Flag
Search
Close this search box.
แคดเมียมถึงตาก ชาวบ้านบุกดูฝังกลบ

 ผวา!-จี้สร้างบ่อเพิ่ม ยึดหลัก’ปลอดภัย’

ชาวบ้าน 7 หมู่บ้านยังระทึกไม่หาย ดูกับตาบ่อฝังกลบแคดเมียม ลั่นต้องปลอดภัย จี้สร้างบ่อใหม่เพิ่มหลังกากแคดเมียม 270 ตัน ถึง จ.ตาก เพื่อเร่งฝังกลบแร่สารพิษ เผยเจ้าหน้าที่สวมชุดป้องกันยึดหลักความปลอดภัย 3 ข้อ ดำเนินการบนความปลอดภัยสูงสุดต้องมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเร็วมากขึ้น-โปร่งใสในการดำเนินการสูงสุด พร้อมตรวจสอบพื้นที่ ดิน น้ำ อากาศ ซ้ำอีกครั้งเพื่อความปลอดภัย เมื่อปิดจ๊อบถอดชุดกำจัดฝังกลบในบ่อพร้อมแคดเมียม ขณะที่ชาวบ้าน 7 หมู่บ้านระทึกไม่หาย ดูกับตาบ่อฝังกลบ ลั่นต้องปลอดภัย จี้สร้างบ่อใหม่เพิ่ม

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ซึ่งเป็นวันที่ จะมีการขนกากแคดเมียมสารพิษ นำไปฝังกลบที่ จ.ตาก ลอตแรกจำนวน 270 ตัน น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯกทม., นายจิรัฏฐ์ ม้าไว ผู้ช่วยเลขาฯผู้ว่าฯกทม., นายเจษฎา ประภาสะวัต ผอ.เขตบางซื่อ, นพ.สุนทร สุนทรชาติ ผอ.สำนักอนามัย, นายภุชพงศ์ สัญญโชติ หัวหน้าสถานีดับเพลิงและกู้ภัยลาดยาว, สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย, ทีมแพทย์พยาบาลและหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน, เจ้าหน้าที่กระทรวงอุตสาหกรรม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่โรงงานบริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร เพื่อขนย้ายกากแคดเมียม 150 ตัน ทยอยขึ้นรถบรรทุก 6 คัน โดยจะนำกากแคดเมียมลำเลียงกลับไปสู่บ่อฝังกลบเดิมที่ จ.ตาก การขนย้ายกากแคดเมียมขึ้นรถนั้น มีวิธีการดำเนินการนำถุงซ้อน 2 ชั้น ก่อนมัดปากถุง เพื่อป้องกันการรั่วไหล จากนั้นนำรถโฟล์คลิฟต์มายกลำเลียงถุงขึ้นไปวางไว้บนรถเทรเลอร์ ซึ่งก่อนการลำเลียงขึ้นรถนั้นจะทำการชั่งน้ำหนักเขียนน้ำหนักถุงและหมายเลขถุง

จากนั้นคลุมผ้าใบให้เรียบร้อยและนำ เชือกรัดอีกครั้ง ซึ่งขั้นตอนของการลำเลียงรถจะเริ่มจากดูดฝุ่นล้อรถคันแรก หลังจากนั้นนำรถออกจากโรงงานไปจอดรอที่จุดพักรถ เสร็จแล้วนำรถคันที่ 2 เข้าสู่กระบวนการเดียวกันกับคันแรกจนครบทั้งหมด 6 คัน และเคลื่อนขบวนพร้อมกันเพื่อไปยังจุด นัดพบ ร่วมขบวนกับรถขนกากแคดเมียมที่โรงงานเจแอนด์บี เมททอล จ.สมุทรสาคร อีก 4 คันรถเทรเลอร์ รวม 120 ตัน เพื่อมุ่งหน้าไปยังบ่อฝังกลบเดิมที่บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) ถนนพหลโยธิน ต.หนองบัวใต้ อ.เมืองตาก

สำหรับเรื่องของความปลอดภัย มีรถตำรวจคอยควบคุมดูแลระหว่างการขนส่ง มีการเตรียมความพร้อมกรณีฉุกเฉิน หากเกิดอุบัติเหตุระหว่างการขนส่ง และมีการลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่ปลายทาง ว่าการขนส่งลุล่วงไปด้วยดีและถูกต้องตามหลักการ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่จากสำนักอนามัย กทม. ได้มีการดูแลด้านสิ่งแวดล้อม โดยจัดเตรียมทีมตอบโต้สารเคมี เผื่อเกิดกรณีฉุกเฉินในโรงงานหรือพื้นที่บริเวณข้างเคียง โดยจัดหน่วยแพทย์พยาบาลพร้อมรถฉุกเฉิน ไว้ในพื้นที่ที่สามารถเข้าช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัด และการดำเนินการต้องทำในโรงงานที่ปิด

