Search
Close this search box.
ทำน้อยได้มาก! กทม. ขยายพื้นที่สีเขียวเชื่อมสวนหลวง ร.๙ – สวนบึงหนองบอน ได้สวนสาธารณะใหญ่สุดในกรุงฯ ทุบสถิติ 1,144 ไร่

 

(29 ก.พ. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการพัฒนาและปรับปรุงพื้นที่สวนสาธารณะศูนย์กีฬาบึงหนองบอน ณ ศูนย์กีฬาบึงหนองบอน เขตประเวศ

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า ตอนนี้เรามีโครงการพัฒนาและปรับปรุงพื้นที่สวนสาธารณะศูนย์กีฬาบึงหนองบอน ซึ่งสวนบึงหนองบอนมีพื้นกว่า 600 ไร่ และสวนหลวง ร.๙ ที่อยู่ติดกันมีพื้นที่กว่า 500 ไร่

ปัจจุบัน 2 สวนนี้ไม่เชื่อมถึงกัน หากจะไปมาระหว่าง 2 สวน ต้องออกจากสวนก่อน ซึ่งตอนนี้เรากำลังทำประตูเชื่อมถึงกันอยู่ซึ่งจะเสร็จภายในเดือนมีนาคมนี้

หากแล้วเสร็จก็จะทำให้เกิดสวนสาธารณะที่ใหญ่ที่สุด คือ 1,144 ไร่ และที่นี่ยังมีอุโมงค์ระบายน้ำบึงหนองบอน ซึ่งก่อนหน้านี้มีปัญหาการถล่มตรงคลองเคล็ดซึ่งกำลังแก้ไขอยู่ และบึงหนองบอนตรงนี้ก็เป็นบึงรับน้ำ

สำหรับปัญหาของสวนสาธารณะศูนย์กีฬาบึงหนองบอน ตอนนี้คือทางจักรยานที่ตลิ่งพัง บางจุดทรุดโทรม และทางจักรยานบางจุดขรุขระและพังต้องเร่งปรับปรุง และทางเดินวิ่งกับทางจักรยานยังไม่แยกกันต้องแบ่งให้เป็น 2 เส้นทาง และส่วนอื่น ๆ ที่อยู่ในโครงการปรับปรุงประมาณ 15 โครงการ

จากนั้น ผู้ว่าฯ ชัชชาติ และคณะ ได้ลงพื้นที่ปั่นจักรยานเพื่อสำรวจเส้นทางจริงรอบบึงหนองบอน โดยได้แวะชมเครื่องสูบน้ำที่สำนักการระบายน้ำเตรียมพร้อมกระจายไปยังเขตต่าง ๆ เพื่อรับมือสถานการณ์น้ำหน้าฝนในปีนี้ ที่ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ขนานนามว่า “กองทัพพญานาค” จากนั้น ปั่นจักรยานต่อไปยัง สถานีสูบน้ำบึงหนองบอน

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ อธิบายว่า ตรงนี้เป็นจุดเริ่มต้นของอุโมงค์ระบายน้ำบึงหนองบอน ซึ่งมีปล่องลงที่นำน้ำเข้าออกอุโมงค์ด้านล่างลึกลงไป 30 เมตร

โดยในเส้นทางอุโมงค์ที่ระบายน้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยามี 8 ปล่อง เรียกว่า S1 – S8 (จุดนี้คือ S1) ซึ่งจุดที่มีปัญหาคือ S3 บริเวณคลองเคล็ดที่พังอยู่ หากซ่อมเสร็จแล้ว บริเวณนี้ก็จะแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้ โดยตอนนี้กำลังเร่งดำเนินการ แต่ต้องใช้เวลาเพราะมีความซับซ้อนและต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย

จากนั้น ได้เดินทางต่อไปยังจุดก่อสร้างเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างสวนสาธารณะศูนย์กีฬาบึงหนองบอน และสวนหลวง ร.๙

โดย ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ได้กำชับให้การก่อสร้างต้องคำนึงถึง Universal Design ให้คนทุกเพศ ทุกวัย ทุกสภาพร่างกาย ใช้ได้โดยไม่มีข้อจำกัด

และตลอดระยะทางที่ได้ทดลองปั่นจักรยานจริงรอบบึงหนองบอน ได้กำชับให้ปรับปรุงไฟส่องสว่าง ถนน ทางเดินวิ่ง และทางจักรยาน ให้เรียบร้อย เมื่อทางเชื่อมระหว่าง 2 สวนแล้วเสร็จ ก็จะได้สวนสาธารณะพันไร่ สร้างความสุขให้กับประชาชน

มาถึงจุดสุดท้าย บริเวณท่าเรือกิจกรรมทางน้ำ ศูนย์กีฬาบึงหนองบอน ที่มีกิจกรรมและกีฬาทางน้ำที่หลากหลาย อาทิ เรือใบ วินด์เซิร์ฟ เซิร์ฟบอร์ด เรือคายัค ทั้งยังมีคุณครูสอนการเล่นอุปกรณ์ต่าง ๆ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทางน้ำ ให้บริการแก่ประชาชน โดยมีค่าสมัครสมาชิกรายปีสำหรับกิจกรรมทางน้ำของศูนย์กีฬาบึงหนองบอน เพียงปีละ 60 บาท เท่านั้น

ในวันนี้มี นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายสมบูรณ์ หอมนาน รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายธนวัฒน์ เชิดชูกิจกุล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตประเวศ นางสาวปาจริยา มหากาญจนะ ผู้อำนวยการส่วนสวนสาธารณะ 1 สำนักงานสวนสาธารณะ สำนักสิ่งแวดล้อม ผู้บริหารสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ กองการกีฬา สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่

#สิ่งแวดล้อมดี #สุขภาพดี
———-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200