Flag
Search
Close this search box.
กทม.ชี้แจงข่าวร้องเรียน ประจำวันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2567

กทม.กำชับโรงเรียนในสังกัดทุกระดับขับเคลื่อนมาตรการ “โรงเรียนปลอดบุหรี่” ป้องกันควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า
 
นายธนกร ไชยศรี ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา (สนศ.) กทม.กล่าวถึงการขับเคลื่อนมาตรการป้องกันและตรวจสอบการจำหน่าย หรือให้บริการบุหรี่ไฟฟ้าบริเวณโดยรอบสถานศึกษาในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า สนศ.ได้บูรณาการความร่วมมือการทำงานด้านยาเสพติดกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกสังกัด กทม.โดยจัดทำโครงการ หรือกิจกรรมต่าง ๆ เชิงสร้างสรรค์ เพื่อเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับอันตรายของยา หรือสารเสพติดทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า กัญชา กัญชง และกระท่อม โดยที่ผ่านมา สนศ.ได้แจ้งเรื่องการตรวจตราการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าบริเวณโรงเรียน ชุมชน และแหล่งต่าง ๆ ในพื้นที่รับผิดชอบของสำนักงานเขตที่เด็กและเยาวชนสามารถเข้าถึงได้ โดยให้สำนักงานเขตจัดเจ้าหน้าที่บูรณาการร่วมกันระหว่างฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล ฝ่ายเทศกิจ ฝ่ายการศึกษา และผู้ที่เกี่ยวข้องตรวจตราไม่ให้จำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าบริเวณรอบโรงเรียน ชุมชน และแหล่งต่าง ๆ ตลอดจนสอดส่องดูแลไม่ให้เยาวชนเข้าไปเกี่ยวข้องกับยา หรือสารเสพติดทุกรูปแบบ 

ขณะเดียวกันได้กำชับโรงเรียนในสังกัด กทม.ดำเนินการตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และขอความร่วมมือโรงเรียนในสังกัดทุกระดับขับเคลื่อนมาตรการป้องกันและควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าในสถานศึกษา ดังนี้ (1) ประกาศนโยบาย “โรงเรียน…ไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า” พร้อมติดป้ายประชาสัมพันธ์หน้าโรงเรียน (2) จัดการเรียนการสอนเรื่องอันตรายของบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าให้แก่นักเรียนทุกระดับชั้น (3) จัดรณรงค์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความรู้เรื่องอันตรายของบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าที่มีต่อพัฒนาการทางสมองของเด็ก และการทำบ้านให้ปลอดบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าแก่ผู้ปกครอง และ (4) ให้ดำเนินงานตาม 7 มาตรการเพื่อโรงเรียนปลอดบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยขณะนี้ สนศ.อยู่ระหว่างจัดทำ (ร่าง) ประกาศ กทม.เรื่อง มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติด กัญชากัญชง กระท่อม บุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และอบายมุขของโรงเรียนในสังกัด กทม.รวมทั้งส่งเสริมสนับสนุนให้โรงเรียนดำเนินโครงการ หรือกิจกรรมที่เน้นให้นักเรียนมีส่วนร่วมจัดกิจกรรมออกสู่ชุมชนและออกสู่ผู้ปกครองนักเรียน เพื่อช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาอีกทางหนึ่ง เช่น กิจกรรมชวนพ่อแม่เลิกบุหรี่ กิจกรรมในวันพ่อวันแม่บอกรักมอบความรักให้ผู้ปกครองด้วยการขอให้เลิกบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า พร้อมทั้งมีกิจกรรมอื่น ๆ ของโรงเรียน เช่น การจัดประชุมผู้ปกครอง เครือข่ายผู้ปกครองในโรงเรียน การขอความร่วมมือดำเนินกิจกรรมด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน


