Flag
Search
Close this search box.
ขับเคลื่อนพัฒนาชุมชนชานเมืองลาดกระบัง ดันสวนพระนครสู่พื้นที่รองรับนักท่องเที่ยว

(10 เม.ย. 67) นายสมบูรณ์ หอมนาน รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหารือการพัฒนาพื้นที่ที่มีศักยภาพในเขตลาดกระบังและเขตประเวศ ตามโครงการพัฒนาศูนย์ชุมชนชานเมืองลาดกระบังและพื้นที่ต่อเนื่อง โดยมี ผู้บริหารสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว สำนักสิ่งแวดล้อม คณะที่ปรึกษาโครงการฯ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมการประชุม ณ ห้องประชุมสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง ชั้น 4 สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง เขตดินแดง

ที่ประชุมได้รายงานความเป็นมาของโครงการพัฒนาศูนย์ชุมชนชานเมืองลาดกระบังและพื้นที่ต่อเนื่อง โดย ผศ.ดร. เพชรลัดดา เพ็ชรภักดี ผู้จัดการโครงการ สำหรับพื้นที่เขตลาดกระบังเป็นพื้นที่ที่มีการขยายตัวสูง เป็นที่ตั้งโครงการสำคัญหลายโครงการ โดยเป็นทั้งแหล่งงานและที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ พื้นที่เมืองมีกิจกรรมการใช้ที่ดินอย่างหลากหลาย แต่ไม่เต็มศักยภาพ โครงข่ายการขนส่งสาธารณะขาดการเชื่อมต่ออย่างเป็นระบบ ไม่ครอบคลุมทั้งพื้นที่ เกิดการพัฒนากระจุกตัวตามแนวถนนสายหลัก จึงดำเนินโครงการฯ เพื่อส่งเสริมศูนย์ชุมชนชานเมืองลาดกระบัง ให้สามารถดำเนินการพัฒนาตามศักยภาพของพื้นที่และเป็นไปตามเจตนารมณ์ของผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร

จากนั้น ได้นำเสนอภาพรวมโครงการและรายละเอียดพื้นที่ที่มีศักยภาพในเขตลาดกระบังและเขตประเวศ อาทิ สวนพระนคร ตลาดหัวตะเข้ สถานีรถไฟลาดกระบัง เขตลาดกระบัง และบริเวณศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุชและพื้นที่โดยรอบ เขตประเวศ โดยได้เน้นโครงการที่มีศักยภาพนำร่องสูงสุด คือ โครงการปรับปรุงสวนพระนคร เพื่อพักผ่อนและรองรับกิจกรรมต่อเนื่องจากการท่องเที่ยว ในประเด็นเรื่องการ redesign landscape และตัวอาคาร เปิดพื้นที่สวนเชื่อมย่านการค้า และ AOT เนื่องจากสวนพระนครเป็นพื้นที่สีเขียวที่เป็นสวนสาธารณะที่สำคัญที่สุดในย่านลาดกระบัง ปัจจุบันถนนลาดกระบังมีการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง และพื้นที่ด้านหน้าสวนถูกล้อมรั้ว และใช้งานเป็นสนามฟุตซอล ซึ่งไม่เชื้อเชิญต่อการใช้งานของผู้คนที่ผ่านมาในพื้นที่ ดังนั้น จึงควรมีการปรับปรุงสวนพระนคร โดยเฉพาะการเข้าถึงที่ควรทำให้เชื่อมต่อกับโครงการ การเดินเท้าและทางจักรยาน และควรปรับปรุงภูมิทัศน์ให้น่าใช้งานมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบโครงการปรับปรุงสวนพระนคร โดยได้มอบหมายให้ที่ปรึกษาโครงการฯ ได้ดำเนินการประสานสำนักสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันพิจารณาถึงความต้องการของสวนพระนครว่าควรจะมีรายละเอียดในการปรับปรุง ออกแบบ และต่อยอดอย่างไรให้ครอบคลุมในทุกมิติ

———-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200