวิลาศกล่าวว่า MEA จะส่งเสริม สนับสนุน และให้ความ ร่วมมือเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยรักษาสมดุลของ สิ่งแวดล้อมและพัฒนาเทคโนโลยี ต่อสู้ต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และผลกระทบที่เกิดขึ้น พร้อมสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีและพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พัฒนาไปสู่การเป็นต้นแบบด้านการใช้พลังงานทดแทน ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และอนุรักษ์พลังงานพร้อมรักษาสมดุลของสิ่งแวดล้อม มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Society)

สำหรับผู้สนใจจะติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้มาตรฐาน สามารถสอบถามรายละเอียดได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 รวมถึงแจ้งผ่านช่องทางโซเชี่ยลมีเดียต่างๆ ได้แก่ เฟซบุ๊ก : การไฟฟ้านครหลวง MEA ,X : @mea_news, Line : MEA Connect (@MEAthailand) สัญลักษณ์โล่สีเขียวนำหน้าชื่อบัญชีทางการ เลือกเมนู ติดต่อ MEA Call Center

 



ที่มา:  นสพ.ข่าวสด ฉบับวันที่ 31 พ.ค. 2567

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200