        นอกจากนั้น สนศ.ได้มีหนังสือกำชับโรงเรียนในสังกัด กทม.ขอความร่วมมือสำนักงานเขตแจ้งโรงเรียนในสังกัดดำเนินการตาม 7 มาตรการโรงเรียนปลอดบุหรี่อย่างเคร่งครัดและให้โรงเรียนรายงานผลการดำเนินการให้ สนศ.ทราบทุกปีการศึกษา พร้อมทั้งนำเข้าข้อมูลอัตราการใช้ยา หรือสารเสพติดของนักเรียนผ่านทางระบบดูแลและติดตามการใช้ยาและสารเสพติดในสถานศึกษา (CATAS System : Care And Trace Addiction in School System) อย่างต่อเนื่อง ดังนี้ 1) กำหนดนโยบาย “โรงเรียน…ปลอดบุหรี่ไฟฟ้า” ของโรงเรียน เป็นลายลักษณ์อักษร และถ่ายทอดนโยบายสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม 2) บริหารจัดการภายในโรงเรียนให้ปลอดบุหรี่ไฟฟ้า โดยจัดตั้งคณะทำงานโรงเรียนปลอดบุหรี่ โดยกำหนดบทบาทหน้าที่อย่างชัดเจน 3) จัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนเป็นพื้นที่เขตปลอดบุหรี่ไฟฟ้า โดยปรับปรุงสภาพแวดล้อมไม่ให้เอื้อต่อการสูบบุหรี่ไฟฟ้า 4) สอดแทรกความรู้เรื่องบุหรี่ไฟฟ้าและผลกระทบจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้าในการเรียนการสอนและกิจกรรมนอกหลักสูตรแก่นักเรียนทุกระดับชั้น 5) ส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานสถานศึกษาปลอดบุหรี่ไฟฟ้าในโรงเรียน เช่น การจัดกิจกรรมประกวดสื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ 6) จัดกระบวนการดูแลช่วยเหลือนักเรียนไม่ให้สูบบุหรี่ไฟฟ้า โดยคัดกรอง ป้องกันนักเรียน ให้คำปรึกษา กรณีพบนักเรียนติดบุหรี่ไฟฟ้าให้ส่งต่อนักเรียนเข้าสู่ระบบบริการเลิกบุหรี่ตามความเหมาะสม และ 7) จัดกิจกรรมสร้างความตระหนักเรื่องโทษและพิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้าร่วมกันระหว่างโรงเรียนและชุมชน

 

 

กทม.เร่งแก้ปัญหาน้ำเสียในคลองสวนหลวง เตรียมก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียแก้ปัญหาในระยะยาว
 
นางสาวสุขวิชญาณ์ นสมทรง ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน กทม.กล่าวกรณีมีข้อวิจารณ์สภาพคลองบริเวณซอยไปรษณีย์รองเมือง ถนนบรรทัดทอง เขตปทุมวัน มีน้ำเน่าเสียว่า สำนักงานเขตปทุมวันได้จัดทำแผนและลงพื้นที่ตรวจสอบแนะนำสถานประกอบการสถานที่จำหน่ายอาหารริมคลองให้สถานประกอบการทุกราย ต้องจัดให้มีการจัดการน้ำเสีย โดยแยกไขมันไปกำจัดและติดตั้งถัง หรือบ่อดักไขมันก่อนระบายน้ำทิ้งออกสู่ระบบระบายน้ำสาธารณะ ขณะเดียวกันได้ประสานความร่วมมือกับสำนักการระบายน้ำ (สนน.) ร่วมกันระบายน้ำในคลอง ซึ่งมีการขุดลอกคลองเป็นประจำทุกเดือน แต่เนื่องจากบางช่วงเวลามีปริมาณตะกอนและขยะจำนวนมาก ทำให้เกิดความล่าช้าในการระบายน้ำออก อย่างไรก็ตาม หากพบสถานประกอบการที่ยังไม่มีการดำเนินการดังกล่าว หรือปล่อยน้ำทิ้งที่ไม่ผ่านการบำบัดลงสู่ระบบระบายน้ำสาธารณะ สำนักงานเขตฯ จะแนะนำสถานประกอบการให้ปรับปรุงแก้ไขและดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข นอกจากนั้น ได้รณรงค์ประชาสัมพันธ์ไม่ให้สถานประกอบการทิ้งเศษอาหาร หรือขยะลงสู่คลองโดยตรง โดยจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจลงพื้นที่ตรวจตราอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงกำกับดูแลสถานประกอบการสถานที่จำหน่ายอาหารให้ปฏิบัติตามข้อบัญญัติ กทม.เรื่อง สถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหาร พ.ศ. 2565 อย่างเคร่งครัดเป็นประจำ
       