ส่วนการขนย้ายจะคำนึงหลักดังนี้ 1.ดำเนินการบนความปลอดภัยสูงสุด 2. ดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพมาก ยิ่งขึ้นเร็วมากขึ้น 3. มีความโปร่งใสใน การดำเนินการสูงสุด ภายหลังนำกากแคดเมียมออกไปหมดแล้ว จะมีการตรวจสอบพื้นที่ ดิน น้ำ อากาศ ซ้ำอีกครั้งเพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้การขนย้ายกากแคดเมียมจะถูกลำเลียงออกจากจุดพักรถมุ่งสู่ จ.ตาก พร้อมกันในเวลาประมาณ 19.00 น. ของวันที่ 29 เม.ย. คาดว่าจะถึงที่หมายในช่วงเช้าวันที่ 30 เม.ย. เบื้องต้นพนักงานขนย้ายกากแคดเมียม ต้องเปลี่ยนชุดป้องกันทุกวัน และภายหลังจากการสวมใส่ชุด ต้องกำจัดไปฝังกลบในบ่อพร้อมแคดเมียมด้วย

ขณะที่ชาวบ้าน ต.หนองบัวใต้ อ.เมืองตาก จาก 7 หมู่บ้าน และนายคริษฐ์ ปานเนียม สส.ตาก เขต 1 พรรคก้าวไกล เดินทางมาที่บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) เข้ามาขอดูโรงพักคอยเพื่อดูความพร้อม และวิธีการปูพื้นเพื่อป้องกันการรั่วซึมของสารแคดเมียม โดยมีนาย สมพงษ์ ฟุ้งทวีวงศ์ นายอำเภอเมืองตาก เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตาก, เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมจังหวัดตากร่วมลงพื้นที่

จากการตรวจสอบของชาวบ้านพบการเทพื้นดินสูง 30 ซม. ปรับพื้นผิวให้เรียบด้วยรถบดเรียบร้อย แต่ยังไม่พอใจกับการปูทับด้วยแผ่นดินเหนียวสังเคราะห์กันซึมเปื้อน เกรงว่าจะมีรอยรั่วซึมไปถึงชั้นใต้ดินเบื้องล่าง หวั่นสารแคดเมียม ไหลลงสู่แหล่งน้ำ เป็นอันตรายกับชาวบ้านที่ใช้น้ำทำการเกษตร ชาวบ้านจึงขอให้บริษัทช่วยแก้ปัญหาการปูพื้นผิวเพิ่ม ด้วยการปูพื้นด้วยพลาสติก HDPE และเชื่อมต่อรอยให้สนิทชั้นที่ 1 แล้วปูทับด้วยแผ่นดินเหนียวสังเคราะห์อีกชั้นเพื่อความปลอดภัยใน การจัดเก็บ ซึ่งทางบริษัทฯ รับปากว่าจะจัดการให้ตามที่ชาวบ้านต้องการ เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย และจะเร่งดำเนินการโดยเร็วไว เพื่อให้ทันกากแคดเมียมที่จะมาถึงในเช้าวันที่ 30 เม.ย.นี้

นายศุภโรฒ พรมทับ ชาวบ้านหมู่ 3 บ้านคลองห้วยทราย กล่าวว่า พวกเรา ยังมีความกังวลเรื่องความปลอดภัย การรวมตัวครั้งนี้เพื่อเดินทางมาดูความเรียบร้อยของโรงพักคอย หากการปูพื้นไม่ได้มาตรฐานกลัวว่าสารแคดเมียมจะซึมลงใต้ดินปนเปื้อนไปกับน้ำฝน ไหลลงสู่แม่น้ำลำคลองซึ่งจะเป็นอันตรายกับชาวบ้าน ที่ใช้น้ำดื่มกินและทำการเกษตร อีกเรื่องคือบ่อที่จะเก็บกักกากแคดเมียมต้องมีการสร้างบ่อใหม่ เพราะว่าบ่อเดิมไม่มีความปลอดภัยแน่นอน จะมีการพูดคุยกันให้ชัดเจน เพราะพวกเราอยู่ในพื้นที่ต้องสร้างความปลอดภัยให้คนในพื้นที่ด้วยถ้าสิ่งที่เราเรียกร้องยังไม่เป็นที่พอใจของชาวบ้าน อาจมีการยกระดับการเรียกร้องชาวบ้าน ก็จะมามากขึ้นอาจมีการปิดทางเข้า.

 

บรรยายใต้ภาพ

ถึงปลายทาง…กากแคดเมียมลำเลียงกลับไปสู่บ่อฝังกลบเดิมที่ จ.ตาก เรียบร้อยโดยนำถุงซ้อน 2 ชั้น ก่อนมัดปากถุงเพื่อป้องกันการรั่วไหล ส่วนภาพเล็กชาวบ้าน ต.หนองบัวใต้ มาสังเกตการณ์

 



ที่มา:  นสพ.เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 1 พ.ค. 2567 (กรอบบ่าย)

 

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200