Search
Close this search box.
กทม. x SCG รณรงค์ชวนคนกรุงฯ รักษ์เจ้าพระยาให้สะอาดน่ามองปราศจากขยะ ดันท่องเที่ยวทางน้ำกระตุ้นเศรษฐกิจ

(29 ก.พ. 67) พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานกิจกรรม “รณรงค์แม่น้ำเจ้าพระยาน่ามอง ปราศจากขยะ” ณ บริเวณท่าเรือท่าช้าง – ท่าเรือท่าเตียน เขตพระนคร

ปลัดกทม. กล่าวว่า ปัญหาขยะในแม่น้ำเจ้าพระยา นอกจากเป็นปัญหาต่อทัศนียภาพที่ไม่สวยงามแล้วยังเป็นปัญหาต่อคุณภาพน้ำ กีดขวางการสัญจรทางน้ำ

ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการลดขยะในแม่น้ำเจ้าพระยา

โดยให้ความสำคัญกับการบริหารการจัดการขยะ ตั้งแต่ต้นทางด้วยการแยกขยะก่อนทิ้ง ทิ้งขยะให้ถูกที่ถูกถัง ถูกเวลา ไม่ทิ้งขยะลงในที่ว่าง ที่สาธารณะ ป้องกันขยะไหลลงสู่แม่น้ำ ซึ่งจะทำให้แม่น้ำสะอาดปราศจากขยะ น่ามอง

ส่งเสริมการท่องเที่ยวและการพักผ่อนทางน้ำ เพราะการท่องเที่ยวทางน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ถือเป็นกิจกรรมยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติทั่วโลกที่เดินทางมายังประเทศไทย ดังนั้นเราทุกคนจึงต้องช่วยกันดูแลรักษาความสะอาดของแม่น้ำเจ้าพระยาให้สะอาด น่ามอง สามารถสร้างประโยชน์ด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวต่อไป

ขอขอบคุณ บริษัทปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) กรมเจ้าท่า และหน่วยงานต่าง ๆ ที่ร่วมกันจัดกิจกรรมนี้ขึ้น และยังได้ร่วมบริจาคขาตั้งถังขยะสำหรับใส่ขยะของนักท่องเที่ยวบริเวณท่าเรือท่าช้างแห่งนี้ด้วย ซึ่งจะเป็นต้นแบบในการขยายผลไปยังท่าเรือต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครต่อไป

ด้านนายชูโชค ศิวะคุณากร กรรมการผู้จัดการ บริษัทผลิตภัณฑ์และวัตถุก่อสร้าง เอสซีจี กล่าวว่า การดำเนินการภายใต้โครงการแม่น้ำเจ้าพระยาน่ามองปราศจากขยะ สร้างชีวิตประชาชนดีขึ้น

ซึ่งได้มีการเปิดโครงการไปในวันที่ 20 กันยายน 2566 นั้น จากการดำเนินการที่ผ่านมาตลอด 5 เดือน ได้รับความร่วมมือจากกรุงเทพมหานคร กรมเจ้าท่า

ดังนั้นทางหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องและ SCG ที่เป็นผู้ช่วยขับเคลื่อนโครงการสำคัญต่างๆ จึงให้ความสำคัญกับการกระตุ้นและสร้างจิตสำนึกให้กับนักท่องเที่ยว ผู้สัญจรทางเรือ และผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณท่าเรือมีจิตสำนึก ความตระหนักในเรื่องของการรักษาความสะอาดทั้งบริเวณบนท่าเรือและในแม่น้ำเจ้าพระยา จึงได้มีการจัดกิจกรรมติดตามผลการดำเนินงานในครั้งนี้ขึ้นมา

ขอขอบคุณกรุงเทพมหานคร รวมทั้งหน่วยงานต่างๆ ที่ร่วมกันจัดการปัญหาขยะในแม่น้ำเจ้าพระยา และ หวังว่าความร่วมมือในวันนี้จะเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือ ที่มีเป้าหมายร่วมกันในการส่งเสริมและสนับสนุนการแก้ไขปัญหาขยะได้อย่างยั่งยืน เพื่อแม่น้ำเจ้าพระยาของเราจะได้น่ามอง ปราศจากขยะและสร้างชีวิตประชาชนให้ดีขึ้นต่อไป

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการเสวนาหัวข้อ “รณรงค์แม่น้ำเจ้าพระยาน่ามอง ปราศจากขยะ” และเดินรณรงค์แจกถุงขยะ ตั้งแต่บริเวณท่าเรือท่าช้าง ไปจนถึงท่าเรือท่าเตียน

โอกาสนี้มี ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพระนคร ผู้แทนกรมเจ้าท่า ผู้แทนสำนักการระบายน้ำ ผู้แทนสำนักเทศกิจ เจ้าหน้าที่บริษัทปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) และภาคประชาชนร่วมกิจกรรม
———–

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200