นายสุราษฎร์ เจริญชัยสกุล ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ (สนน.) กทม.กล่าวว่า สนน.ได้บริหารจัดการน้ำเน่าเสียบริเวณถนนบรรทัดทอง โดยใช้คลองสวนหลวงและคลองบริเวณใกล้เคียงควบคุมระบบปิด-เปิดประตูระบายน้ำให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เนื่องจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมากรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศแจ้งเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ซึ่งคาดการณ์ว่า ในพื้นที่กรุงเทพฯ อาจได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน จึงได้เตรียมการลดระดับน้ำตามแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม เพื่อใช้คลองสวนหลวง เป็นแก้มลิงรองรับน้ำฝน อย่างไรก็ตาม แม้ว่าคลองสวนหลวงจะอยู่ในพื้นที่บริการบำบัดน้ำเสียของโรงควบคุมคุณภาพน้ำดินแดง แต่ลักษณะทางกายภาพที่เป็นคลองตันและมีสถานประกอบการริมคลองจำนวนมากระบายน้ำเสียลงสู่คลองโดยตรง จึงส่งผลให้คลองมีสภาพเสื่อมโทรม สภาพน้ำมีสีดำและมีไขมันลอย ดังนั้น สนน.จึงมีแผนงานก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียริมคลองสวนหลวง ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการขอจัดสรรงบประมาณประจำปี 2568 เพื่อรองรับน้ำเสียจากสถานประกอบการต่าง ๆ บริเวณริมคลองสวนหลวงจากเดิมที่น้ำเสียถูกระบายลงสู่คลองโดยตรง ทั้งนี้ หากดำเนินงานก่อสร้างระบบดังกล่าวแล้วเสร็จ จะสามารถรวบรวมน้ำเสียบริเวณริมคลองสวนหลวงส่งเข้าไปยังระบบบำบัดน้ำเสียที่โรงควบคุมคุณภาพน้ำดินแดง เพื่อช่วยให้คลองสวนหลวงมีคุณภาพน้ำที่ดีขึ้นต่อไป

 

 


กทม.กำหนดพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ “ปลอดภัย ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์” 50 เขต

นายสุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย (สนอ.) กทม.กล่าวถึงแนวทางควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่กรุงเทพฯ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 ว่า สนอ.ได้จัดทำมาตรการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 ประกอบด้วย มาตรการขอความร่วมมือ มาตรการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ มาตรการด้านสังคมและชุมชน มาตรการด้านกฎหมาย และมาตรการความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่กรุงเทพฯ รณรงค์ภายใต้แนวคิด “ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ” โดยจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กรุงเทพมหานคร ซึ่งสอดคล้องและสนับสนุนการดำเนินการตามแผน ปฏิบัติการของคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ทั้งนี้ สนอ.ได้ประสานสำนักงานเขต 50 เขต ให้กำหนดพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ ปลอดภัย ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ทราบ รวมทั้งจัดทำประกาศสำนักงานเขต เรื่อง มาตรการสงกรานต์ กทม.ปลอดภัย ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปี 2567 โดยขอความร่วมมือประชาชน นักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการ และร้านค้าร่วมกิจกรรมสงกรานต์ตามประเพณีไทย ปลอดภัย ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงให้ผู้ประกอบการร้านค้าจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยเฉพาะห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ และบุคคลที่มีอาการมึนเมาจนครองสติไม่ได้ ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยวิธีการต่าง ๆ อาทิ ใช้เครื่องขายอัตโนมัติ ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ การเร่ขาย การลด แลก แจก แถม เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมการขาย ห้ามจำหน่ายนอกเวลาที่กฎหมายกำหนด คือ เวลา 11.00 – 14.00 น. และเวลา 17.00 – 24.00 น. และห้ามจำหน่าย/ห้ามบริโภคในสถานที่ที่กฎหมายกำหนด

