Search
Close this search box.
คอลัมน์ รอบรั้วมหานคร: หน้าที่เทศกิจ

รอบรั้วมหานครสัปดาห์นี้ ขอพูดถึงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่เทศกิจ หลังมีคลิปวิดีโอเผยแพร่ในโซเชียลว่าเจ้าหน้าที่เทศกิจเขตบึงกุ่ม ถูกผู้ค้าทำร้ายในขณะปฏิบัติหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ค้าที่จอดรถขายสินค้าบริเวณถนนนวลจันทร์เคลื่อนย้ายรถออกไป

สอบถามนายสมพร มีหาดทราย ผอ.เขตบึงกุ่ม เผยว่า เหตุเกิดเวลา 16.00 น. วันที่ 27 ก.พ. 67 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เทศกิจ ออกไปแก้ไขเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่แจ้งผ่านทราฟฟี่ ฟองดูว์ พบบุคคลเร่ร่อนในซอยนวมินทร์ 163 ระหว่างขับรถผ่าน จุดเกิดเหตุพบมีผู้ค้าจอดรถขายของบนผิวจราจรจึงได้ประชาสัมพันธ์ผ่านเครื่องขยายเสียงให้เคลื่อนย้ายรถออก เนื่องจากบริเวณดังกล่าวห้ามไม่ให้ค้าขายเพราะกีดขวางจราจร และยังเป็นจุดที่ประชาชนร้องเรียนอีกด้วย

แต่ผู้ค้ารายดังกล่าวที่ปรากฏในคลิปไม่ขยับ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องลงไปพูดคุยขอความร่วมมือให้เคลื่อนย้าย แต่กลับถูกกระทำโดยผู้ค้าได้พูดจาด่าทอ ข่มขู่ด้วยการใช้มีด และสาดน้ำใส่ร่างกาย แต่เจ้าหน้าที่เทศกิจท่านนั้นก็มีความอดทนในการปฏิบัติหน้าที่ มีความยับยั้งชั่งใจ ไม่มีการตอบโต้ใดๆ ขณะนี้ได้แจ้งความไว้เป็นหลักฐานแล้ว เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

ส่วนการออกปฏิบัติหน้าที่นั้น ผอ.เขตบึงกุ่ม ระบุว่า ทุกครั้งที่ออกปฏิบัติหน้าที่จะต้องออกไปเป็นทีม ไม่ให้ออกปฏิบัติหน้าที่เพียงคนเดียว และต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุภาพ มีความอดทนไม่ตอบโต้หากอยู่ในสถานการณ์ตึงเครียด รวมทั้งต้องมีความรอบคอบและปฏิบัติหน้าที่ด้วยความปลอดภัย

จากเหตุการณ์นี้ทำให้ในที่ประชุมคณะผู้บริหารกทม. ผู้บริหารสำนักเทศกิจ และหัวหน้าฝ่ายเทศกิจสำนักงานเขต ครั้งที่ 2/2567 ซึ่งมีนายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯกทม. เป็นประธาน นางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกทม. ร่วมประชุมได้หยิบยกเรื่องดังกล่าวขึ้นมาพูดคุยถึงหน้าที่ของเทศกิจ

โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่เทศกิจเป็นบุคคลที่อยู่ในเครื่องแบบ มีเกียรติมีศักดิ์ศรีในการปฏิบัติหน้าที่ ในการบังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปตามกรอบข้อบังคับหลักเกณฑ์ที่กำหนด เป็นที่พึ่งพาของประชาชน มีหลักการบริหารจัดการด้วยความโปร่งใสและเป็นธรรม และจากเหตุการณ์ดังกล่าว ขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่เทศกิจทั้ง 50 สำนักงานเขตในการปฏิบัติหน้าที่ โดยยึดมั่นในแนวทางเดียวกันทำงานเพื่อประชาชนและกทม.

 



ที่มา:  นสพ.เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 1 มี.ค. 2567

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200