Search
Close this search box.
สูดเจ๋ง!กทม.เมืองแห่งการเรียนรู้

มี.ค.-เม.ย.จัดเทศกาลอ่าน-ฉลองยูเนสโกประกาศรับรอง

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯกทม. เปิดเผยกรณีประกาศกรุงเทพมหา นคร (กทม.) เป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ว่า กทม. เป็น 1 ใน 3 เมืองของประเทศไทยที่องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) คัดเลือกจากรายชื่อเมือง 64 แห่ง จาก 35 ประเทศทั่วโลก ซึ่งสมัครเข้าร่วมเป็นเครือข่ายระดับโลกของเมืองแห่งการเรียนรู้ (UNESCO Global Network of Learning Cities: GNLC)

ทั้งนี้ กทม. พร้อมด้วย จ.ขอนแก่น และยะลา ได้รับการพิจารณาคัดเลือกและประกาศรับรองให้เข้าเป็นสมาชิกใหม่ในเครือข่ายระดับโลกของเมืองแห่งการเรียนรู้ในปีนี้ เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา เป็นการเชิดชูความพยายามอันโดดเด่นในการสร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้เป็นจริงได้สำหรับทุกคนในระดับท้องถิ่น

พร้อมย้ำ กทม. พยายามสมัครเข้าร่วมเป็นเครือข่ายระดับโลกเมืองแห่งการเรียนรู้มาหลายปี สิ่งสำคัญที่จะทำให้เป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ได้ ต้องอาศัยความมุ่งมั่นสูงมากและต้องมีนโยบายที่ชัดเจนจากผู้บริหาร การที่ได้รับคัดเลือก และประกาศรับรองให้เข้าเป็นสมาชิกใหม่ในครั้งนี้ ไม่ใช่แค่สิ่งยืนยันความสำเร็จ แต่เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงกระบวนการ หรือเครื่องมือที่จะนำไปสู่ความสำเร็จของนโยบายต่าง ๆ มากกว่า

“ปัญหาหลักในช่วงที่สมัคร ที่มักถูกตั้งคำถามว่า กทม. ใหญ่เกินไป จนไม่สามารถทำได้หรือไม่ แต่ทีมทุกคนยืนยันว่าต้องเข้าร่วมทั้ง กทม. เพราะเป็นเมืองที่มีโอกาสมากที่สุดทั้งในเรื่องเศรษฐกิจ และการเรียนรู้ ซึ่งต้องขอขอบคุณภาคีเครือข่ายที่มาร่วมกัน”

รองผู้ว่าฯกทม. ยังกล่าวถึงทิศทางการขับเคลื่อนงานแห่งการเรียนรู้ในอนาคตว่า กทม. ได้กำหนด 5 ประเด็นหลัก(Primary Areas) ในการขับเคลื่อน ได้แก่ 1.พัฒนาการเด็กปฐมวัย (Early Childhood Development) 2.การศึกษาภาคบังคับ (Compulsory Education) 3.การพัฒนาทักษะอาชีพ (Vocational Skills Development)

4.การเรียนรู้เพื่อทุกคน ทุกที่ ทุกเวลา (Lifelong learning for all, anywhere, anytime) และ 5.การมี ส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาเมือง (Participation of Youth and Citizens in Urban Development) ภายใต้หลักการ 2 เรื่อง คือ Learning for Life และ Opportunities for All โดยหารือร่วมกับหน่วยงานสนับสนุนทุนว่า ขอให้นำ 5 ประเด็นนี้เป็นหลักในการสนับสนุนทุนนักวิจัยหรือผู้มีส่วนร่วมขับเคลื่อน

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการสนับสนุน กทม. เป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ จึงร่วมกับภาคีเครือข่ายส่งเสริมการอ่านจัดกิจกรรมเทศกาลการอ่านการเรียนรู้กรุงเทพมหานคร (Bangkok Read & Learn Festival 2024) ในเดือนมี.ค.-เม.ย.67 โดยจะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับเทศกาลหนังสือ การจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ เปิดพื้นที่การเรียนรู้ทั่วกรุงเทพฯ เช่น

หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ของกรุงเทพมหานคร TK Park รวมถึงห้องสมุดหน่วยงานของรัฐเอกชน ร้านหนังสืออิสระ เพื่อให้กลุ่มบุคคลที่รักการอ่านได้มีโอกาสมาพบปะกัน แลกเปลี่ยนมุมมองกัน.

 



ที่มา:  นสพ.เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 1 มี.ค. 2567

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200