นอกจากนี้ ได้ประสานสำนักงานเขต เพื่อให้ผู้นำชุมชน/อาสาสมัครสาธารณสุข กทม. และอาสาสมัคร กทม.เฝ้าระวังภัยและยาเสพติด เพื่อประชาสัมพันธ์การขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในชุมชนให้เป็นไปตามกฎหมาย สร้างความเข้าใจแก่ประชาชน ป้องกันการเมาแล้วขับ การทะเลาะวิวาท และการสูญเสียอื่น ๆ รณรงค์การจัดกิจกรรมสงกรานต์ตามประเพณีไทย ส่งเสริมให้จัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ และไม่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในงาน เช่น การรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ การจัดงานตามวิถีไทย เป็นต้น พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์วิธีการสังเกตและประเมินอาการมึนเมาสุราเบื้องต้น และประสานสถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่ร่วมป้องปรามผู้ดื่มสุราในชุมชน เฝ้าระวังถนนสายรองตามชุมชนให้เกิดความปลอดภัย ส่งเสริม/สนับสนุนการจัดทำมาตรการชุมชน เพื่อสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนในพื้นที่ เช่น ร่วมกันจัดทำกติกาชุมชนด้านความปลอดภัยทางถนน เพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาชนในรูปแบบ “ด่านครอบครัว” เพื่อเน้นย้ำให้ผู้ปกครองดูแลบุตรหลานและคนในครอบครัวไม่ให้ดื่มแล้วขับขี่ยานพาหนะ และสร้างความตระหนักในการป้องกันตนเองและผู้อื่นจากการดื่มแล้วขับ ขณะเดียวกันได้เตรียมความพร้อมวางแผนป้องกันและลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจัดให้มีผู้แทนหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องเป็นคณะกรรมการ เช่น กองบัญชาการตำรวจนครบาล กรมสรรพสามิต สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค สำนักการแพทย์ (สนพ.) เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กรุงเทพมหานคร เพื่อจะได้บูรณาการการดำเนินงานร่วมวางแผนการป้องกันและลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนน อีกทั้งได้ประสานสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) บูรณาการแผนการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และการลดอุบัติเหตุร่วมกัน

สำหรับการเตรียมความพร้อมบริการทางการแพทย์ของ กทม. เช่น หน่วยเคลื่อนที่เร็ว หน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉิน สนอ.ได้ประสาน สนพ.ให้ดำเนินการตามมาตรการความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยจัดทีมหน่วยแพทย์กู้ชีวิต พร้อมอุปกรณ์ประจำที่ตั้ง พร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชน/ผู้ประสบเหตุตลอด 24 ชั่วโมง และสำนักงานเขตตั้งจุดบริการประชาชนในเส้นทางถนนที่มุ่งหน้าออกต่างจังหวัด โดยบูรณาการร่วมกับการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนเขต (ศปถ.เขต)

 

 

กทม.เร่งแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียในคลองบริเวณถนนบรรทัดทอง
 
นางสาวสุขวิชญาณ์ นสมทรง ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน กทม.กล่าวกรณีสื่อออนไลน์โพสต์ภาพคลองที่มีน้ำเน่าเสียในพื้นที่เขตปทุมวัน โดยตั้งข้อสังเกตอาจมาจากบ้านเรือนริมคลองว่า สำนักงานเขตปทุมวัน ได้จัดทำแผนและลงพื้นที่ตรวจสอบแนะนำประชาชน รวมถึงสถานประกอบการสถานที่จำหน่ายอาหารที่อยู่ริมคลองบริเวณถนนบรรทัดทอง ต้องจัดการน้ำเสีย โดยให้แยกไขมันไปกำจัดและติดตั้งถัง หรือบ่อดักไขมันก่อนระบายน้ำทิ้งออกสู่ระบบระบายน้ำสาธารณะ และไม่ให้ทิ้งเศษอาหาร หรือขยะลงสู่คลองโดยตรง ขณะเดียวกันได้กำกับดูแลสถานประกอบการสถานที่จำหน่ายอาหารให้ปฏิบัติตามข้อบัญญัติ กทม.เรื่อง สถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหาร พ.ศ. 2565 อย่างเคร่งครัดเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง

  นอกจากนั้น ยังได้จัดเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ประชาชนบริเวณดังกล่าวให้ปฏิบัติตามมาตรา 30 ห้ามมิให้ผู้ใดเท ปล่อย หรือระบายอุจจาระ หรือปัสสาวะจากอาคาร หรือยานพาหนะลงในทางน้ำ และมาตรา 33 ห้ามมิให้ผู้ใดเท หรือทิ้งสิ่งปฏิกูล มูลฝอย น้ำโสโครก หรือสิ่งอื่นใดลงบนถนน หรือในทางน้ำ ตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 เพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชนที่มีบ้านเรือนริมคลองให้เห็นถึงความสำคัญของส่วนรวม หากผู้ใดฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท พร้อมทั้งประสานสำนักการระบายน้ำ กทม.เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยการไหลเวียนถ่ายเทน้ำออกไปยังคลองแสนแสบ เพื่อปรับปรุงคุณภาพน้ำ และไม่ให้มีเศษขยะ เศษตะกอน คราบสกปรกส่งกลิ่นเหม็นรอบบริเวณดังกล่าว

 

 

 

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200